Thứ ba, 05/06/2018, 16:52 PM

Công ty Rạng Đông: Phát huy nội lực, không ngừng đổi mới

(NTD) -Liên tục 22 năm liên tiếp các sản phẩm của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) được người tiêu dùng (NTD) bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao. Báo Người tiêu dùng có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hải Triều, Trưởng phòng MarketingThị trường Công ty Cổ Phần bóng đèn phích nước Rạng Đông

 Thưa ông, ông có thể nêu khái quát 60 năm hình thành và phát triển của Rạng Đông?

Công ty Rạng Đông (tiền thân là Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông) được khởi công xây dựng từ năm 1958, một trong 13 nhà máy đầu tiên được thành lập theo quyết định số 003-BCNN/TC của Chính phủ, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ đầu xây dựng xã hội chủ nghĩa. Sản phẩm ban đầu của nhà máy chủ yếu là phích nước, bóng đèn tròn, bóng đèn huỳnh quang, đèn pha ôtô phục vụ cho kháng chiến.

Qua 60 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty Rạng Đông đã phát triển lớn mạnh với 2 cơ sở sản xuất tại Hà Nội & Bắc Ninh; năng lực sản xuất lên tới 50 triệu sản phẩm đèn LED/năm, 50 triệu sản phẩm đèn Compact/năm,  25 triệu sản phẩm đèn huỳnh quang/năm; 4,5 triệu sản phẩm đèn bàn & thiết bị chiếu sáng/năm và 18,5 triệu sản phẩm phích nước/năm.

Sản phẩm của Rạng Đông không những phục vụ thị trường trong nước mà đã xuất khẩu sang thị trường của hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, EU, Mỹ, Hàn Quốc,…

Năm 2017, Rạng Đông nối dài thêm truyền thống 28 năm liền từ 1990 đến nay, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập, cổ tức đều đạt cao hơn năm trước – một sự phát triển bền vững mà hiếm có công ty nào có được trong hàng chục năm liền. Đặc biệt, thu nhập bình quân đạt 12,9 triệu/người/tháng, tăng 8% so với 2016. Cổ tức 2017 trả 50%, giá trị cổ phiếu RAL đạt 149 nghìn đồng/cổ phiếu, mức cao  nhất trong 13 năm sau cổ phần hóa.

Những sản phẩm chủ lực nào của Rạng Động đang được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng? Những sản phẩm này có ưu điểm về an toàn sử dụng? Giá thành và đảm bảo không ô nhiễm môi trường?

Các sản phẩm chủ lực của Rạng Đông hiện đang được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng có thể kể đến: các sản phẩm đèn LED, phích đựng nước nóng. Các sản phẩm của Rạng Đông đều đảm bảo độ an toàn sử dụng rất cao, giá bán hợp lý, đa dạng chủng loại mẫu mã và đảm bảo thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm phích đựng nước nóng của Rạng Đông có ưu điểm về độ an toàn và độ giữ nhiệt rất cao, đa dạng kiểu dáng mẫu mã và dung tích; được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật vệ sinh an toàn QCVN 12-1, 2, 3:2011/BYT; QCVN 12-4:2015/BYT.

Các sản phẩm LED Rạng Đông sử dụng chíp LED Samsung chất lượng cao, tuổi thọ, độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm rất cao, tiết kiệm điện năng, ánh sáng trung thực tự nhiên, bảo vệ thị lực; không chứa thủy ngân và hóa chất độc hại, không phát ra tia tử ngoại, an toàn cho người sử dụng.

Đặc biệt, đèn LED của Rạng Đông có khả năng tương thích điện từ trường EMC, không gây ra hiện tượng nhiễu cho thiết bị điện tử và không bị ảnh hưởng nhiễu của các thiết bị điện tử khác.

Định hướng phát triển của Công ty Rạng Đông trong tương lai, thưa ông?

Trong giai đoạn tới, Công ty Rạng Đông tiếp tục thực hiện mô hình hoạt động dựa trên một trục: “Con người Rạng Đông Anh hùng & có Bác Hồ” với hai cánh: khoa học quản trị hiện đại, khoa học công nghệ tiên tiến, được kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả thành động lực chủ yếu cho sự phát triển nhanh và bền vững đã được vận hành. Thực hiện ba bước chuyển trong toàn công ty:

-        Từ tập trung vào sản xuất sang công ty tập trung vào khách hàng, định hướng khách hàng, phụng sự khách hàng. Từ hoạt động theo chức năng nhiệm vụ sang quản lý theo chuỗi, đặc biệt chú trọng các khâu ngoài sản xuất.

-         Từ công ty công nghệ lên công ty công nghệ cao, có năng lực ứng phó nhanh với mọi biến động của môi trường bên ngoài và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0).

-        Đột phá chuyển thành công ty chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên nghiệp và học tập suốt đời.

 Rạng Đông đã đạt được vị thế như hiện nay trên thị trường trong nước cũng như vươn ra quốc tế. Nhưng cũng có những giai đoạn còn khó khăn. Tập thể lãnh đạo và công nhân của Công ty Rạng Đông đã tìm ra cách tháo những nút thắt đó như nào?

Để vượt qua được khó khăn, đứng vững trên thị trường, Rạng Đông xác định cần phải nâng cao trình độ quản trị hiện đại, tái cấu trúc toàn diện công ty và không ngừng đổi mới.

Vào thời kỳ cuối những năm 80, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông không cạnh tranh được với làn sóng hàng ngoại, trên 1600 công nhân có năm phải nghỉ việc liền 6 tháng, công ty làm ăn thua lỗ. Nhờ thay đổi lại tổ chức và hoạt động sản xuất - kinh doanh, sắp xếp lại lao động và đổi mới cơ chế điều hành, phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy” Rạng Đông đã ổn định được hoạt động và năm 1991 bắt đầu có lãi. Và liên tục từ năm 1991 đến nay, suốt 28 năm qua, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận và thu nhập người lao động của Rạng Đông đều tăng năm sau cao hơn năm trước.

Công ty thực hiện tích hợp, đồng bộ các công cụ quản trị tiên tiến vận hành theo mô hình “một trục hai cánh” trong điều hành sản xuất - kinh doanh.

Ông Triều

Ông Đỗ Hải Triều, Trưởng phòng MarketingThị trường Công ty Cổ Phần bóng đèn phích nước Rạng Đông 

Bên cạnh đó, ở Rạng Đông, người công nhân lao động thực sự là người làm chủ trong quan hệ sở hữu nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối, thu nhập của người lao động không phải là chi phí nhân công mà là sự chia sẻ giá trị gia tăng do chính họ tạo ra. Thu nhập của người lao động được coi là đầu tư quan trọng nhất – đầu tư cho con người bên cạnh việc đầu tư các dây chuyền hiện đại (đầu tư phần cứng) với 2% doanh thu hàng chục năm nay, bên cạnh việc đầu tư cho nghiên cứu phát triển, cho đầu tư phần mềm (Know – How), với 20% lợi nhuận sau thuế hàng chục năm nay.

Để sản xuất ra những đèn LED có chất lượng, năm 2011, Rạng Đông thành lập Trung tâm Nghiên cứu & phát triển chiếu sáng Rạng Đông. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn châu ÂU (EFQM), quy tụ các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chiếu sáng để cùng nghiên cứu sản xuất đèn LED.

Rạng Đông là doanh nghiệp chiếu sáng duy nhất tại Việt Nam đã đầu tư phần thiết kế quản lý nhiệt ANSYS ICE PAK phục vụ cho sản xuất đèn LED - phần mềm rất nổi tiếng của Mỹ, chuyên dùng trong thiết kế mô phỏng nhiệt của các sản phẩm phức tạp như ô tô, máy bay. Rạng Đông cũng đầu tư hệ thống đánh giá độ tin cậy sản phẩm của các nước G7, đầu tư các thiết bị đánh giá LED theo chuẩn chuẩn LM80, đầu tư thiết bị kiểm tra đánh giá độ tương thích điện từ, các thiết bị kiểm tra đánh giá tuổi thọ nhanh của Mỹ,... đầu tư những dây chuyền hiện đại hoàn tự động, độ chính xác cao, giúp nâng cao độ tin cậy, chất lượng sản phẩm. Rạng Đông thực hiện liên minh hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu về LED, linh kiện điện tử như Samsung, Nichia, Citizen, Everlight, Fairchild, Toshiba, Texas Instruments…

Đến nay Rạng Đông đã có đầy đủ, đồng bộ dàn sản phẩm LED phục vụ cho các đối tượng khách hàng, các lĩnh vực chiếu sáng khác nhau, xây dựng các hệ thống và giải pháp chiếu sáng xanh, góp phần tạo nên các công trình xanh, cuộc sống xanh. Trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất đèn LED chất lượng cao.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Trong năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Bộ cũng sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.