Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/06/2020, 10:40 AM

Chưa để du khách vào Việt Nam: Lựa chọn đúng nên ủng hộ

(CL&CS) - Với những gì mà đại dịch Covid -19 đã và đang tàn phá cũng như nhìn lại những ngày tháng qua trên đất nước này, quyết định ấy nên được ủng hộ.

Chính phủ đã chấp thuận mở cửa cho các chuyên gia, nhà đầu tư vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài nhưng Thủ tướng khẳng định chưa cho phép mở cửa đối với khách du lịch vào Việt Nam. Với những gì mà đại dịch Covid-19 đã và đang tàn phá cũng như nhìn lại những ngày tháng qua trên đất nước này, quyết định ấy nên được ủng hộ.

Du lịch, hàng không và hàng loạt dịch vụ khác “sống nhờ” vào du khách nước ngoài đang trải qua những tháng ngày khó khăn nhất trong 20 năm qua. Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biểt, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 5 chỉ đạt 22,7 nghìn lượt người, mức thấp nhất trong nhiều năm qua, giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 98,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn ngành hàng không Việt Nam, dù đã được phép bay quốc nội như cũ nhưng chỉ khôi phục được một phần và còn khoảng 70 - 80% đội tàu bay vẫn đang nằm đất. Ước tính các hãng trong nước thiệt hại do dịch khoảng khoảng 30.000 tỷ đồng và phải mất khoảng 5 năm để hồi phục. Riêng ngành khách sạn, giảm khoảng 70% công suất phòng, nhiều khách sạn vẫn tạm ngưng hoạt động do quá ít khách không đủ bù chi phí. Lý do lớn nhất dẫn đến tình cảnh trên là khách quốc tế chưa được vào Việt Nam

Trước tình trạng này, có khá nhiều ý kiến đề xuất mở cửa từng phần hoặc đón khách ở những nước mà dịch bệnh đã tạm ổn cùng những biện pháp cách ly, phòng dịch cần thiết. Tuy nhiên với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và kinh nghiệm không riêng gì Việt Nam đã cho thấy mở cửa sớm mà chỉ lơ là hay sơ suất nhỏ thì hậu quả sẽ khôn lường.

Hiện cả nước đã trải qua 70 ngày không phát sinh ca nhiễm mới nào trong cộng đồng, một thành quả của mấy tháng ròng toàn dân và các bộ ngành, Chính phủ vào cuộc kiên quyết. Chúng ta cũng đang sống trong bình yên với Covid-19 mà nhiều nước chưa thể có, những ca nhiễm mới cũng chỉ từ nước ngoài về và được cách ly triệt để. Trong khi đó mở cửa cho du khách, cực kì khó để áp dụng những biện pháp phòng dịch như đã làm vì có ai đi du lịch chấp nhận xuống sân bay rồi cách ly 15 ngày hoặc hơn thế nữa hoặc chẳng may bệnh ủ chưa phát và lọt qua kiểm tra thì hậu quả sẽ thế nào.

Tiền rất cần, du khách cũng muốn đón nhưng sức khỏe của toàn dân là điều quan trọng nhất và thời điểm này chỉ có quyền và nên chọn điều đó. Ngay từ đầu dịch mục tiêu “Đặt sức khỏe người dân trên lợi ích kinh tế” đã được cổ vũ và ủng hộ nên Việt Nam mới có được những ngày không còn dịch bệnh hoành hành như thế này. Liệu có ai dám mạo hiểm để rồi dịch rất có thể bùng phát trở lại? Người dân nào muốn lại sống trong những ngày đầy lo âu hai tháng trước? Rồi những đồng tiền thu được từ du khách nước ngoài có đủ để trang trải và đáng giá với tổn hại về sức khỏe của số đông?...

Từ ngày 15/4 đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các Bộ liên quan, các cơ quan chức năng, Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và các hãng hàng không tổ chức 33 chuyến bay đưa khoảng 8.000 công dân từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Sắp tới sẽ có thêm 1.400 đồng bào được đưa về Việt Nam. Hàng ngàn chuyên gia, kỹ thuật có tay nghề cao cũng đã được tạo điều kiện để sang Việt Nam làm việc.

Những con số trên cho thấy với những công dân cần thiết hồi hương và điều kiện cho phép hay người nước ngoài phải có mặt để doanh nghiệp hoạt động thì Nhà nước vẫn tạo điều kiện. Chính sách linh hoạt đó đang khiến mục tiêu kép đảm bảo phòng dịch và phát triển kinh tế đang vận hành tốt cuộc sống của chúng ta hiện tại. Tuy chưa được như trước hay giống như kỳ vọng nhưng trong tình hình cả thế giới vẫn đang khốn đốn vì Covid -19 thì điều đó nên trân trọng và giữ vững.

Phan Nguyễn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.