Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/04/2018, 09:35 AM

Chủ tịch Kim Jong-un lần đầu tiên nói “có thể” họp với Mỹ

(NTD) - Lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un công khai xác nhận có thể gặp gỡ với phía Hoa Kỳ, truyền thông nước đưa tin. Trong bối cảnh đó, ngày 12/4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ không đồng ý việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân theo từng giai đoạn mà phải từ bỏ rốt ráo một lần.

 

Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Trump đồng ý sẽ gặp Chủ tịch Kim, nhưng Bình Nhưỡng giữ im lặng về khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh. Mới đây, ngày 9/3, Chủ tịch Kim đề cập tới "viễn cảnh" đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ trong một cuộc họp với các quan chức của Đảng Lao động.

Chi tiết về cuộc họp thượng đỉnh dự kiến, bao gồm cả thời gian và nơi họp, hiện vẫn chưa được nêu ra. Ngày 12/3, ông Trump nói ông có kế hoạch gặp ông Kim vào “tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu”. Ông cũng bày tỏ quan điểm rằng phía Triều Tiên nên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân rốt ráo một lần – điều kiện tiên quyết để đàm phán.

TrumpUnAgree
Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc họp của Đảng Lao động đề cập tới "viễn cảnh" đối thoại giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ (Ảnh: Getty)

Thông tin được đưa ra sau khi có tin từ các quan chức ẩn danh trong chính quyền Mỹ, theo đó nói Hoa Kỳ đang liên hệ với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc họp. Tuyên bố bất ngờ hồi tháng Ba về việc cuộc gặp gỡ sẽ nhanh chóng diễn ra đã gây ngạc nhiên cho nhiều nhà quan sát, những người nói các cuộc gặp thượng đỉnh như thế này thường phải mất hàng tháng để lên kế hoạch và thương thảo.

Nếu các cuộc thảo luận diễn ra, thì đây sẽ là lần đầu tiên một Tổng thống tại nhiệm của Hoa Kỳ gặp gỡ một lãnh đạo Triều Tiên.

Theo đồn đoán, để mở đường cho cuộc gặp với ông Trump, Chủ tịch Kim sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều hiếm hoi vào hôm 27/4 tới đây, sau vài tháng hai nước cải thiện quan hệ. Cuộc họp có sự tham dự của đại diện Hoa Kỳ nhằm cố gắng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, giới chỉ trích nói rằng Bình Nhưỡng chỉ muốn tìm cách giảm bớt các lệnh trừng phạt vốn gây tổn hại cho kinh tế Triều Tiên.

TrumpTax1
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ không đồng ý việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân theo từng giai đoạn (Ảnh: Reuters) 

Ngay sau khi cuộc họp được ông Trump công khai đề cập tới hồi tháng Ba, cơ quan thông tấn Triều Tiên (KCNA) nói rằng không phải là các lệnh trừng phạt mà chính là “sự tự tin” đã đưa nước này tới bàn đàm phán.

Phía Hoa Kỳ thì nói Triều Tiên đã sẵn sàng cho việc thương thảo về khả năng phi hạt nhân hóa, nhưng hiện vẫn chưa rõ chính xác là hai bên ý tứ cụ thể thế nào. Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, còn Bình Nhưỡng thì lặp đi lặp lại lời kêu gọi rút lính Mỹ khỏi Hàn Quốc và đòi được đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ không dùng vũ khí của mình để bảo vệ hai đồng minh thân cận Hàn Quốc và Nhật Bản.

Những phân tích gia thế giới vẫn chưa nói cụ thể điều gì về mối quan hệ tay ba Mỹ-liên Triều.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.