Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 30/07/2016, 15:42 PM

Cổ phiếu bất động sản tầm trung được quan tâm trở lại

(NTD) - Thị trường bất động sản (BĐS) từ năm 2015 đã thực sự “nhấc chân” ra khỏi thời kỳ khủng hoảng và đang bắt đầu tăng tốc trong năm 2016. Do đó, cổ phiếu bất động sản cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, đặc biệt là cổ phiếu tầm trung.

Cơ hội lớn hơn cho cổ phiếu BĐS tầm trung

  Tại buổi Hội thảo “Sức hút cổ phiếu bất động sản - Góc nhìn từ cung cầu thị trường”, ông Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của CTCP Chứng khoán VietinBank, cho biết trong 1 tháng qua, giá giao dịch các cổ phiếu BĐS có những biến động tích cực, tăng 4,2%, cùng xu hướng tăng giá với một số ngành như hóa chất 2,61%, vật liệu xây dựng 5,93% và y tế 2,56%. Nhìn chung, trong thời gian vừa qua, các cổ phiếu BĐS vẫn thu hút được dòng tiền từ nhà đầu tư.

  Đặc biệt, ông cho rằng trong quý 1 và quý 2/2016, giao dịch của thị trường chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp và bình dân. Do đó, cơ hội nhiều hơn sẽ thuộc về những cổ phiếu bất động sản ở tầm trung. Lý giải về nguyên nhân cổ phiếu đang có sức hút, theo ông Đăng là do thị trường bất động sản đang dần khởi sắc. Cụ thể, lượng bàn giao căn hộ trung cấp trong quý 1/2016 chiếm tới 54% tổng số căn hộ được bàn giao tại TP.HCM.

  Theo bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, hiện có nhiều yếu tố đang kích cầu thị trường bất động sản. Về hành lang pháp lý, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tháng 7/2015 đã tạo cơ hội cho 700 người nước ngoài mua nhà.

  Bên cạnh đó, Thông tư 36 sửa đổi (tăng hệ số rủi ro về các khoản cho vay bất động sản từ 150% lên 200% có hiệu lực từ ngày 1/1/2017; giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 50% từ 1/1/2017 và xuống 40% từ 1/1/2018) đã bớt gây áp lực cho thị trường và nhằm kiểm soát tốt hơn đầu cơ bất động sản.

50
Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE.

Cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư

  Triển vọng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng khá lạc quan, trong quý 1/2016, có 600 công ty bất động sản mới được thành lập, tăng 146% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, cũng có hơn 630 nhà đầu tư nước ngoài mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, tăng 200% so với cùng kỳ. Lượng tồn kho bất động sản cũng giảm 26% trong 6 tháng đầu năm. Và giới chuyên gia nhận định rằng, năm 2016 là cơ hội để gom cổ phiếu bất động sản, đón “sóng” năm 2017.

  Theo ông Nguyễn Minh Giang, Phó Tổng Giám đốc VietinBankSc, hiện dòng tiền vào cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa mạnh mẽ. Dòng tiền chủ yếu tập trung vào một số mã cổ phiếu bất động sản có quỹ đầu tư tốt, quỹ đất sạch lớn, còn một số doanh nghiệp khác thì ngược lại, không nhận được sức hút lớn như vậy.

  Trong khi đó, ông Đặng Trần Hải Đăng cho rằng, diễn biến tích cực của thị trường bất động sản sẽ tạo ra sức hấp dẫn của cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân như TDH, NLG, NBB, BCI, SCR...

52
Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nguyên cứu của CTCP Chứng khoán VietinBank.

   Xét riêng về chỉ số sinh lời của các công ty này, BCI đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 81,12% trong khi SCR của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận thuần 116,7%. ROA (tỷ suất sinh lời trên tài sản) và ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn) của các doanh nghiệp BĐS có hoạt động trong phân khúc trung cấp cũng có sự chênh lệch với một số doanh nghiệp có các chỉ số này cao như BCI (15,24), DXG (19,69), NDN (12,2), trong khi chỉ số sinh lời của các doanh nghiệp như VIC, TDH, SCR giữ ở mức trung bình ngành.

  Đáng chú ý một trong những cổ phiếu BĐS hiện nay là TDH của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức, mặc dù được đánh giá có chỉ số sinh lời giữ ở mức trung bình trong ngành, nhưng lại là cổ phiếu có giá trị sổ sách lớn đạt 33.017 đồng lớn hơn cả giá trị sổ sách của VIC (13.354 đồng) - một cổ phiếu đang có tốc độ tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

  Đại diện của TDH cho biết, Công ty đang bắt đầu một giai đoạn mới với tốc độ tăng trưởng cao trở lại nên cổ phiếu có cơ hội cao tăng giá trong thời gian trước mắt. Về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ đạt mức 327,5 tỷ đồng, tăng trưởng 65,2% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 44,4% kế hoạch năm 2016. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 54,4 tỷ đồng, tăng 946,2% so với cùng kỳ và đạt 68,1% kế hoạch năm. Với kết quả thực hiện như trên, TDH ước đạt 971,6 tỷ đồng doanh thu cho năm 2016, lợi nhuận sau thuế ước đạt 102 tỷ đồng, tương ứng chỉ số lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) 2016 là 1.786 đồng.

51
Giá chỉ số sổ sách của TDH còn cao hơn cả VIC - một cổ phiếu đang có đà tăng mạnh từ đầu năm.

 Ánh Hoa

NTD So 61 (248)_Page_12
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.