Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 22/04/2024, 17:27 PM

Có 1 loại rau giàu sắt hơn thịt bò, được coi là ‘nhân sâm xanh’ của tự nhiên, giúp hạ đường huyết, chống đau tim: Ngoài chợ bán giá bình dân

Đây là loại rau giàu sắt hơn cả thịt bò, giúp hạ đường huyết, chống đau tim... hiệu quả mà giá bình dân, bán đầy ngoài chợ.

Cải bó xôi (hay còn có tên gọi khác là rau bina, rau chân vịt) là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng. Trong bữa ăn hàng ngày, nhiều người trưng dụng loại rau này vì chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Thậm chí, rau cải bó xôi còn được coi là 1 loại "nhân sâm xanh" vì tác động mạnh mẽ tới cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe con người.

ba-bau-an-cai-bo-xoi-1-845x600

Cải bó xôi thường được bán ở chợ và các siêu thị lớn nhỏ. Ảnh minh họa: Internet

Theo nhiều nghiên cứu, trong khoảng 100g rau cải bó xôi có tới 91% là nước. Bên cạnh đó, chúng là loại rau có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, điển hình phải kể tới 410mg vitamin K, 24mg vitamin C, 470mg kali, 2g chất xơ, 2g protein, 3g carbohydrate...

Có lẽ nhờ vậy mà tác dụng của rau cải bó xôi với sức khỏe là vô cùng lớn. Điển hình là những tác dụng dưới đây:

1. Ngừa tình trạng thiếu máu

Rau cải bó xôi nổi tiếng là thực phẩm giàu chất sắt. Theo nghiên cứu, trung bình 3 chén cải bó xôi có thể chứa tới 18mg sắt, nhiều hơn lượng sắt có trong miếng thịt bò khoảng 200gram. Bởi vậy, chúng ta không thể phủ nhận nguồn chất sắt dồi dào có trong "siêu thực phẩm" này.

Nhờ lượng sắt lớn, loại rau này có tác dụng bổ máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở người. Đặc biệt, cải bó xôi còn là thực phẩm lý tưởng của bà bầu để bổ sung chất sắt cho cơ thể.

mon-an-bo-mau-tu-cai-bo-xoi-16387896574071418569501_11zon

Rau cải bó xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, cải bó xôi cũng có thể phản tác dụng nếu như chúng ta lạm dụng nó. Trong cải bó xôi có chứa oxalate có khả năng giảm khả năng hấp thụ của cơ thể. Vì thế, chúng ta cần ăn loại thực phẩm này 1 cách điều độ, không nên tiêu thụ quá nhiều.

2. Ổn định đường huyết

Trong cải bó xôi có thành phần đặc biệt là chất chống oxy hóa axit alpha-lipoic (ALA). Chất này có khả năng tăng dự trữ đường trong máu, nhờ đó lượng đường huyết luôn ở trạng thái ổn định. 

Không chỉ vậy, axit folic có trong loại rau này cũng góp phần tăng độ nhạy insulin, hạn chế tình trạng đường huyết tăng vọt. Bởi vậy, chúng hỗ trợ người bệnh tiểu đường có thể ổn định đường huyết.

3. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đối với những người muốn có 1 trái tim khỏe mạnh, cải bó xôi là lựa chọn lý tưởng. Loại rau này có chứa chất chống oxy hóa C0 – Q10 có thể tăng cường cơ bắp, điển hình là cơ tim. Từ đó, chúng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch ở người, bảo vệ trái tim khỏe mạnh hơn. 

cai-bo-xoi-xao-toi-1

Có nhiều cách để chế biến loại rau này, cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Kali có trong cải bó xôi cũng có tác dụng làm giảm đường huyết, hạ huyết áp. Từ đó, chúng bảo vệ tim mạch hoạt động tốt hơn, tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

4. Bảo vệ đôi mắt

Thêm 1 tác dụng thú vị của loại rau được nhiều người sử dụng này là bảo vệ đôi mắt sáng khỏe. Hàm lượng vitamin A, C dồi dào trong rau cải bó xôi giúp ngăn đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Lượng lutein có trong cải bó xôi cũng góp phần làm giảm tác động của tia cực tím đến mắt, từ đó bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" luôn sáng khỏe.

5. Ngăn ngừa loãng xương

Các khoáng chất quan trọng như canxi, vitamin K, mangan... tồn tại trong rau cải bó xôi có khả năng ngăn ngừa loãng xương. Đây cũng là các chất giúp bảo vệ xương khớp, giúp xương phát triển khỏe mạnh và không mắc các bệnh lý nguy hiểm. Bởi vậy, đây là một trong những loại thực phẩm phù hợp với những người cao tuổi để có thể duy trì xương khớp ổn định.

Khi tiêu thụ cải bó xôi, chúng ta cần lưu ý không nên kết hợp cùng tôm, đậu phụ, phô mai... Mỗi người cũng cần lên kế hoạch duy trì chế độ ăn uống phù hợp, tránh tiêu thụ quá nhiều cải bó xôi gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như sỏi thận, đau bụng...

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

4 con giáp ‘vượng phát’ khi có tuổi, càng già lại càng may mắn, hút tài lộc đầy mình

4 con giáp ‘vượng phát’ khi có tuổi, càng già lại càng may mắn, hút tài lộc đầy mình

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:01

Càng có tuổi, những con giáp này càng nhận được nhiều may mắn, làm gì cũng như ý, giàu sang phú quý kéo về.

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

Tỉnh là ‘ngôi sao’ du lịch của Việt Nam vừa khai trương tuyến phố đi bộ kết hợp ẩm thực, cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, hứa hẹn sôi động du lịch đêm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 17:00

Tuyến phố đi bộ với nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ được trang trí bắt mắt đã thu hút được đông đảo người dân và du khách trong những ngày đầu khai trương.

Đây là thứ rau giàu vitamin C hơn cam, lại là ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Chợ bán đầy chỉ vài nghìn/bó, chế biến kiểu nào cũng ngon, mát

Đây là thứ rau giàu vitamin C hơn cam, lại là ‘insulin’ hạ đường huyết hiệu quả: Chợ bán đầy chỉ vài nghìn/bó, chế biến kiểu nào cũng ngon, mát

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 16:59

Loại rau này có chứa nhiều vitamin C hơn cả quả cam, mang đến nhiều công dụng to lớn, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.