Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/02/2014, 14:30 PM

Cổ đông Nhà nước hưởng cổ tức nghìn tỷ nhờ sở hữu blue-chip

Nắm trong tay hàng chục phần trăm cổ phần tại các doanh nghiệp lớn, nhiều đại diện vốn Nhà nước như SCIC hay các bộ có thể thu về cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng cổ tức mỗi năm.

Năm 2013, hàng loạt doanh nghiệp thuộc hàng blue-chip trên sàn chứng khoán báo lãi lớn đồng loạt chi trả cổ tức. Trong số này, Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là một trong những cổ đông lãi nhiều nhất nhờ nắm nhiều cổ phiếu blue-chip.

Với tỷ lệ sở hữu hơn 45%, năm 2013, SCIC tích lũy thêm 1.427 tỷ đồng cổ tức của Vinamilk thông qua cổ phiếu VNM, cao hơn năm 2012 gần 426 tỷ đồng. Mới đây, doanh nghiệp còn tuyên bố nâng tỷ lệ cổ tức cả năm 2013 từ 34% lên 40%. Với lợi thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa, Vinamilk được xem như cổ phiếu “vàng” của SCIC. Lợi nhuận sau thuế cổ đông năm 2013 của đơn vị này cũng cao nhất toàn khối doanh nghiệp thực phẩm niêm yết với 6.534 tỷ đồng, tăng 12% so với một năm trước đó.

Ngoài Vinamilk, SCIC còn nắm hơn 13,4 triệu cổ phiếu BMP của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh. Năm qua, doanh nghiệp này lãi sau thuế 497 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức dự kiến là 30%. Như vậy, theo tính toán của VnExpress.net, trị giá SCIC thu được thông qua cổ tức của BMP có thể đạt gần 40,2 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thị Kim Yến, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Nhựa Bình Minh cho hay, việc SCIC còn sở hữu tại Bình Minh hoàn toàn không gây khó khăn. Ngược lại, kiến nghị của BMP với Nhà nước nếu tranh thủ được sự đồng thuận của SCIC sẽ rất thuận lợi. SCIC cũng chưa có ý định thoái vốn khỏi nhựa Bình Minh trong thời gian tới.

SCIC còn nhận được khoản cổ tức không kém khi đầu tư vào Tập đoàn Bảo Việt và Công ty cổ phần Dược Hậu Giang. Trên báo cáo tài chính năm 2013, Dược Hậu Giang cho biết đã chi hơn 99 tỷ đồng cổ tức cho SCIC, cao hơn năm 2012 khoảng 14 tỷ. Ngoài ra, khoản đầu tư tại Tập đoàn Bảo Việt cũng giúp SCIC tích lũy thêm 33,2 tỷ đồng.

Ngoài những đơn vị trên, SCIC còn là đại diện vốn của tại nhiều doanh nghiệp khác. Theo đề án tái cơ cấu SCIC vừa được Thủ tướng phê duyệt, từ nay đến năm 2015, doanh nghiệp này sẽ phải thoái vốn khỏi 376 doanh nghiệp, trong đó có cả những đơn vị như Bảo Việt, Nhựa Bình Minh, Nhựa thiếu niên Tiền Phong.

Đã từ lâu, cổ phiếu blue-chip được biết đến như “gà đẻ trứng vàng” cho nhiều cổ đông do vốn hóa lớn, thị giá tốt đi đôi với tình hình kinh doanh ổn định cùng cổ tức cao, thông thường dao động 20-40% mỗi năm.

Bộ Tài chính cũng là đại diện vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn trong đó có Tập đoàn Bảo Việt. Tính chung cả năm 2013, cổ đông Nhà nước này thu về 723,7 tỷ đồng tiền cổ tức, tăng trên 3 tỷ so với 2012 nhờ sở hữu gần 71% vốn tại tập đoàn.

Theo thông tin công bố, năm qua lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Bảo Việt mang về 8.482 tỷ đồng doanh thu. Tổng lợi nhuận sau thuế của tập đoàn vượt 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức 15% như năm 2012. Một phần lý do đạt kết quả này được lãnh đạo tập đoàn giải thích là nhờ sự có mặt của cổ đông Nhà nước.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Trọng Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt cho rằng, vai trò của cổ đông Nhà nước trong doanh nghiệp góp phần tạo thế mạnh và  niềm tin cho người tham gia bảo hiểm. “Toàn bộ quyết định đầu tư mà ban lãnh đạo tập đoàn đưa ra đều được cổ đông Nhà nước ủng hộ và góp ý theo chiều hướng tích cực giúp công ty phát triển bền vững. Tập đoàn tới nay vẫn chưa có ý định bán bớt cổ phần”, CEO Bảo Việt bày tỏ.

Một cổ đông khác là Bộ Công Thương cũng đang nắm gần 90% vốn tại Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Năm 2012, Sabeco trả cổ tức tỷ lệ 22% và dự kiến điều chỉnh lên 23% cho năm 2013. Kết quả kinh doanh cũng như các văn bản thông báo cụ thể chuyện trả cổ tức chưa được doanh nghiệp công bố. Theo tính toán của VnExpress.net, với gần 90% cổ phần, Bộ Công Thương có thể thu về ngân sách gần 1.300 tỷ đồng cổ tức.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang sở hữu cổ phần tại hàng loạt công ty con trên sàn chứng khoán như Tổng công ty cổ phần khoan và dịch vụ khoan dầu khí (Mã CK: PVD), hay Tổng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (Mã CK: PVS).

Một đơn vị được xem là kinh doanh hiệu quả nhất trực thuộc PVN là Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas, Mã CK: GAS) liên tục lãi nghìn tỷ mỗi năm, tỷ lệ cổ tức cũng thường ở mức 30%. Tính chung cả năm 2013, lợi nhuận sau thuế của PV GAS tiếp tục tăng 25% so với năm trước, lên 12.696 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức được hội đồng quản trị thống nhất giữ nguyên như năm ngoái. Như vậy, theo tính toán của VnExpress.net, PVN có thể thu về hơn 5.500 tỷ đồng thông qua việc sở hữu 96,7% vốn PV Gas.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đỗ Khang Ninh – Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam cho biết, việc có chia thêm cổ tức hay không vẫn còn chờ quyết định từ cổ đông và hội đồng quản trị. Theo CEO này, chuyện cổ đông Nhà nước chiếm đa số cổ phần hầu như không gây nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, “công ty đang thiếu vốn đầu tư nên cũng có đề xuất bán bớt cổ phần cho cổ đông nước ngoài hoặc tư nhân. Dù vậy, phương án này cũng phải chờ Thủ tướng quyết định”, ông Ninh tiết lộ. Nếu thành công, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại PV Gas có thể giảm từ trên 90% xuống còn hơn 70%.

Hồng Châu – Tường Vi

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.