Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/01/2020, 09:36 AM

Chuyện gì xảy ra sau khi Windows 7 chính thức bị "khai tử"

Windows 7 đã có một chặng đường kéo dài cả thập kỷ và có một vị trí quan trọng đối với người dùng máy tính. Tuy nhiên, người dùng sẽ buộc phải nâng cấp lên Windows 10 trong một tương lai gần khi mà giờ đây, người bạn 10 năm không thể song hành cùng thời đại nữa

14/1/2020, Microsoft chính thức dừng dịch vụ bảo trì, cập nhật cho Windows 7. Sau khi dịch vụ bị dừng, Microsoft sẽ không còn hỗ trợ kỹ thuật, cập nhật phần mềm hoặc sửa lỗi chương trình cho Windows 7. Nếu người dùng tiếp tục sử dụng, các vấn đề bảo mật máy tính sẽ bị đe dọa và Microsoft không chịu bất cứ trách nhiệm nào cho những sự cố liên quan đến Windows 7.

Nói cách khác, Windows 7 vẫn có thể được sử dụng, nhưng nó đã trở thành một "đứa trẻ mồ côi". Trên thực tế, Microsoft đã chính thức công bố tin tức vào tháng 3/2019 để cung cấp cho người dùng đủ thời gian để xem xét và lựa chọn.

Tuy nhiên, là một hệ điều hành đã tồn tại được mười năm, Windows 7 có một lượng người dùng lớn "trung thành". Theo báo cáo do cơ quan nghiên cứu thị trường Netmarketshare công bố, vào tháng 12/2019, thị phần hệ thống Windows 10 đạt 54,62%, trong khi Windows 7 đứng thứ hai với 26,64%.

windows78pc670x335
Sau Windows XP, đến lượt Windows 7 và Windows 8 "về vườn". Ảnh: Makeuseof.

Tại Trung Quốc, tính đến tháng 10/2019, hơn 57% người dùng vẫn đang sử dụng Windows 7.

Vậy, với việc đình chỉ chính thức của Windows 7, làm thế nào để những người dùng này lựa chọn? Tại sao mọi người không thể chấp nhận những thay đổi được thực hiện bởi Windows 10 mà vẫn trung thành với hệ điều hành có tuổi thọ 10 năm vốn đã bị xem là "lỗi thời"? 

Phần mềm chống vi-rút vẫn có thể được sử dụng, sự quen thuộc và hơn hết là giá"miễn phí" của Windows 7

Windows 7 ra đời vào năm 2009. Vào ngày 14/1/2015, Microsoft đã ngừng hỗ trợ chính cho Windows 7 và không còn bổ sung các tính năng mới. Vào tháng 7 cùng năm, Windows 10 đã được ra mắt và Microsoft đã thuyết phục người dùng nâng cấp hệ thống của họ, nhưng nhiều người dùng đã quen với việc sử dụng Windows 7 hoặc thậm chí Windows XP.

Tuy dịch vụ chính thức đã bị dừng nhưng phần mềm chống vi-rút vẫn có thể được sử dụng. Windows 7 hoạt động tốt đến mức người dùng không hề có ý định xem xét Windows 10. Mặc dù Windows 7 đã được Microsoft công bố "đã nghỉ hưu" nhưng nó vẫn là hệ điều hành yêu thích trong suy nghĩ của một số người dùng cũ. 

Được biết, một số trung tâm sửa chữa máy tính vẫn hỗ trợ phần mềm chống vi-rút tích hợp các giải pháp bảo vệ Win7 đặc biệt để ngăn chặn các cuộc tấn công lỗ hổng, cung cấp các giải pháp kịp thời cho các lỗ hổng rủi ro cao trong tương lai.

Nói về lý do tại sao một bộ phận người dùng không thích Windows 10, họ nói rằng trước khi Windows 10 ra mắt, bản dùng thử đã được Microsoft gửi đến để khách hàng sử dụng thử trong vài ngày nhưng hầu hết đều không thích thiết kế giao diện thay đổi quá nhiều ở Windows 10. Kết quả người dùng đã tắt tính năng cập nhật lên Windows 10 và quên lãng điều này. 

Trên thực tế, khi được phát hành lần đầu tiên, Windows 10 không hoạt động ổn định khiến người dùng có ấn tượng ban đầu không tốt. Ngày nay, Windows 10 đã trải qua nhiều lần cập nhật và thực hiện nhiều tối ưu hóa cốt lõi như giải quyết vấn đề đồng bộ hóa các ứng dụng trên các thiết bị khác nhau như PC, máy tính bảng, điện thoại di động và Xbox One, thêm khả năng mở khóa sinh trắc học, tương thích với máy tính để bàn và thiết bị di động.

Đối với một số người dùng không bật cập nhật tự động cho Windows 7. Việc ngừng hỗ trợ chính thức cho Windows 7 không có nhiều tác động đến họ, vì những người dùng này đã ngừng cập nhật từ lâu. Vì vậy, ngay cả khi Windows 10 bổ sung các tính năng mới, tương thích và an toàn hơn, nó cũng không liên quan gì đến bộ phận người dùng này. Họ chỉ sử dụng một phần nhỏ trong tất cả các chức năng của Windows. Bên cạnh đó, họ có phần mềm chống vi-rút bảo vệ giá rẻ. 

Một số người không muốn nâng cấp Windows 10 vì cảm giác và thói quen sử dụng của họ. Điều khiến Windows 10 khó sử dụng là do người dùng không muốn tháy đổi điều cũ, làm quen những điều mới và thích nghi với những thay đổi. Một hệ thống đã được sử dụng trong mười năm đã trở thành thói quen dù không còn phù hợp vưới thời cuộc. Microsoft đã hỗ trợ Windows 7 từ rất lâu và đó là điều rất có lương tâm đối với người dùng của hãng.

Windows 7 sẽ ngày càng khó sử dụng hơn và trải nghiệm Windows 10 sẽ là bắt buộc chứ không còn là lựa chọn. 

Ngày nay, giống như Windows XP của quá khứ, Windows 7 đã phát triển thành một trong những Windows yêu thích của người dùng.  Vậy Windows 10 có thể nối tiếp sự gắn bó này như Windows 7 không?

Windows 10 còn một chặng đường dài

Trước đó, Microsoft không tiếc nỗ lực nâng cấp người dùng lên Windows 10 càng sớm càng tốt và hỗ trợ tất cả các cấu hình máy tính để nâng cấp miễn phí. Ngay cả các hệ thống Windows 7 lậu cũng có thể được nâng cấp lên hệ thống Windows 10 chính hãng.

Đằng sau điều này là những dự định thương mại hóa của Microsoft, thúc đẩy các mục tiêu chiến lược tổng thể và mục đích của phần mềm lẫn phần cứng.

Microsoft có thể đẩy Windows 10 sang một mô hình tính phí mới - phí đăng ký. Ví dụ, Windows 10 Home Edition có thể được thanh toán hàng tháng. Giá sử dụng 139 USD có thể mắc đối với nhiều người nhưng trả góp hàng tháng có thể được chấp nhận hơn.

Microsoft cũng đã tiết lộ rằng một phiên bản đặc biệt của Win 10 sẽ được cung cấp trong tương lai, với nhiều tính năng hơn cả Win Pro.

Hiện tại Office 365 cũng là một mô hình trả góp. Phần mềm Office đã mang lại doanh thu tốt cho Microsoft, đặc biệt là sau khi chuyển sang hệ thống đăng ký trả phí. Cách này có khả năng sẽ được áp dụng trên Windows 10. Ngoài ra, Windows 10 được coi là đối tác tốt nhất cho Office 365. Cả hai đều cung cấp trải nghiệm văn phòng cộng tác trực tuyến toàn diện và cải thiện hiệu quả công việc.

Ngoài ra, phải nói đến sự phát triển công nghệ mới như 5G, điện toán thông minh. Sự phát triển của các công nghệ mới đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ của các hệ điều hành. Quá trình chuyển đổi từ Windows 7 sang Windows 10 của Microsoft cho thấy họ không chỉ phục vụ người tiêu dùng, mà còn chú trọng cả người dùng doanh nghiệp.

Windows 10 cải thiện hiệu suất và công nghệ, chẳng hạn như độ bền, bảo mật và tính ổn định, tốc độ truy cập... Tất cả là để thực sự hỗ trợ tốt cho tính toán và giúp nhiều bộ phận CNTT thực hiện quản lý doanh nghiệp tốt hơn.

Windows 10 cũng mang đến đổi mới của Microsoft về điện toán đám mây và Internet. Dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ mới ngày nay, Microsoft tập trung vào việc hỗ trợ và tối ưu hóa dựa trên nền tảng internet, cũng là chiến lược sống còn của thị trường.

Kết luận:

Nâng cấp và thay đổi kỹ thuật là không thể tránh khỏi. Việc đình chỉ Windows 7 có thể là quyết định tốt nhất cho Windows 10. Nhưng làm thế nào để khiến người dùng sẵn sàng chấp nhận và chịu nâng cấp lại là một thách thức đối với Microsoft.

Mặc dù người dùng sẵn sàng trả tiền cho các thành viên trang web video, phần mềm âm nhạc, v.v., không biết họ có sẵn sàng từ bỏ Windows 7 miễn phí đã phát triển thói quen sử dụng và nâng cấp lên Windows 10, có chức năng phức tạp và có thể trả tiền trong tương lai.

Theo tốc độ của thị phần Windows 10 vượt qua Windows 7 vào năm 2019, có thể sẽ mất một thời gian để Windows 10 gặt hái được sự tín nhiệm của người dùng. Tuy nhiên điều này chắc chắn sẽ diễn ra, giống như việc Windows XP ra đi để lại thời huy hoàng cho Windows 7 vậy. 

Hoài Viễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.