Cổ đông lo lắng khi Vinamilk vắng nữ tướng

(NTD) - Bằng những giác quan nhanh nhạy, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trong một thời gian ngắn đã nhanh chóng nắm bắt được những quy luật tất yếu trên thương trường và từng bước trở thành một nữ tướng tài danh được nhiều người yêu mến. Tại ĐHCĐ Vinamilk 2015, nhiều cổ đông đã lo lắng khi bà Liên công bố về hưu.

Nữ tướng ngành sữa

Không riêng gì bà Mai Kiều Liên, trên thương trường hiện nay có rất nhiều “nữ tướng”. Ví như, bà Cao Thị Ngọc Dung Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ); bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh (REE); Phạm Thị Việt Nga, thành viên HĐQT kiêm TGĐ CTCP Dược Hậu Giang...

Thương trường vốn dĩ được biết đến là nơi chỉ dành riêng cho phái mạnh, những “đấng mày râu” thể hiện bản lĩnh của mình. Đơn giản, tính phức tạp cũng như sự cạnh tranh khốc liệt nơi thương trường, không có chỗ cho sự yếu đuối của tình cảm con người. Trong thời đại hôm nay, vai trò giữa người đàn ông và phụ nữ dần được hài hòa hơn, vị thế trong xã hội giữa họ từng bước được bình đẳng hơn. Người phụ nữ không còn phải “giam mình” trong căn bếp chật chội nữa, họ cũng có thể bước ra thế giới bên ngoài để làm những việc “đại sự” như bất kỳ một người đàn ông nào đó. Và, nhiều trong số đó đã khẳng định được tên tuổi cũng như bản lĩnh của mình trên thương trường Việt Nam.

(12-5-2015) Ba Mai Kieu Lien nguoi phu nu lay di n
Bà Mai Kiều Liên, vị nữ tướng được nhiều người mến mộ.

Nhắc đến bà Mai Kiều Liên, không ai không biết tên tuổi người phụ nữ nổi tiếng này gắn liền với một thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam, sữa Vinamilk. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Vinamilk, bà Liên đã có công lớn khi đưa thương hiệu này phát triển rộng khắp cả nước và vươn đến thị trường quốc tế. Trong khi những nhãn hiệu sữa khác đang “chết dần” hoặc trên đà thoi thóp trong cuộc đua khốc liệt với các “ông lớn” nước ngoài thì Vinamilk vẫn giữ phong độ vững chắc và trở thành một nhãn hàng được nhiều người dân ưa thích và tin dùng.

Ba Mai Kieu Lien
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 của Vinamilk.

 Khi bà Mai Kiều Liên về hưu thực sự

Đúng tại thời điểm công ty đang trên đà phát triển vững mạnh hơn bao giờ hết, cổ đông đầu tư vào doanh nghiệp này ngày càng nhiều thì mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên 2015 của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên đã có một tuyên bố gây sốc cho nhiều cổ đông yêu mến doanh nhân này. Tại đây, người đạt giải thưởng Top 50 Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Tạp chí Forbes trao tặng đã tuyên bố sẽ không đại diện 7,51% vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Vinamilk trong thời gian tới. Đồng thời, bà Mai Kiều Liên sẽ đảm nhận một trong 2 chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Trước tuyên bố này, phần lớn cổ đông tỏ ra hoang mang và lo ngại bởi lẽ, khi không còn là đại diện vốn góp của SCIC thì nhiều khả năng bà sẽ không thể tiếp tục đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT.

(12-5-2015) Ba Mai Kieu Lien nguoi phu nu lay di n
Vinamilk là thương hiệu Việt được người tiêu dùng đánh giá cao.

“Bà Mai Kiều Liên đang làm rất tốt hai chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ tại Vinamilk, tại sao lại phải tách hai chức danh này cho một người khác?” - một cổ đông lâu năm không dấu được nỗi xúc động, phát biểu trước Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 của doanh nghiệp này.

Trần tình tại đại hội, bà Mai Kiều Liên khẳng định việc không đại diện vốn cho SCIC tại Vinamilk nữa do bà đã quá tuổi về hưu. Nói riêng về quyết định tách rời hai chức danh bà đang kiêm nhiệm, bà cho hay: “Việc tách rời hai chức danh này sẽ do hội đồng quản trị công ty quyết định và công bố sau với cổ đông”.

Mặc dù đã trình bày mọi nguyên nhân trước cổ đông thế nhưng, bên dưới đại hội vẫn không vơi những tiếng thở dài và lo âu cho tương lai Vinamilk thiếu vắng “nữ tướng” Mai Kiều Liên.

Có thể nói, phụ nữ bước ra thương trường đã khó, nhưng làm sao để tạo được uy danh và phát triển những thành quả mình làm ra lại càng khó hơn. Bà Mai Kiều Liên, người đại diện cho những người phụ nữ hiện đại vững bước trên thương trường, đối đầu với những khó khăn mà những tưởng chỉ có nam giới mới gánh vác nổi đã tạo nên kỳ tích, đạt được nhiều thành công trong xã hội và tự khẳng định được giá trị bản thân mình. Nhiều cổ đông, cả nam lẫn nữ đều ngưỡng mộ trước những thành quả mà bà cống hiến cho xã hội. Với sự lãnh đạo của bà Liên, từ ngày cổ phiếu VNM của Vinamilk niêm yết trên sàn chứng khoán đến nay đã tăng đến 1.353% tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho cổ đông.

Phần lớn cổ đông cũng như các doanh nhân hiện nay đều hy vọng bà Mai Kiều Liên có thể vẫn nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT và tham gia điều hành các hoạt động của Vinamilk để tiếp tục giữ vững thương hiệu Việt trong thời gian tới.

 Ngọc Diễm

Bình luận

Nổi bật

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.