Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 19/04/2024, 17:51 PM

Có 1 loại quả ăn được cả thịt lẫn nước, nổi tiếng là ‘vua dưỡng thận’, hạ đường huyết tự nhiên: Mùa hè chợ nào cũng bán đầy, nhiều người săn lùng

Đây là loại quả được nhiều người trưng dụng, nhất là vào mùa hè. Chúng là "vua dưỡng thận", có khả năng hạ đường huyết và ngăn ngừa nhiều căn bệnh hiệu quả.

Dừa là một trong những loại trái cây được nhiều người tìm mua vì lợi ích to lớn mà chúng mang lại. Loại quả đặc biệt này được bán đầy chợ, với giá không quá đắt nên nhiều người có thể sử dụng. Đặc biệt, khi mua dừa chúng ta không chỉ trưng dụng được phần nước dừa bổ mát mà còn ăn được cả phần cùi dừa. Vị béo ngậy của cùi dừa cũng là thứ mà nhiều người ưa chuộng.

Không chỉ sử dụng dừa trực tiếp, người ta còn thường dùng loại quả này để làm các loại mứt thơm ngơn. Ngoài ra, dừa cũng thường được dùng trong một số món ăn như xôi, thịt kho tàu...

Theo thông tin USDA cung cấp, trong khoảng 240gram nước dừa tươi có chứa khoảng 10,4g carbohydrate, 0,5g chất đạm, 64mg natri... Bên cạnh đó, đây còn là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, vitamin B cùng các khoáng chất cần thiết như kali, mangan, canxi, phốt pho, kẽm...

trai-dua-1

Chúng ta có thể uống nước dừa, ăn cả cùi dừa. Ảnh minh họa: Internet

Bởi nguồn chất dinh dưỡng tuyệt vời, khi chúng ta tiêu thụ nước dừa, cơ thể sẽ được bổ sung những chất cần thiết. Không chỉ vậy, đây còn là loại quả có thể ngăn ngừa 1 số bệnh nguy hiểm khác nhau. Dưới đây là những tác dụng chủ yếu mà quả dừa mang tới cho cơ thể người:

1. Bổ thận

Dừa được coi là "vua dưỡng thận", lợi tiểu và làm sạch đường tiết niệu. Khi tiêu thụ 1 lượng dừa vừa đủ, chúng ta còn tránh được nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Theo các chuyên gia, dừa có khả năng ngăn sự kết dính gây nên sỏi thận ở đường tiết niệu. 

Tuy có tác dụng này nhưng chúng ta không nên thần thánh hóa tác dụng từ dừa và không được lạm dụng chúng. Mỗi người nên uống vừa đủ nước dừa, ăn vừa phải cùi dừa nếu không muốn thường xuyên "ghé thăm" nhà vệ sinh.

2. Cải thiện bệnh tiểu đường

Bên cạnh tác dụng bổ thận, dừa còn có khả năng ổn định đường huyết, giúp cải thiện bệnh tiểu đường. Đối với bệnh nhân tiểu đường, kiểm soát đường trong máu là điều quan trọng. Vậy nên chúng ta cần tiêu thụ những thực phẩm an toàn, phù hợp.

sap_dua_co_tac_dung_gi_doi_voi_suc_khoe_cach_an_sap_dua_dung_chuan_uby_Zl_1677301369_d1023e49c2

Dừa có nhiều tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

Theo một số nghiên cứu, dừa có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở động vật, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm. Chúng còn có chứa magiê, có khả năng làm nhạy insulin, tránh mắc bệnh tiểu đường type II.

3. Tốt cho tim mạch

Theo nghiên cứu, dừa có thể góp phần giảm cholesterol, giảm chất béo trung tính. Hơn nữa, kali và axit lauric có trong loại thực phẩm này có tác dụng lớn trong việc điều hòa huyết áp. Từ đó, chúng ta có thể ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

4. Hỗ trợ giảm cân

Những người mong muốn sở hữu vóc dáng thon gọn có thể sử dụng dừa để hỗ trợ giảm cân. Trong dừa có chứa nhiều triglyceride chuỗi trung bình. Đây là loại chất béo có thể hạn chế những cơn đói, từ đó có thể kiểm soát được những thực phẩm nạp vào cơ thể và từ đó giảm cân hiệu quả.

Không chỉ bổ mát, thơm ngon, dừa còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và giúp chúng ta tránh khỏi nhiều nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, một số đối tượng không nên tiêu thụ loại quả này để tránh gặp tác dụng phụ không đáng có.

Capture-2

Để tránh những hậu quả không đáng có, 1 số đối tượng cần "nói không" với nước dừa. Ảnh minh họa: Internet

Những người huyết áp thấp không nên bổ sung nhiều dừa vào cơ thể vì có thể làm giảm huyết áp, gây nguy hiểm. Những bà bầu cũng không nên sử dụng dừa trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ để tránh rối loạn chuyển hóa vì dừa có tính hàn. Dù dừa là thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng chúng cũng không hợp với người bị xơ nang hay có lượng kali trong máu cao.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.