Cổ phiếu Sacombank chuyển sàn từ HOSE sang HNX

(NTD) - Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa quyết định xin ý kiến cổ đông hủy niêm yết cổ phiếu STB tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Đồng thời, Sacombank cũng sẽ đổi mã chứng khoán STB sang SCM.

Sacombank sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua vấn đề này bằng hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 17/10, ngày thực hiện từ 23/10 đến 22/11 tại trụ sở Sacombank (266-268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM).

Nội dung lấy ý kiến gồm: Thông qua việc sửa đổi, bổ sung điều lệ Sacombank; Thông qua việc trích thưởng phần vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2017 cho tập thể cán bộ công nhân viên Sacombank; Thông qua quy chế quản trị và điều hành Sacombank; Thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Kiểm soát Sacombank và Thông qua Dự thảo Nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Các bước để Sacombank thực hiện việc chuyển sàn niêm yết và đổi mã chứng khoán STB sang SCM: Hủy đăng ký chứng khoán STB tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam; Hủy đăng ký, niêm yết chứng khoán STB tại HOSE; Đăng ký chứng khoán SCM tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam; Đăng ký, niêm yết chứng khoán SCM trên HNX.

STB là cổ phiếu ngân hàng đầu tiên niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam. STB giao dịch ngày đầu tiên tại HOSE với giá 78.000 đồng/cổ phiếu. Nếu sở hữu cổ phiếu STB từ ngày đầu chào sàn tới nay, nhà đầu tư sẽ lỗ lớn.

Trong thời gian niêm yết, Sacombank đổi chủ từ ông Đặng Văn Thành sang ông Trầm Bê vào năm 2011. Đến tháng 10/2015, Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) sáp nhập vào Sacombank. Tuy nhiên, đến 11/2015 ông Trầm Bê cùng những người liên quan phải ủy quyền không hủy ngang vô thời hạn toàn bộ cổ phần cho Ngân hàng Nhà nước.

Ông Dương Công Minh
Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank. Ảnh: Mai Trinh

Đến 30/6 vừa qua, ông Dương Công Minh được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank nên ông đã bắt tay vào tái cấu trúc ngân hàng. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Sacombank thông báo đã xử lý 2.000 tỷ đồng nợ xấu và ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định: Lý do thay đổi mã chứng khoán và chuyển sàn niêm yết của Sacombank không thực sự rõ ràng. Đặc biệt, việc hủy niêm yết trên HOSE để chuyển sang niêm yết trên sàn HNX là một động thái đi ngược lại xu thế chung. Bởi thông thường, các công ty sẽ chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE. Tuy nhiên có vẻ như cùng với quá trình tái cơ cấu đang diễn ra, Sacombank mong muốn xóa bỏ những vấn đề và hình ảnh cũ vốn gắn liền với chủ nhân trước và những bê bối liên quan. Mã chứng khoán mới, sàn niêm yết mới sẽ tượng trưng cho một khởi đầu mới đối với ngân hàng và các cổ đông này.

 Đức Hùng

 

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.