Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/07/2017, 08:33 AM

Christopher A. Wray: Tân giám đốc quyền lực của FBI?

(NTD) - Christopher A. Wray đang phải đối mặt với một buổi điều trần hôm 12/7 trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện về đề cử của ông để trở thành giám đốc thứ tám của FBI.

FBIWray
Tân Giám đốc FBI Christopher A. Wray. (Ảnh: Washington Post)

Ông là ai? Bài viết sau đây của 2 phóng viên The Washington Post Devlin Barrett và Ellen Nakashima:

Khi Christopher A. Wray thuê một phó phòng mới tại trụ sở Bộ Tư pháp vào mùa hè năm 2003 đã đưa ra một cảnh báo: Có thể sẽ có một thời điểm họ có thể phải từ chức, thay vì thực hiện một lệnh vi phạm có ý thức của họ về luật pháp.

FBIWray1
 

Tân Giám đốc FBI Wray nhận được sự ủng hộ rộng rãi

Wray, sau đó là người đứng đầu bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp, nghe rằng những người cao hơn trong bộ phận - bao gồm cả Thứ trưởng Tư pháp James B. Comey và sau đó là giám đốc FBI Robert S. Mueller III đang chuẩn bị từ chức trong một cuộc tranh chấp với chính quyền Bush. Wray kéo Comey sang một bên để nói rằng anh ta tán thành việc Mueller từ chức.

Gần một tháng sau khi “bắn đạo diễn” James Comey, Tổng thống Donald Trump đã thông báo rằng cựu trợ lý luật sư Christopher Wray là lựa chọn của ông cho giám đốc FBI tiếp theo. Động thái này diễn ra một ngày trước khi Comey được đưa ra làm chứng tại Quốc hội.

Các câu hỏi về khả năng trở thành một nhà lãnh đạo độc lập, chống lại các áp lực chính trị của Wray, được mong đợi sẽ chiếm ưu thế trong cuộc điều trần của ông vào hôm trước khi Ủy ban Tư pháp Thượng viện chuẩn thuận Wray trở thành giám đốc thứ tám của FBI. Ông sẽ tiếp quản một cơ quan vẫn còn đang quay cuồng vì sự mất chức đột ngột của Comey bởi Tổng thống Trump trong vòng chưa đầy bốn năm vào nhiệm kỳ 10 năm của giám đốc.

Và Mueller hiện là cố vấn đặc biệt dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về việc liệu Trump có liên kết với các đại diện của chính phủ Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 hay không. Các quan chức quen thuộc với công việc nói rằng nó bao gồm một cuộc kiểm tra về việc liệu tổng thống có thể đã cố ngăn cản một trong những cuộc điều tra đó hay không. Và ông Trump đã nói rằng “Không”.

Về mặt lịch sử, các ứng cử viên cho giám đốc FBI nhận được sự ủng hộ rộng rãi của đảng; Comey đã được xác nhận bằng một cuộc bỏ phiếu 93-1. Wray đã nhận được sự ủng hộ từ Hội những điệp viên FBI, nhưng mọi việc vẫn đang còn ở phía trước.

John Richter và những người bạn khác của Wray nói sự nghiệp của ông đã chuẩn bị cho ông quản lý theo như kỳ vọng của Nhà Trắng, trong khi vẫn giữ được các hoạt động độc lập truyền thống của cơ quan thi hành luật liên bang.

FBIWray2
 

Wray - một luật sư thành đạt

Trước khi giải quyết vấn đề Wray, ông Trump phỏng vấn một số chính trị gia về công việc của FBI, báo động cả hai nhân viên của cơ quan và đảng Dân chủ cảnh giác về những gì họ gọi là những nỗ lực của ông trong quá khứ để ảnh hưởng tới các cuộc điều tra của FBI.

Wray, 50 tuổi, Tổng thống Trump đã chọn một luật sư thành đạt với một nền tảng kinh doanh cổ điển: Trường Luật Yale, thư ký của một thẩm phán tòa phúc thẩm được kính trọng và bảo thủ, cả kinh nghiệm luật về luật doanh nghiệp của người da trắng lẫn bản lý lịch phong phú như là một cựu công tố viên liên bang. Tuy nhiên, sự kiềm chế của Wray trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush, sau cuộc tấn công khủng bố năm 2001, có thể khôi phục các cuộc tranh luận trước đây về hành động ngược đãi tù nhân, quyền công dân và sự độc lập của công tố.

Các nhóm tự do dân sự và nhân quyền hy vọng những nhà làm luật sẽ ủng hộ Wray để giải thích những gì ông biết về việc giam giữ lạm dụng trong cuộc chiến chống khủng bố sau 9/11/2016. CIA đã thông báo cho Wray vào tháng 2/2004 rằng, có thể "vi phạm luật hình sự liên bang" phát sinh từ cái chết của một tù nhân Iraq tại nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad. Ba tháng sau, khi ông ta là người đứng đầu bộ phận hình sự, ông đã làm chứng với Quốc hội rằng "nhận thức chính" của ông về bất kỳ sự lạm dụng nào là "thông qua các phương tiện thông tin đại chúng".

Là một luật sư trẻ tuổi, Wray đã vượt qua các đối thủ bằng cách vượt quá sự trông đợi của người đề cử mình. Là một công tố viên liên bang trẻ tuổi ở Atlanta, Wray đã gặp phải tình huống bất thường khi đối mặt với tòa án chống lại người cố vấn, luật sư King & Spalding Larry Thompson. Wray đang truy tố một vụ tham nhũng; Thompson đại diện cho một trong những bị đơn…

Những người ủng hộ Wray liên tục đề cập đến tính khí của ông là một trong những thuộc tính tốt nhất của ông, gọi ông là một người quản lý sắc bén, người tìm cách xoa dịu những tình huống căng thẳng, không phải làm cho căng thẳng leo thang.

Dư luận đoán rằng, khi điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, Wray sẽ thu hút được cảm tình của những con người “có trái tim băng giá” để trở thành tân Giám đốc cơ quan quyền lực FBI. Tổng thống Trump đang chờ đợi điều này xảy ra, trong bối cảnh các chứng cứ chống lại ông trong vụ “liên hệ với Nga” về vận động tranh cử năm 2016 đã dần dần bị vô hiệu hóa.

Một số cựu quan chức thực thi pháp luật liên bang cho biết họ chào đón đề cử Wray làm giám đốc FBI, rằng Wray là một trong những cái tên tốt nhất như là một ứng cử viên; nhưng vẫn lo lắng rằng anh ta không có sự nổi tiếng của một Comey hay Mueller để lãnh đạo cơ quan tại một thời điểm khi nó đang bị “chiếu cố” từ tổng thống.

Kim Thoa (Dịch từ Washington Post, 12/7/2017)

_NTD_So 102_xem16
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.