Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/04/2016, 06:31 AM

Chủ đầu tư Era Town dửng dưng trước tiếng kêu cứu vô vọng của khách hàng

(NTD) - Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đức Khải (Đức Khải), chủ đầu tư Khu dân cư Era Town, luôn giương cao khẩu hiệu xây dựng Era Town thành một chung cư kiểu mẫu. Thế nhưng đằng sau đó là những tiếng kêu cứu vô vọng của cư dân nơi đây.

20160330 - T_ ßn chung thGn =_n ô(ng tr·mö b_t =_n
Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đức Khải (Đức Khải), chủ đầu tư Khu dân cư Era Town.

Hiện Đức Khải sở hữu 24 dự án bất động sản với quỹ đất 150 ha, trong đó một số công trình đã đưa vào sử dụng. Ngoài ra, một số dự án đang trong quá trình triển khai như Chung cư tái định cư Phú Mỹ 2, căn hộ cao cấp Him Lam - The Era Noble Plaza... trong số các dự án bất động sản thì nổi bật nhất là công trình Khu dân cư Kỷ Nguyên (Era Town). Với dự án đầu tay này, ông Lâm đã đổ nhiều tâm huyết để thực hiện.

Đức Khải luôn giương cao khẩu hiệu xây dựng Era Town thành một chung cư kiểu mẫu theo phương châm an cư lạc nghiệp, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường xanh sạch, nếp sống văn minh. Thế nhưng, cũng chính khu chung cư này lại trở thành tâm điểm tai tiếng của ông Lâm cùng Đức Khải khi Ban quản lý và chủ đầu tư - Đức Khải liên tục bị cư dân tố: an ninh lỏng lẻo, hệ thống phòng cháy chữa cháy có vấn đề, tranh chấp về phí quản lý, quỹ bảo trì... Đức Khải có quỹ đất hàng trăm ha với nhiều dự án lớn quy mô nhưng lại triển khai “ì ạch”, thậm chí nhiều dự án đang án binh bất động.

Dư luận cũng đặt ra nhiều nghi vấn xoay quanh khả năng tài chính của đơn vị này. Còn nhớ năm 2014, ông Lâm từng gây xôn xao khi tuyên bố sẽ chi 1.500 tỷ đồng mua 100 tàu cá, 2 trực thăng và hai ụ nổi ra ngư trường Hoàng Sa cùng tham gia đánh bắt hải sản với ngư dân, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố hoành tráng trên, vị đại gia này khiến dư luận ngã ngửa khi trình Chính phủ đề xuất vay ưu đãi... 1.350 tỷ đồng (chiếm 90% số vốn dự án) với lãi suất 1% để thực hiện dự án. Và cũng vì không có vốn nhiều, Đức Khải xin nhập tàu đã quá đát, có tuổi từ 10-12 năm, quá cao so với quy định được nhập tàu cá.

20160330 - T_ ßn chung thGn =_n ô(ng tr·mö b_t =_n
Era Town nơi Đức Khải tạo lập thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản cũng chính là nơi khiến Đức Khải lao đao vì những tranh chấp với cư dân kéo dài hàng năm qua.

Trước kế hoạch không khả thi trái quy định pháp luật, Chính phủ và các Bộ, ngành đã bác kiến nghị của Đức Khải.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, với một dự án lớn, lại muốn vay tiền đầu tư từ ngân sách nhà nước, song Đức Khải lại chưa đưa ra được phương án chi tiết về chi phí nhiên liệu từng chuyến đi, duy tu bảo dưỡng, nhân công, đối tượng hải sản đánh bắt và tiềm năng, sản lượng dự kiến... Và điều quan trọng là Đức Khải không có kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, đánh bắt hải sản.

Một số chuyên gia thủy sản cũng cảnh báo nếu dự án nhập tàu cũ của Đức Khải được thông qua thì nguy cơ Việt Nam sẽ trở thành bãi rác thải tàu cũ.

Kể về “thành tích” của thánh nổ thì ai cũng còn nhớ về vụ án Tân Trường Sanh. Hồi đó, vào lập nghiệp ở TP.HCM, ban đầu ông Lâm làm thuê cho một cửa hàng buôn xe hơi nhập khẩu. Nhưng chỉ một năm sau, tích lũy đủ kinh nghiệm ông tách ra kinh doanh riêng. Nhờ may mắn, quyết đoán và cả liều, vài năm sau ông phất lên cho đến khi xảy ra vụ án Tân Trường Sanh.

Trong vụ án này, ông Lâm được xem là người cầm đầu đường dây buôn lậu xe hơi nhập khẩu. Bị bắt cuối năm 1997, kết án chung thân vào năm 2000, đầu năm 2005, ông được đặc xá trước thời hạn nhờ khắc phục hậu quả và cải tạo tốt.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.