Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/11/2018, 10:20 AM

Công ty Quốc Cường "cù cưa" chống lại lệnh phạt

(NTD) - Chung cư Quốc Cường được bàn giao cho cư dân từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây và yêu cầu dở bỏ trong khi chủ đầu tư xin nộp phạt để tồn tại. Sự việc “cù cưa” kéo dài khiến cho cư dân mất quyền lợi.

Dính nhiều vi phạm

Dự án chung cư Quốc Cường (P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM) do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà Quốc Cường (Công ty Quốc Cường) - công ty con của CTCP Quốc Cường Gia Lai - làm chủ đầu tư. Chung cư có quy mô 21 tầng gồm 152 căn hộ và 2 tầng thương mại.

Ngày 3/5/2012, Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Quốc Cường do có hành vi xây dựng sai thiết kế như trạm bơm, trạm biến thế bố trí sai theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Theo đó phạt Công ty Quốc Cường 35 triệu đồng và buộc khôi phục lại theo đúng thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt.

IMG_5570
Chung cư Quốc Cường bàn giao 7 năm nhưng vẫn chưa ra sổ cho người dân. Ảnh: N.Vũ

Năm 2016, Sở Xây dựng tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm một số hạng mục khác so với thiết kế phê duyệt. Cụ thể, thiết kế được duyệt có 2 lối thoát hiểm, nhưng chủ đầu tư chỉ mở 1 lối thoái hiểm, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chung cư. Chủ đầu tư xây dựng thêm ram dốc dành cho người khuyết tật. Tại tầng lửng thay đổi vị trí các ô thông tầng khiến cho diện tích bị giảm 61 m2 so với thiết kế duyệt. Tầng 2 diện tích sàn tăng 56,1 m2 so với thiết kế.

Tầng 20 và tầng 21, chủ đầu tư thay đổi vị trí cầu thang, thông tầng, sân vườn, dẫn đến thay đổi kiến trúc các căn hộ so với thiết kế được duyệt, khiến tổng diện tích sàn 2 tầng này giảm 71,4 m2 so với thiết kế được duyệt.

Sau khi rà soát và kiểm tra, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, phần công trình xây dựng sai nhưng mục đích là để phục vụ cộng đồng dân cư, nên lại kiến nghị cho tồn tại. Việc này, theo Sở Xây dựng còn nhằm giúp giải quyết nhanh việc cấp giấy chủ quyền nhà đất cho dân cư.

Đề nghị làm rõ

Quyền lợi của cư dân bị treo suốt 7 năm nay khiến khu chung cư này trở thành ngòi nổ tranh chấp bất ổn xã hội. Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng làm rõ các vấn đề liên quan đến các hành vi xây dựng sai thiết kế tại chung cư Quốc Cường, yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ các vấn đề: Nếu theo đúng thiết kế thì phần diện tích các công trình sai phạm sẽ được bố trí ở đâu; Hiện trạng sử dụng của phần diện tích bị thay đổi thay vì dùng để xây dựng trạm bơm, máy biến áp, trạm bơm nước, tầng hầm đã được xây dựng lấn chiếm mảng xanh của dự án có sử dụng vào mục đích thương mại hay không?

IMG_5569
Một số căn hộ penthouse sai thiết kế. Ảnh: N.Vũ

Phải chứng minh được việc thi công sai phạm là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế; nếu là tình huống bất khả kháng thì cần xem xét lại nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ thì phương án điều chuyển, bố trí xây dựng lại đối với phần công trình xây dựng sai phạm có khả thi hay không?

Tổ chức lấy ý kiến tập thể của cộng đồng dân cư, ban quản trị chung cư theo trình tự, đối với phần công trình xây dựng sai phạm.

Sở Xây dựng làm việc với PCCC về việc công trình vi phạm sai thiết kế này nếu được cho tồn tại thì có ảnh hưởng đến tiêu chí an toàn phòng, chống cháy nổ hay không?

Có chống lệnh chính quyền?

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Quốc Cường đã chấp hành nộp phạt theo quy định, tuy vậy, ngoài việc tiến hành mở lối thoát hiểm thứ 2 ở tầng hầm và sử dụng các khu chức năng đúng thiết kế và công năng được phê duyệt thì những hạng mục vi phạm còn lại chủ đầu tư xin giữ nguyên.

Cụ thể, ngày 25/8/2015, cư dân chung cư Quốc Cường có đơn kiến nghị chính quyền xin được giữ nguyên hiện trạng đối với các hạng mục trạm biến áp, trạm bơm nước và tầng hầm của chung cư.

Ngày 5/2/2018, Công ty Quốc Cường đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP.HCM với mong muốn chính quyền xem xét giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân.

Về các hạng mục sai phạm, Công ty Quốc Cường có giải trình như sau: Việc bố trí ram dốc dành cho người tàn tật là cần thiết không ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân. Tại tầng lửng thay đổi ô thông tầng nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em không lên xuống cầu thang gây nguy hiểm, chủ đầu tư thiết kế lại tầng lửng chung một chức năng là thương mại dịch vụ và bố trí 2 cầu thang bộ thay vì 4 cầu thang bộ như đã duyệt. Việc bố trí này không làm tăng diện tích sàn xây dựng mà còn giảm diện tích kinh doanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhận lỗi đã sai sót trong quá trình thay đổi thiết kế, công ty không xin phép điều chỉnh vì nghĩ có lợi cho dân.

Tại tầng 20 và 21 trong quá trình triển khai phương án kinh doanh, công ty nhận thấy các bố trí căn hộ tại đây chưa hợp lý nên đã bố trí lại cho phù hợp nhu cầu thị trường.

Công ty Quốc Cường thừa nhận những vi phạm của mình song để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đơn vị này đã làm đơn xin kiến nghị cấp chủ quyền nhà đối với 152 căn hộ cho người dân vì đã đóng 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.