Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/07/2016, 20:15 PM

Chợ xe kiểu Mỹ lần đầu có mặt tại Việt Nam

(NTD) - Thị trường mua bán ôtô đã qua sử dụng hiện rất sôi động, với đa dạng mức giá từ vài trăm triệu đến bạc tỷ. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh được những “chiêu gian” của các cò xe, buôn xe để mua được xe “chính chủ” và đúng giá trị thật là một điều không dễ.

Mua bán xe cũ: Rủi ro là có thật

Khi kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao, nhu cầu về một chiếc xe hơi từ 4-7 chỗ làm phương tiện di chuyển được an toàn hơn đang ngày càng gia tăng. Từ đó, ngoài xe mới, thị trường mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cũng rất sôi động.

Người bán chỉ cần bỏ ra một số tiền vừa phải đăng tin rao vặt trên các báo hay trang mua bán điện tử. Để nhanh chóng bán được xe với giá cao, người bán không ngại “thổi hồn” vào chiếc xe đã qua sử dụng của mình; chưa kể đội ngũ “cò” luôn sẵn sàng tìm săn “con mồi” cho chủ xe để ăn hoa hồng.

Phối cảnh Chợ xe kiểu Mỹ
Phối cảnh Chợ xe kiểu Mỹ.

Thực tế cho thấy, với một tài sản lớn có giá từ vài trăm triệu đến bạc tỷ nhưng việc giao dịch mang tính cảm tính là chính. Trong nhiều trường hợp, cả hai bên đã gặp phải rủi ro về pháp lý khi mọi giao dịch mua bán đều thể hiện bằng giấy viết tay mà không thực hiện các thủ tục bắt buộc như: sang tên, đóng thuế… theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, về phía người mua, nếu không am hiểu về xe có thể sẽ mua phải một chiếc xe từng gặp những sự cố tai nạn nghiêm trọng và đã được đại tu lại để bán. Hay khó có thể biết được những bộ phận quan trọng như máy móc, thiết bị, phụ tùng liên quan đến an toàn, vận hành của xe… như thế nào và giá cả có đúng với giá trị thật của xe hay không?...

Chợ xe minh bạch

Có thể được xem là người “khai sinh” ra chợ nhà ở, tiền đề phát triển thành các sàn giao dịch bất động sản như ngày nay, ông Phạm Văn Thiệt, Giám đốc Công ty TNHH Sago Auto, một lần nữa “khai sinh” ra chợ xe kiểu Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Với diện tích gần 5.000 m2, chính thức hoạt động từ ngày 13/7 tới, tại 29 Ter Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, chợ xe kiểu Mỹ Sago Auto có sức chứa hơn 100 xe từ 4-7 chỗ; không chỉ đáp ứng được nhu cầu về một khu chợ tập trung cho cả người mua và người bán có cơ hội tiếp cận cùng một lúc nhiều sản phẩm để lựa chọn hay cùng một lúc giới thiệu xe đến nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự mà còn giải quyết được tất cả những hạn chế, những rủi ro trong các giao dịch mua bán theo cách cũ trước đây.

Công ty TNHH Sago Auto không trực tiếp bán xe mà cho thuê chỗ đậu xe với mức giá khoảng 100.000 đồng/ngày đêm (tương đương mức giá gửi xe hơi tại TP.HCM) để người bán gửi xe giới thiệu. Nhưng chợ xe hoạt động và quản lý theo 4 tiêu chí sau: Công khai, minh bạch thông tin, an toàn và thuận tiện.

Theo đó, những thông tin liên quan đến tình trạng máy móc, qua bao nhiêu đời chủ xe, nguồn gốc xe… sẽ được kiểm tra và công khai rõ ràng.

Xe bán sẽ được một đơn vị độc lập định giá đúng với giá trị thực của xe (có cấp chứng thư định giá); người bán, người mua trực tiếp giao dịch với nhau, không thông qua “cò” để tránh trường hợp làm giá, ép giá đối với cả bên mua lẫn bên bán.

Mọi giao dịch như đặt cọc, thanh toán tiền mua xe đều thông qua tài khoản tạm thời tại các ngân hàng, ngân hàng sẽ theo dõi giao dịch và bao giờ giao dịch thành công thì tiền mới được thanh toán cho người bán. Đây được xem là một điều kiện bảo đảm cho người tiêu dùng, tránh những rủi ro, mất mát trong quá trình mua bán. Thậm chí, trong thời gian chờ bán xe, nếu chủ xe cần một khoản tiền nóng, ngân hàng cũng sẽ linh động cho vay một khoản vay phù hợp với giá trị của xe; hoặc người mua không đủ tiền thanh toán mua xe cũng có thể được hỗ trợ những khoản vay phù hợp.

Để việc mua bán được thuận lợi nhất có thể, chợ xe còn liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ: bảo hiểm, công chứng sang tên, tân trang làm mới, sửa chữa và thay nhớt xe…

Đây là mô hình mua bán xe được học hỏi từ Mỹ và có những điều chỉnh phù hợp với thị trường Việt Nam, hoàn toàn minh bạch, công khai và an toàn.

 Anh Nguyễn

Quang cao NTD 242_7
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.