Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/04/2018, 12:35 PM

Chủ tịch Kim Jong-un quan tâm đến vụ du khách Trung Quốc tử vong

(NTD) - Ngày 25/4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ "sự chua xót" về vụ lật xe khiến 32 du khách Trung Quốc và bốn người Triều Tiên tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào tối 22/4 (giờ Bình Nhưỡng) ở tỉnh Bắc Hwanghae. Chiếc xe chở du khách lao ra khỏi cầu.

 

Rất hiếm khi truyền thông vốn được kiểm soát chặt chẽ của Bình Nhưỡng đưa tin tiêu cực và cũng là điều bất thường khi Chủ tịch Kim thừa nhận sự việc. Trung Quốc là đồng minh chính trị và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

"[Ông Kim] nói rằng tai nạn bất ngờ khiến lòng ông chua xót" - thông tấn xã KCNA đưa tin - "Ông đau lòng khi nghĩ về những thân nhân của người thiệt mạng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được ghi nhận là đã đến thăm những người bị thương đang nằm viện. Truyền thông cho biết ông "hỏi han về việc chữa trị cho những người này".

KimChina1
 Chủ tịch Kim Jong-un được ghi nhận đến thăm những người bị thương đang nằm bệnh viện (Ảnh: AFP PHOTO/KCNA VIA KNS)

Chủ tịch cũng thăm Đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng - nơi ông đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Bình Nhưỡng Lý Tiến Quân và "bày tỏ lời chia buồn chân thành".

Được biết, Trung Quốc và Triều Tiên là hai đồng minh lâu năm. Chuyến thăm người bị thương của Chủ tịch Kim và việc truyền thông đưa tin - có thể là cách ông bảo vệ hình ảnh của mình trước người dân Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc chiếm khoảng 80% lượng khách du lịch nước ngoài đến Triều Tiên - đem lại nguồn ngoại tệ quan trọng cho Bình Nhưỡng. Tháng trước, Chủ tịch Kim đến Bắc Kinh hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2011.

KimChina2
Chủ tịch Kim Jong-un (trái) chia buồn với ông Lý Tiến Quân (thứ hai, từ phải qua) - Đại sứ Trung Quốc tại Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP PHOTO/KCNA VIA KNS)

Hầu như tất cả viện trợ lương thực và nhiên liệu của Triều Tiên đều đến từ Trung Quốc nên nước này có thể được coi là đối tác quan trọng nhất của Bình Nhưỡng. Gần đây, Triều Tiên loan báo dừng tất cả cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, trước các cuộc hội đàm thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Bình luận về một số chuyển động gần đây trên chính trường liên Triều, các phân tích gia cho rằng “Bình Nhưỡng đang đu dây giữa Seoul-Bắc Kinh-Washington”, và điều này nếu có kết quả tích cực, sẽ có lợi cho không những giữa các bên, mà còn cả thế giới.

                                                                                                                                                      Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.