Thứ tư, 23/02/2022, 08:16 AM

Chuyên gia khuyến cáo dùng unikey nên chỉ nên tải về từ unikey.org

(CL&CS) - Sau nhiều năm hoạt động công khai, Website giả mạo Unikey chứa mã độc đã không thể truy cập được. Tác giả của UniKey cũng nhiều lần cảnh báo người dùng về các website giả mạo, chỉ nên tải về từ unikey.org.

UniKey là ứng dụng gõ tiếng Việt phổ biến, có thể tải về từ địa chỉ unikey.org (đây là website chính thức và duy nhất được tác giả Phạm Kim Long xác nhận). Tuy nhiên, nhiều trang web với tên miền khác thậm chí còn có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm, khiến người dùng bị nhầm lẫn.

Không ít người đã tải phần mềm gõ tiếng Việt Unikey về từ website giả trong nhiều năm qua mà không hề hay biết. Theo các chuyên gia, dù phần mềm hoạt động bình thường nhưng có chứa mã độc, gián điệp để theo dõi thao tác gõ phím của nạn nhân. Tập tin cài đặt Unikey trên website giả mạo đã nhiều lần bị phát hiện và cảnh báo người dùng về nguy cơ bảo mật.

Ngay sau khi không thể truy cập vào unikey.vn, cộng đồng mạng rộ lên thông tin website bị “đánh sập”, tuy nhiên một chuyên gia công nghệ cho rằng việc dùng từ “đánh sập” trong trường hợp này là không chính xác bởi hành động này được hiểu khi một người sử dụng kiến thức, thủ thuật về công nghệ thông tin để tiến hành các hoạt động khiến một hay nhiều địa chỉ website không thể truy cập được.

unnamed (1)

Nguyên nhân thực tế được công bố do có quá nhiều người gửi báo cáo phàn nàn về website kể trên nên đã có yêu cầu thu hồi tên miền với đơn vị quản lý, đồng thời thu thập các bằng chứng để thuyết phục nhà quản lý dừng cung cấp địa chỉ trên.Trước đó, UniKey cũng cảnh báo về ứng dụng UniKey mới xuất hiện trên Microsoft Store. Trao đổi với báo chí, bên Unikey chia sẻ không biết ai là người xuất bản ứng dụng UniKey trên Microsoft Store và không chịu trách nhiệm nếu người dùng tải UniKey từ đây.

Tác giả UniKey cho biết hiện nay chỉ duy trì một website duy nhất ở địa chỉ unikey.org. 

Website giả mạo giờ đã không thể truy cập, tuy nhiên hiện tại một số máy tính vẫn còn cache (bộ nhớ đệm) và DNS chưa được cập nhật nên vẫn có thể vào xem.

Người dùng được chuyên gia khuyến cáo nên xóa cache lưu trên máy để tránh rủi ro về bảo mật liên quan tới website giả mạo.

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.