Cổ phiếu của “ông trùm” gỗ có khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc

(NTD) - Do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp tới 1.446 tỷ đồng, cổ phiếu TTF có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), cổ phiếu TTF của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành có khả năng bị hủy niêm yết bắt buộc do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét là 1.446 tỷ đồng.

Cụ thể, kết thúc quý 4/2016, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ của TTF âm 145,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lũy kế cả năm 2016 âm 1.621 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2016 là âm 1.767 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 1.446 tỷ đồng.

Hiện nay, TTF đang được giao dịch dưới dạng chứng khoán kiểm soát đặc biệt do báo cáo tài chính quý 2/2016 của Công ty ghi nhận khoản lỗ lớn và có nội dung điều chỉnh hồi tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh và tình hình tài chính của Công ty.

Theo HOSE, nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của TTF có tổng số lỗ lũy kế vẫn vượt quá số vốn điều lệ thực góp, HOSE sẽ thực hiện thủ tục hủy niêm yết bắt buộc đối với chứng khoán theo quy định.

Năm 2016, có thể nói là một năm buồn đối với TTF khi liên tiếp những tin xấu xảy đến với Công ty. Cụ thể, vào khoảng tháng 5/2016, một công ty con của Tập đoàn Vingroup là Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát đã quyết định chi 1.800 tỷ đồng để sở hữu 49,9% vốn TTF. Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 tháng, Tân Liên Phát đột ngột công bố việc tạm dừng chuyển đổi khoản vay 1.200 tỷ đồng với lý do TTF đã có một số sai lệch nghiêm trọng giữa thông tin, số liệu thực tế so với thông tin, số liệu đã từng công bố.

Biết rằng, khi Tân Liên Phát chuyển đổi khoản vay 1.200 tỷ đồng cũng là lúc TTF như nhận được phao cứu sinh. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày ngang, sau khi Tân Liên Phát quyết định dừng đầu tư cũng là lúc TTF tuột dốc nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến TTF rơi vào khó khăn là vào năm 2013, do sử dụng đòn bẩy quá lớn để huy động trên sàn chứng khoán, TTF đã phải chịu khoản vay ngân hàng lên tới 1.900 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 1.000 tỷ đồng. Nhiều khoản vay có lãi suất cao đến 10% và thậm chí 20% đã khiến TTF hụt vốn.

Mặt khác, ông Võ Trường Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT của TTF, từng chia sẻ với báo giới, do nghĩ đến việc phát triển bền vững nên TTF đầu tư nhiều vào vấn đề trồng rừng. Tuy nhiên, bước đi này đã không thích hợp trong bối cảnh lãi suất quá cao nên TTF đã gặp không ít khó khăn.

TTF được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh gỗ hàng đầu trong nước và xuất khẩu ngoài nước. Thế nhưng, vì những chiến lược hoạt động chưa thật sự đúng đắn đã khiến TTF rơi vào vực thẳm.

 Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.