Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/12/2013, 05:00 AM

Cổ phiếu HPG dậy sóng, vợ chồng chủ tịch Hòa Phát bội thu

Giá cổ phiếu HPG bất ngờ tăng 700 đồng sau hai phiên đứng mốc tham chiếu liên tiếp giúp ông Trần Đình Long và vợ Vũ Thị Hiền có thêm hơn 92 tỷ đồng trên sàn chứng khoán chỉ trong một ngày.

Sau hai phiên điều chỉnh, ngày 26/12, hàng loạt blue-chip trên sàn TP HCM chuyển mình đảo chiều khiến Vn-Index tăng điểm trở lại. Một trong những điểm sáng xuyên suốt toàn phiên là các mã HPG, REE với mức tăng ổn định cùng khối lượng giao dịch khủng đạt trên một triệu cổ phiếu.

Từng có lúc trong phiên, HPG tăng tới 800 đồng, lên 40.600 đồng một cổ phiếu – cao nhất kể từ đầu tháng 12 khiến nhiều nhà đầu tư chưa kịp “vào” mã này phải luyến tiếc. Diễn biến trên góp phần đưa các doanh nhân đang nắm cổ phiếu tại Tập đoàn Hòa Phát lãi thêm cả trăm tỷ đồng.

Theo thống kê của VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect, tổng trị giá tài sản của ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (Mã CK: HPG) sau khi đóng cửa phiên ngày 26/12 đạt 4.092 tỷ đồng, tăng 70,7 tỷ đồng so với một ngày trước, góp phần củng cố thêm vị trí thứ 3 của ông trong danh sách người giàu sàn chứng khoán năm nay. Vợ ông Long là bà Vũ Thị Hiền nhờ đó cũng có thêm 21,6 tỷ đồng, nâng tổng trị giá tài sản lên 1.253 tỷ đồng và tăng một bậc, soán vị trí số 11 – vốn là của ông Đặng Thành Tâm trong tuần qua.

Phiên 26/12 cũng được xem là “ngày vàng” của cổ phiếu REE khi tăng thêm 400 đồng, khối lượng giao dịch cũng lên cao nhất tuần. Trước đó, đầu tuần đến nay, mã này liên tục giảm giá hoặc chỉ xoay quanh mốc tham chiếu. Kết quả này khiến gia tài cổ phiếu của vợ chồng bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (Mã CK: REE) cùng tăng thêm gần 10 tỷ đồng và tăng một bậc trong danh sách dự kiến 100 người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay, chốt tại vị trí 28 và 38.

Hiện thời, hai mã HPG và REE được giới đầu tư đánh giá là tâm điểm của khối ngoại cũng như khối nội bởi các chỉ tiêu cơ bản tốt, hoạt động kinh doanh công ty niêm yết lại minh bạch và ổn định. Tỷ lệ room ngoại của hai mã này đều dưới 10% trong khi lực cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ngày một tăng.

Theo nhận định từ một chuyên gia môi giới chứng khoán lâu năm tại Hà Nội, sở dĩ HPG và REE đảo chiều bật tăng trong phiên 26/12 là do “kỳ vọng về cơ hội mở room ngoại đang tiến đến ngày một gần trong dịp cuối năm nên các nhà đầu tư trong nước đón đầu gom sẵn hai loại cổ phiếu này để chờ khối ngoại”. Vị này chia sẻ thêm khoảng 80% thanh khoản hai mã trên cũng đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Bám sát ngay phía sau vị trí của bà Mai Thanh trong top 100 người giàu sàn chứng khoán là ông Đỗ Văn Bình – Phó chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, Mã CK: SJS). Tính chung hai ngày qua, ông Bình thu về thêm hơn 36 tỷ đồng nhờ cổ phiếu SJS tăng kịch trần liên tiếp.

SJS hiện giao dịch trên sàn TP HCM với giá 18.500 đồng một cổ phiếu, theo phiên ngày 26/12. Đồng thời, mã này cũng đang ở diện kiểm soát và chỉ được giao dịch ở đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa mỗi phiên.

Sau hai phiên giảm liên tiếp, lần đầu tiên trong ngày 26/12, toàn bộ 100 người giàu nhất sàn chứng khoán đã kiếm thêm hơn 540 tỷ đồng nhờ Vn-Index hồi phục.10 doanh nhân đầu tiên trong danh sách giữ nguyên vị trí với tổng trị giá tài sản tăng thêm gần 390 tỷ đồng. Dẫn đầu số này vẫn là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) khi thu về 284 tỷ đồng do cổ phiếu VIC tăng hẳn 1.000 đồng. Số tiền tăng thêm này vừa đủ bù đắp lại số tài sản của ông Vượng hao hụt 2 ngày qua.

Tổng cộng chỉ có 19 doanh nhân bị hao hụt trị giá tài sản trong ngày 26/12, chủ yếu do giá cổ phiếu đi ngang hoặc giảm. Trong đó, đại gia mất tiền nhiều nhất là ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Mã CK: OGC) – tới hơn 26 tỷ đồng trên sàn chứng khoán vì OGC giảm giá.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư từng đặt kỳ vọng cuối năm 2013 sẽ là thời điểm xuất hiện sóng của cổ phiếu OGC. Thanh khoản mã này hiện vẫn thuộc hàng cao trên sàn chứng khoán với khối lượng giao dịch hầu hết trên một triệu cổ phiếu mỗi phiên. Dù vậy, chuyên viên môi giới tại một công ty chứng khoán ở Hà Nội cũng thẳng thắn chia sẻ: “Diễn biến giá của OGC rất phức tạp, nói chung vẫn phải thận trọng khi giao dịch mã này”.

Hôm đầu tuần, tổng trị giá tài sản của 100 người giàu nhất sàn chứng khoán từng bốc hơi tới 430 tỷ đồng do thị trường giảm điểm. Do vậy, phiên hồi phục nhẹ ngày 26/12 được xem là tin vui đối với nhiều đại gia trong top 100.

Theo đánh giá của nhóm phân tích tại Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), đa phần các blue-chip vẫn duy trì xu hướng đi ngang hoặc điều chỉnh trong hai tuần trở lại đây khiến thị trường chưa có nhiều động lực để bứt phá. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm, các tổ chức cũng như những quỹ lớn nhiều khả năng sẽ có động thái nâng đỡ thị trường để làm đẹp danh mục. Điều này kết hợp với việc kinh tế vĩ mô duy trì sự ổn định cho thấy tín hiệu phục hồi ngày càng được củng cố. Khả năng giảm sâu của thị trường là điều khó xảy ra, nhóm chuyên gia tại VCBS nhận định.

Trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2013, các chuyên gia phân tích của VCBS cho rằng thị trường sẽ duy trì xu hướng giằng co, Vn-Index tăng dần về vùng 510-513 điểm còn HNX-Index tiến sát mốc 70 điểm.

VnExpress

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.