Đại biểu Quốc hội bức xúc vì cả chợ Ninh Hiệp bán công khai hàng giả, hàng nhái, cơ quan chức năng ở đâu?
(CL&CS) - Tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Sáng 23-5, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2025, đại biểu Quốc hội Thái Thu Xương (đoàn Hậu Giang) nêu thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán tràn lan. Điển hình là các vụ việc về sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả bị phát hiện thời gian qua.

Đại biểu Thái Thu Xương (Hậu Giang). Ảnh: Phạm Thắng
Theo bà Thái Thu Xương, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, được biết chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) bán hàng giả, hàng nhái suốt nhiều năm. Tuy nhiên, gần đây khi có các đoàn kiểm tra tới thì cả chợ đồng loạt đóng cửa.
Theo thông tin từ nhiều người dân ở gần chợ Ninh Hiệp cho biết, những ngày gần đây, hàng loạt quầy hàng ở chợ Ninh Hiệp bất ngờ đóng cửa, gây nên cảnh vắng lặng khác với cảnh mua bán tấp nập thường thấy. Nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ, nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng đồng loạt ngừng buôn bán là do có thông tin lực lượng quản lý thị trường và thuế đang tiến hành kiểm tra.
Vị đại biểu đoàn Hậu Giang đặt vấn đề vai trò của cơ quan quản lý thị trường như thế nào khi cả khu chợ bán công khai hàng giả, hàng nhái như vậy. Bà Thái Thu Xương đề nghị cần tăng cường kiểm tra, tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan được giao nhiệm vụ để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) bày tỏ lo ngại về tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay. Theo ông, tình trạng này gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; ảnh hưởng đến sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin đối với môi trường kinh doanh số.
Đại biểu Tuấn đã phân tích TMĐT mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong hoạt động kinh doanh thời gian qua. Với tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất Đông Nam Á, là kênh bán hàng dễ dàng tiếp cận trực tiếp cùng lúc với nhiều người tiêu dùng mà không cần phải đầu tư cửa hàng.
Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, năm 2024 vừa qua lượng khách hàng mua trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống giảm hơn 30% tại các đô thị lớn. Các chợ truyền thống, tiệm tạp hóa nhỏ dần mất khách vì không có chương trình khuyến mãi linh hoạt như TMĐT. Tình trạng ế ẩm tại các chợ truyền thống xảy ra ở các chợ lớn như An Đông, Tân Bình (TP HCM).
Đối với người tiêu dùng, khi mua phải hàng nhái, không được bảo vệ quyền lợi đầy đủ, dẫn đến tâm lý nghi ngờ, dè dặt với mua sắm online. Do vậy, theo ông Tuấn, nếu không siết chặt quản lý, môi trường TMĐT sẽ mất dần tính minh bạch, bền vững và ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất trong nước
Trước thực trạng đó, vị đại biểu đoàn Trà Vinh đề nghị Chính phủ chỉ đạo ban hành quy định với các nội dung chặt chẽ hơn như "bắt buộc các sàn TMĐT phải xác thực danh tính người bán" bằng mã số thuế, căn cước công dân và chịu trách nhiệm liên đới nếu để hàng giả tồn tại quá 24 giờ sau khi có cảnh báo. Bên cạnh đó, cần có hình thức xử lý mức phạt cao đối với các sàn TMĐT cố tình cho tồn tại các gian hàng có hàng hóa vi phạm, nhưng gian hàng đó vẫn tồn tại bằng vỏ bọc mới.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, mấy tuần qua cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ các vụ sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái.
"Luật chúng ta có, quy chế có, cơ quan chức năng có nhưng vì sao hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng? Các đơn vị chức năng cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm thực thi công vụ để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý hàng giả, hàng nhái. Đồng thời phải tăng cường khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.
Tùng Lộc
- ▪Bắc Kạn: Tăng cường quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng - Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp
- ▪Tâm điểm CL&CS: Sữa giả tràn lan, người tiêu dùng hoang mang trước chất lượng
- ▪Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử
- ▪Tiêu chuẩn là công cụ thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng
Bình luận
Nổi bật
Đại biểu Quốc hội bức xúc vì cả chợ Ninh Hiệp bán công khai hàng giả, hàng nhái, cơ quan chức năng ở đâu?
sự kiện🞄Thứ bảy, 24/05/2025, 20:05
(CL&CS) - Tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái
sự kiện🞄Thứ sáu, 23/05/2025, 20:55
(CL&CS) - Trước những bức xúc của dư luận về vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng gần đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) cũng như Ban chỉ đạo 389 tại các tỉnh cùng với các sở, ban, ngành liên quan phải tích cực vào cuộc, tăng cường quản lý thị trường, xử lý quyết liệt hơn nữa để người tiêu dùng tin tưởng, an tâm.
Bộ Y tế quyết liệt đấu tranh chống hàng giả
sự kiện🞄Thứ sáu, 23/05/2025, 20:52
(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ Y tế nêu quan điểm xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế là phải đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.