Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/12/2015, 06:00 AM

Chữa ho, đơn giản và hiệu quả tại nhà

(NTD) - Mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc thời tiết trở lạnh đột ngột, các chứng ho lại xuất hiện ở một số người: ho gió, ho do cảm lạnh, nhiễm lạnh, ho do viêm họng, viêm phế quản mãn tính… tình trạng nếu ho kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và khó chịu cho người bệnh.

Dưới đây là một số cách chữa ho, đơn giản và hiệu quả tại nhà.

Chữa ho bằng mật ong

12239470_1116901744994482_4212666686956109647_n
Mật ong có thể chữa ho hiệu quả tại nhà.

Mật ong hấp quất nguyên vỏ: Dùng trái tắc rửa sạch vỏ, để ráo nước, bổ đôi, bỏ hạt, thái lát mỏng cho vào tô. Sau đó đổ mật ong ngập phần tắc, trộn đều cho tắc thấm đều mật ong. Sau đó đem hấp hoặc cho vào nồi nấu cách thủy chừng 10-15 phút, tới khi tắc nhuyễn, quyện đều với mật ong sánh đặc như siro. Để nguội, mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 1-2 muỗng cafe. Khi uống bạn có thể cho thêm vài hạt muối, không nuốt ngay mà ngậm 5 giây trong miệng, để trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, ngứa rát, khản tiếng do ho mang lại.

Ngoài ra có thể dùng mật ong hấp lá hẹ, hoặc mật ong hấp tỏi.

Chữa ho bằng me, gừng và nước cốt chanh

Cho khoảng 3 nắm lá me tươi rửa sạch vào nồi, xắt lát mỏng một củ gừng rồi trải đều trên lá me, cho thêm vào nồi 2 ly nước. Sau đó đun lửa liu riu trong 30 phút hoặc cho đến khi lượng nước trong nồi còn lại khoảng 1 ly, dùng vải sạch lọc lấy phần nước. Cho vào phần nước thu được khoảng nửa ly nhỏ đường rồi tiếp tục đem đun sôi cho đến khi hỗn hợp nước sánh có dạng sirô. Vắt lấy nước của 5 trái chanh đã loại bỏ hạt vào sirô và khuấy đều.

Để trị ho, người lớn mỗi ngày uống 4 lần, mỗi lần một muỗng canh. Trẻ em cũng uống mỗi ngày 4 lần nhưng mỗi lần một muỗng cà phê. Sirô này cần được bảo quản trong tủ lạnh.

Cách chữa ho từ tỏi

Dùng 2-3 tép tỏi, lột vỏ và cho vào chén nhỏ, thêm 1 muỗng đường và nửa chén nước. Đun sôi với lửa thật nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Đợi cho nước còn hơi ấm hãy ăn.

Áp dụng từ 2-3 lần/ngày, các cơn ho sẽ giảm đi thấy rõ, sau một tuần sẽ dứt hẳn. Tỏi có vị ấm rất tốt cho dạ dày, phổi, điều trị các chứng ho. Người lớn cũng có thể dùng cách này, nhưng cần đến 7-8 tép tỏi và 2 muỗng đường.

Cách chữa ho từ cam

Cam rửa sạch, ngâm với nước muối loãng. Sau các bữa ăn, thay vì để nguyên trái cắt miếng, bạn hãy gọt để lấy vỏ cam và đem vỏ cam nướng trên bếp và ăn khi còn nóng.

Nếu ho nặng, mỗi ngày bạn có thể ăn từ 2-3 vỏ cam nướng, rất ấm cổ, tốt cho họng, tiêu đờm, đặc biệt các cơn ho buổi đêm sẽ không còn.

Chữa ho lâu năm: Dùng 10g tang bạch bì, 10g vỏ rễ cây chanh khô, sắc uống mỗi ngày 1 thang đến khi khỏi.

Chữa ho ra máu : Dùng tang bạch bì 600g cho vào nước vo gạo ngâm trong 3 đêm. Tước nhỏ, cho vào 250g gạo nếp sao vàng, tán nhỏ, trộn đều. Sử dụng 16g mỗi ngày chia đều làm 2 phần.

Chữa ho có đàm ở trẻ nhỏ : Lấy tang bạch bì 4g sắc với nước cho trẻ uống.

Trị ho nhiều đàm, suyễn, tức ngực, khó thở : Lấy khoảng 10g củ cải, 10g hạt tía tô, 3g hạt cải, sao vàng cho đến khi có mùi thơm và tán nhỏ các vị trên, cho vào túi vải, cho thêm chừng 300ml nước, sắc còn 100ml, chia 3 lần uống trong ngày.

Hạ Viên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.