Chuyên gia CBRE: Sốt đất là do tâm lý

(CL&CS) - Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, thực chất sốt đất thời kì này chủ yếu là sốt đất tâm lý. Bởi lẽ, nhà đầu tư luôn muốn đón đầu thị trường, muốn tập trung vào những khu vực được dự báo tăng trưởng tốt, có tiềm năng phát triển.

Thiếu nguồn cung tại các thành phố lớn cũng là nguyên nhân gây sốt đất, giá tăng ở những địa phương mới nổi, được các chủ đầu tư nhắm đến. (Ảnh: minh họa)

Thiếu nguồn cung tại các thành phố lớn cũng là nguyên nhân gây sốt đất, giá tăng ở những địa phương mới nổi, được các chủ đầu tư nhắm đến. (Ảnh: minh họa)

Tại một talkshow được tổ chức mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, giá bất động sản, đặc biệt là giá đất nền thời gian vừa qua đã tăng ở nhiều khu vực, cơn sốt lan rộng với quy mô lớn hơn trước đây rất nhiều.

Giai đoạn 2018-2019, khu vực "sốt" chỉ tập trung vào các vùng giáp ranh đô thị trung tâm hoặc bám sát các dự án quy mô lớn. Từ dịp cuối năm 2021 đến nay, giá đất đã tăng trên bình diện rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đơn cử như khu vực cận các thành phố lớn như Bình Dương, Đồng Nai và tiến xa ra Bình Phước, Tây Ninh, Phan Thiết. Tại khu vực miền trung Tây nguyên có Bảo Lộc (Lâm Đồng), Đắk Lắk; miền Bắc tương tự có Bắc Giang, Yên Bái, Thái Nguyên…

Ông Kiệt cho rằng có nhiều nguyên nhân xảy ra sốt đất lan rộng hiện nay. Hai năm trở lại đây, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 nhưng tốc độ phát triển kinh tế vẫn ổn định. Nhiều kế hoạch đầu tư công được công bố kèm theo thông tin điều chỉnh quy hoạch vùng, quy hoạch chung, hạ tầng... Đây là lý do khiến nhiều nhà đầu tư đã chủ động nắm bắt và đón đầu xu hướng này.

"Chính những yếu tố này đã khiến nhiều người có xu hướng đầu tư đón đầu. Những khu vực nào xuất hiện những thông tin quy hoạch dự kiến triển khai thì các nhà đầu tư lại đổ vào, theo đó giá đất được đẩy lên cao do tình trạng mua đi bán lại nhanh. Dòng vốn từ các nhà đầu tư đổ vào thị trường khiến giá đất "nhảy múa" và tăng cao”, chuyên gia này nhận định.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, lạm phát tăng cao, nhiều người có nhu cầu tìm kênh đầu tư để giữ giá trị tài sản của họ. Và bất động sản là kênh đầu tiên mà họ nghĩ đến.

Theo ông Kiệt, hiện nay, chúng ta thấy việc mua bán, giao dịch đất nền diễn ra diện rộng vì đây là một phân khúc có nhu cầu đầu tư rất cao và khả năng thanh khoản cũng dễ hơn một số loại hình khác. Giá trị của đất nền thông thường cũng có tốc độ tăng cao hơn các phân khúc khác. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư đổ vào đất nền, tạo ra nền tảng ban đầu cho yếu tố sốt đất xảy ra.

Cũng theo vị chuyên gia bất động sản này, thực chất sốt đất thời kì này chủ yếu là sốt đất tâm lý. Bởi lẽ, nhà đầu tư luôn muốn đón đầu thị trường, muốn tập trung vào những khu vực được dự báo tăng trưởng tốt, có tiềm năng phát triển. 

Tuy nhiên, ông Kiệt cũng cảnh báo, cũng có nhiều khu vực mà những tiềm năng này chỉ là thông tin chưa rõ ràng, chưa chắc chắn nhưng đã có rất nhiều nhà đầu tư bị lôi kéo vào. Rất nhiều nhà đầu tư đã vướng vào tình trạng "mua đỉnh", "chôn vốn" tại thị trường đóng băng không thể thanh khoản được.

Còn theo quan điểm của chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, căng thẳng giữa Nga - Ukraine đã dẫn đến sự thay đổi trong khẩu vị đầu tư của nhà đầu tư trên khắp thế giới, khiến cho giá nguyên vật liệu tăng cao, và lẽ dĩ nhiên, lạm phát trở thành vấn đề đáng lo ngại kéo dài thêm khoảng 2 đến 3 năm tới.

Trong bối cảnh các yếu tố địa chính trị, ảnh hưởng của dịch bệnh và khó khăn trong hoạt động kinh doanh đã đẩy các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào bài toán đầu tư sinh lời ít rủi ro. Và lúc này, bất động sản và chứng khoán là những kênh được lựa chọn đổ tiền vào đầu tiên.

Theo ông Phan Công Chánh, thời gian qua thị trường chứng khoán đã ghi nhận những số liệu tăng trưởng ấn tượng, với quy mô thị trường ngày càng được mở rộng. Nhìn lại năm 2021 - một năm thăng hoa của thị trường chứng khoán có thể thấy một điều, nguồn lực ở trong dân vẫn còn rất lớn.

Theo vị này, sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán cũng phần nào lý giải cho cơn sốt đất trong năm qua. Bởi bất động sản và chứng khoán giống như hai chiếc bình thông nhau. Cứ sau mỗi đợt thị trường chứng khoán có mức tăng ấn tượng ở mốc lịch sử thì ngay lập tức thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi.

“Đầu năm 2022, chúng ta nhìn thấy rất nhiều nhà đầu tư đã chuyển phần lợi nhuận từ chứng khoán sang bất động sản - kênh ít rủi ro hơn. Điều tương tự cũng xảy ra trong những chu kỳ trước của chứng khoán Việt Nam", ông Chánh phân tích. 

Ngoài ra, theo chuyên gia này, thiếu nguồn cung tại các thành phố lớn cũng là nguyên nhân gây sốt đất, giá tăng ở những địa phương mới nổi, được các chủ đầu tư nhắm đến.

Xu hướng dịch chuyển nguồn cung sang các khu vực lân cận thành phố lớn đã diễn ra từ nhiều năm trước và sẽ còn diễn biến, tạo ra cơ hội tìm kiếm đầu tư bất động sản với giá phù hợp.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.