Vật liệu xây dựng tăng khiến giá bất động sản ngày càng khó giảm

(CL&CS) - Theo các chuyên gia, thời gian tới giá bất động sản sẽ khó giảm khi mà các chi phí đầu vào không có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhất là hiện nay, giá vật liệu xây dựng lại có dấu hiệu tăng “nóng” một lần nữa.

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, việc các chi phí đầu vào như giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí hạ tầng, pháp lý…dự án đều tăng thì rất khó để giá bất động sản giảm.

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, việc các chi phí đầu vào như giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí hạ tầng, pháp lý…dự án đều tăng thì rất khó để giá bất động sản giảm.

Theo Bộ Xây dựng, chi phí vật liệu xây dựng chiếm 65 - 70% giá trị dự toán xây dựng công trình. Do đó, trong bối cảnh giá nhiên vật liệu tăng cao, chi phí vận hành cũng tăng và nguồn cung đang khan hiếm thì việc tăng giá bán bất động sản là điều tất yếu. Thậm chí, nhiều dự án có nguy cơ chậm tiến độ do phải tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.

Theo thống kê của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), nhà thầu xây dựng cả nước đang đứng trước nguy cơ vỡ trận do tình hình giá vật liệu xây dựng tăng đột biến trong quý 1.

Tính đến đầu tháng 3/2022, giá thép nói riêng và hầu hết các vật liệu xây dựng như xi măng, nhôm, nhựa đường,… đã có 2 chu kỳ tăng giá. Chu kỳ đầu tiên là vào khoảng tháng 3/2021 giá thép bắt đầu tăng từ khoảng 11.000đ/kg đến thời điểm cao nhất là 18.700đ/kg. Theo báo giá mới nhất vừa cập nhật vào tháng 3/2022 thì giá thép đang tiệm cận 20.000đ/kg. Không những vậy, giá nhôm, gạch, xi măng,... và các loại vật liệu khác cũng đang cập nhật bảng giá mới mỗi ngày.

Một số nhà thầu xây dựng cho biết tháng nào cũng nhận được báo giá mới. Điều này không chỉ gây khó khăn đến người mua nhà, mà những nhà thầu xây dựng làm các công trình lớn cũng "méo mặt" vì quá sức chịu đựng dẫn tới bắt buộc phải tăng giá thi công xây dựng lên.

Theo Hội Môi giới Bất Động Sản Việt Nam, giá vật liệu xây dựng tăng phi mã thời gian qua đã kéo theo căn hộ chung cư đã tăng 4 - 6%. Dự báo trong năm 2022, giá nhà ở vẫn sẽ tăng với phân khúc biệt thự tăng từ 6-7%, trong khi đó nhà liền kề và shophouse có mức tăng cao hơn. Giá căn hộ chung cư sẽ tăng khoảng 3 – 7% tùy từng phân khúc trong năm 2022. Riêng phân khúc cao cấp và hạng sang, mức giá có thể tăng trưởng khoảng 5 – 7%.

Theo một số chuyên gia, với những người đang sở hữu nhà đã xây dựng từ trước, dù không chịu ảnh hưởng bởi chi phí xây dựng đầu vào của những đợt tăng giá nguyên liệu liên tiếp trong 1 năm nay, cũng không lý do gì mà họ không neo giá nhà của họ ăn theo giá thị trường của những người bị ảnh hưởng trực tiếp chi phí xây dựng đầu vào.

Hiện nhu cầu mua nhà vẫn rất cao, theo trang Batdongsan.com.vn vừa công bố báo cáo mới đây thì tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam đầu năm 2022, trong đó cho thấy nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt Nam rất cao, nhất là sau đại dịch Covid-19.

Theo khảo sát, từ đầu năm 2022 đến nay, giá bất động sản tăng liên tục. Giá sơ cấp đất nền dự án ngoại thành TP.HCM thấp nhất là 48 triệu đồng/m2, cao nhất là khoảng 100 triệu đồng/m2.

Cũng theo đơn vị này, thời điểm tháng 1/2022, giá căn hộ ở Hà Nội và TP.HCM tăng từ 1,8 - 4,4% so với trước đó khoảng ba tháng. Dự báo giá còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Phân khúc đất nền tiếp tục là sự lựa chọn của đa số nhà đầu tư nhờ các lợi thế như dễ đầu tư, dễ thanh khoản, ít bị ảnh hưởng bởi giá vật liệu xây dựng, hơn nữa lại mở ra cơ hội sinh lời lớn trong tương lai.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, giá căn hộ trung cấp ở TP.HCM gần 60 triệu đồng/m2, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, có một số dự án tăng giá bán thêm 11% chỉ trong khoảng ba tháng trở lại đây.

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, các chi phí đầu vào như giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí hạ tầng, pháp lý…dự án đều tăng thì rất khó để giá bất động sản giảm.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của trang Batdongsan cho biết, việc giá bán tăng cao đã khiến nhiều người không thể tìm được sản phẩm bất động sản ở các khu vực họ mong muốn và phù hợp mức ngân sách dự kiến. Phần lớn nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Cũng theo ông Hiếu thì đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay khá cao, vượt xa tầm thu nhập của người mua. Bất cập giá bán dẫn đến một tỷ lệ lớn người mua nhà tại Việt Nam cho rằng, giá bất động sản thiếu sự hợp lý và trở thành sản phẩm quá đắt đỏ với người lao động và không thể mua được nhà trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng khẳng định, giá các loại nguyên vật liệu xây dựng tăng đến có tác động không nhỏ lên giá bán nhà.

Theo đó, có nhiều chi phí hình thành nên giá thành của một dự án nhà ở cao tầng, trong đó có chi phí lãi vay trên dưới 10%, chi phí đất cho dự án nhà cao tầng chiếm 15 - 20%, chi phí xây dựng lớn nhất, chiếm 60%, nếu chỉ tính chi phí xây dựng có nhóm vật liệu xây dựng cơ bản gồm sắt, thép, xi măng, cát, đá, gạch chiếm 60% trong tổng chi phí xây dựng. Bên cạnh đó, còn nhiều chi phí không tên đặc thù của ngành địa ốc.

Nhìn tổng quát tỷ trọng các loại chi phí của một dự án nhà ở để thấy rằng giá thép tăng mạnh trong thời gian qua, cộng với giá các vật liệu xây dựng khác cũng tăng mạnh sẽ lập tức ảnh hưởng đến giá nhà trong thời gian tới.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.