Thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới sau dịch COVID-19

(CL&CS) - Do ảnh hưởng của COVID-19 nên thị trường bất động sản sẽ xuất hiện những xu hướng mới sau dịch.

Dịch COVID-19 đã và đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, trong đó thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Một khảo sát gần đây cho thấy, đã có hơn 70% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch và dòng tiền vào của hơn 90% doanh nghiệp không đủ chi các khoản chi cố định như: Thuê văn phòng, lương, bảo hiểm xã hội…

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thể trong vòng 2 năm tới giao dịch có thể được thực hiện 100% thông qua các nền tảng online.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thể trong vòng 2 năm tới giao dịch có thể được thực hiện 100% thông qua các nền tảng online.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, CEO Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng thị trường bất động sản sẽ có nhiều tác động tới xu hướng, hành vi mua bất động sản, sản phẩm và các công nghệ hỗ trợ cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Theo đó, sẽ có 5 xu hướng tác động đến thị trường sau dịch:

Ứng dụng Blockchain cho ngành bất động sản

Blockchain tương tự như Sổ cái trong kế toán ghi nhận toàn bộ các thay đổi trong quá khứ liên quan tới bất động sản, do đó người mua có thể dễ dàng truy xuất mà không cần thông qua các trung gian như hiện nay (môi giới, phòng công chứng, quy hoạch…), có thể xác định được sở hữu một cách ngay lập tức vì blockchain không cho phép chỉnh sửa các block trong quá khứ mà chỉ cho phép ghi thêm block mới và hình thành 1 chuỗi blockchain.

Hiện hành lang pháp lý chưa cho phép các đơn vị cung cấp ở Việt Nam có thể hỗ trợ và áp dụng trong ngành nhưng sẽ phát sinh các ứng dụng mới: mua chung bất động sản, huy động vốn. Hình thức này có thể khá phù hợp với mong ước sở hữu bất động sản của đại đa số người dân Việt Nam khi mà tiền không nhiều những vẫn có thể sở hữu 1 phần của 1 tài sản là bất động sản. 

Tuy nhiên, rủi ro của hình thức này cũng không hề nhỏ vì chưa có hành lang pháp lý hướng dẫn mua chung bất động sản, nó có thể biến tướng thành ponzi một hình thức huy động vốn trái phép.

Văn phòng ảo online-offline

Cách đây vài năm một làn sóng văn phòng chia sẻ vào Việt Nam và ngay lập tức tạo ra cơn sốt văn phòng dành cho nhóm những công ty khởi nghiệp, linh hoạt về chỗ ngồi và không cần một văn phòng cố định. 

Văn phòng ảo cung cấp cho doanh nghiệp các địa chỉ thực và các dịch vụ liên quan mà không cần phải bỏ ra một số tiền lớn, chỉ cần giao nhận thư, địa chỉ, hợp đồng… Điểm đặc biệt, nhân viên có thể làm việc qua 1 office virtual online trên cùng 1 platform, có thể họp trực tuyến, có địa chỉ email và dịch vụ trả lời điện thoại…

Dịch COVID-19 xuất hiện và còn kéo dài, vì vậy các doanh nghiệp thích nghi với việc làm việc linh hoạt để có thể giảm chi phí, thích nghi lâu dài với tình hình dịch bệnh phức tạp.

Sự kiện mở bán offine dần được thay thế bằng các sự kiện ON/OFF sử dụng công nghệ

Có thể nói rằng COVID-19 xuất hiện khiến các chủ đầu tư phải dời sự kiện mở bán liên tục, các dự định giới thiệu sản phẩm mới đều phải dừng lại… Câu hỏi đặt ra là lúc nào sẽ quay trở lại tình trạng bình thường như trước 2020? 

Câu trả lời là, nếu như tất cả mọi người đã tiêm đủ 2 mũi, Chính phủ cho phép mở cửa trở lại thì ít nhất cho hết năm 2021 sẽ rất khó khăn trong việc mở bán 1 sự kiện offline vì chính những người mua sẽ hạn chế đi tới các sư kiện đông người. 

Phương án khả dĩ nhất là các chủ đầu tư thay vì tập trung cho các sự kiện mở bán offline hoành tráng thì có thể cân nhắc các sự kiện mở bán sẽ có cả hình thức offline (dành cho các khách hàng đến sự kiện) và online (dành cho các khách hàng không muốn đến sự kiện).

Nghịch lý thị trường Sơ cấp – Thứ cấp

Một số ý kiến cho rằng, dưới tác động của dịch COVID-19 nhu cầu giảm, thị trường đóng băng, giá bất động sản có thể giảm mạnh sau dịch. Tuy nhiên, điều này chưa hợp lý với bối cảnh nền kinh tế Việt Nam, GDP/người ngày càng tăng, 1m2 đất vùng ven ở Sài Gòn thời điểm trước 2007 là 20 triệu/m2, trải qua khủng hoảng kinh tế 2008, đóng băng thì giá hiện tại cũng rơi vào 50-60 triệu/m2. 

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến khá phức tạp, có thể các giao dịch bất động sản trong thời gian sắp tới sẽ chủ yếu diễn ra qua các nền tảng online. Tuy nhiên, mức giá sơ cấp ngày càng gia tăng do nguồn cung khan hiếm và thậm chí thiết lập các mức giá kỷ lục mới ở các khu vực, ngược lại, thị trường sơ cấp sẽ vẫn tiếp tục ảm đạm và chỉ dành cho nhóm có nhu cầu ở thực sự. Cùng với phân khúc chung cư thì nhà mặt phố, cho thuê nhà xưởng phục vụ sản xuất kinh doanh sẽ hồi phục nhanh hơn so với các phân khúc khác.

Xu hướng giờ làm việc linh hoạt

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chịu tác động của các giai đoạn giãn cách như hiện nay thì chi phí cố định vận hành doanh nghiệp, chi phí lương cho đội ngũ môi giới tương đối lớn, nhiều đơn vị chấp nhận cắt giảm 50-70% lương, hoặc thu gọn số lượng đội ngũ môi giới.

Mô hình cộng tác viên mua bán bất động sản thông qua platform kết nối không yêu cầu ký cố định mà có thể theo hình thức linh hoạt tương tự Grab và Uber. Các chủ đầu tư, đơn vị môi giới sẽ hạn chế ký hợp đồng cố định theo tháng mà sẽ tuyển càng nhiều cộng tác viên càng tốt để bán hàng, chi phí cố định sẽ giảm xuống đáng kể nhưng không ảnh hưởng nhiều tới doanh số bán ra.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thể trong vòng 2 năm tới giao dịch có thể được thực hiện 100% thông qua các nền tảng online.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.