Thứ hai, 15/01/2024, 11:30 AM

Chốt năm cũ, Quảng Trị ra ‘án tử’ cho 40 dự án chậm tiến độ

Dù có tổng số vốn đăng ký thực hiện trên 10.000 tỷ đồng nhưng tất cả các dự án này đều được tỉnh Quảng Trị đưa vào diện xử lý, chấm dứt trong năm 2024.

Theo thông tin từ đài phát thanh truyền hình tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã thực hiện kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai để qua đó căn cứ tình hình thực tế, hoặc đôn đốc hoặc kiên quyết thu hồi nhằm xử lý dứt điểm tình trạng dự án treo trên địa bàn.

Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát có tới 40 dự án (tổng số vốn đăng ký thực hiện trên 10.000 tỷ đồng) cần phải đôn đốc và xử lý. Trong đó, có 9 dự án về phía chủ đầu tư đã thông báo hoặc quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần nhưng chậm tiến độ; 4 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; 24 dự án khác đang được tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc. Tất cả các dự án này được tỉnh Quảng Trị đưa vào diện xử lý, chấm dứt trong năm 2024.

Đáng chú ý, nhiều dự án được cấp phép đầu tư và cho thuê đất sau rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn không đầu tư xây dựng, cùng các dự án được đầu tư xây dựng nhưng chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang, gây ra tình trạng lãng phí về đất đai rất lớn.

Đơn cử như nhà máy sản xuất rượu Xika thuộc Công ty TNHH Sikar nằm tại cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng, được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động năm 2008 với quy mô lớn. Song, chỉ sau thời gian ngắn, nhà máy này rơi vào cảnh cửa đóng then cài, dừng hoạt động cho đến nay đã gần 10 năm mà vẫn chưa được xử lý.

Tương tự, tại địa bàn thôn Tân Trúc, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, một khu vực đất lâm nghiệp rộng lớn được cấp cho CTCP Minh Hưng để khai thác mỏ sét làm gạch, ngói nhưng qua nhiều năm đơn vị này vẫn không thực hiện, vừa để hoang hóa, vừa gây lãng phí đất đai, trong khi đó người dân địa phương rất cần đất để phát triển sản xuất.

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh tình trạng đầu tư theo kiểu “xí phần” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh soạt, sản xuất của nhân dân và bức xúc dư luận. Sau phản ánh của cơ quan báo chí, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định thu hồi hơn 504.000m2 đất tại cụm công nghiệp Đông Gio Linh nằm trên địa bàn xã Gio Việt, huyện Gio Linh của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Gio Linh quản lý toàn bộ quỹ đất được thu hồi này để xây dựng phương án, đưa đất vào sử dụng theo đúng quy hoạch.

cum cong nghiem

Cụm công nghiệp Đông Gio Linh

Dẫn tin từ báo Công an nhân dân, ông Lê Ánh Hùng, Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho biết, trước quyết định này, chính quyền và nhân dân địa phương rất đồng tình và vui mừng. “Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định thành lập cụm công nghiệp Đông Gio Linh với diện tích 70ha tại xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt. Cùng với đó là việc chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Hoàng Khang đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp này. Khi làm việc với chính quyền, ban, ngành chức năng và người dân địa phương, đại diện công ty này cam kết xây dựng các nhà máy, xưởng chế biến để thu mua, sản xuất và kinh doanh trở lại từ các sản phẩm, hàng hoá của người dân trong vùng làm ra. Đặc biệt, sẽ tạo việc làm cho trên 5.000 lao động địa phương. Thế nhưng qua 10 năm, công ty trên vẫn không thực hiện. Sau quyết định thu hồi, chúng tôi mong muốn địa phương sẽ được giao toàn bộ hoặc một phần quỹ đất này để vừa giải quyết khó khăn về đất ở cho bà con vừa phục vụ phát triển sản xuất”, ông Hùng chia sẻ.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.