Cổ phiếu chứng khoán sẽ tăng trưởng khả quan!

(NTD) - Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành khối khách hàng tổ chức CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết: Triển vọng kết quả kinh doanh quý 1/2017 của các công ty chứng khoán rất khả quan nhờ giá trị giao dịch tăng, đặc biệt thị phần của các công ty chứng khoán top đầu tiếp tục được cải thiện.

Giá trị giao dịch, dư nợ cho vay margin tăng

Trong quý 1, giá trị giao dịch bình quân ngày toàn thị trường tăng 25% so với cùng kỳ lên 3.346 tỷ đồng nhờ các nhà đầu tư trong nước giao dịch sôi động hơn. Khối ngoại cũng đã trở lại thị trường và mua ròng với giá trị 1.189,7 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm.

Marginlagi
Giá trị giao dịch, dư nợ cho vay margin tăng sẽ giúp cổ phiếu các công ty chứng khoán có nhiều triển vọng trong thời gian tới. Ảnh: internet

Dư nợ cho vay margin tăng đáng kể trong đó nguồn vốn vay nợ đóng góp vai trò chính. Dựa trên dư nợ cho vay margin có thể quan sát được, HSC ước tính dư nợ cho vay margin bình quân bình quân từ đầu năm vào khoảng 2.714 tỷ đồng (tăng 17%). Nếu lấy mức tăng này làm đại diện cho toàn thị trường, thì tổng dư nợ cho vay margin bình quân toàn thị trường ước tính khoảng 27.140 tỷ đồng.

Một lý do giải thích cho việc dư nợ cho vay margin tăng mạnh là do thanh khoản trong hệ thống dồi dào với một số công ty chứng khoán đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp trong năm ngoái. Bên cạnh đó các ngân hàng cũng rộng rãi hơn trong việc cho vay với mục đích để cho vay margin vì lãi suất cao trong khi rủi ro được coi là ở mức vừa phải.

Trên thực tế trong những năm gần đây nguồn vốn huy động của các công ty chứng khoán đã tăng đáng kể dẫn đến dư nợ cho vay margin tăng mạnh kể từ năm 2015. Và điều này cũng xảy ra cùng lúc với sự tăng lên đáng kể của vốn hóa thị trường do nhiều công ty mới với quy mô lớn được niêm yết.

Sản phẩm mới

Các sản phẩm mới như phái sinh và chứng quyền bảo đảm sẽ giúp cho công ty chứng khoán có thêm các nguồn thu nhập mới cũng như các loại chi phí mới.

Việc giới thiệu sản phẩm phái sinh chỉ số VN30 và chứng quyền bảo đảm cho các loại cổ phiếu trong thời gian tới sẽ giúp đẩy mạnh doanh thu trong năm nay. Tuy nhiên các loại chi phí mới cho việc giao dịch phái sinh cũng như chính quyền đảm bảo sẽ cần một lượng lớn đầu tư vào công nghệ thông tin cũng như nhân sự dẫn tới việc sẽ không có nguồn lợi nhuận nào lớn trong 12 tháng đầu này. Tuy nhiên, các chi phí này sẽ được bù đấp trong một thời gian khoảng 18 tháng khi thị trường đã quen với các sản phẩm mới này.

Ông Fiachra Mac Cana cho rằng cổ phiếu SSI của CTCP Chứng khoán Sài Gòn và HCM của CTCP Chứng khoán TP.HCM là những cổ phiếu đang để đầu tư.

Thanh Phương

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.