Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 20/12/2015, 11:00 AM

Chỗ đậu ô tô và bài toán lẩn quẩn

(NTD) - Ngày 11/12, Chúng tôi có bài viết "Khổ vì taxi bức tử lòng đường" phản ánh về thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, bán hàng rong, đậu xe taxi diễn ra tràn lan tại hầu hết các phường, quận tại địa bàn TP.HCM. Giải pháp nào để khắc phục căn cơ tình trạng này?

Bị đuổi chẳng biết đậu ở đâu

a-nh 4
Taxi Mai Linh xếp hàng dọc đường Sư Vạn Hạnh gần cổng Bệnh viện Nhi đồng 1.

Trả lời về tình trạng taxi Vinasun đậu mất trật tự, gây ùn tắc giao thông, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM thừa nhận: “Đang có rất nhiều taxi dừng, đậu dưới lòng đường để đón khách ở bệnh viện, sân bay, trung tâm thương mại… khiến giao thông ùn tắc. Hiệp hội cũng thường xuyên nhắc các hãng taxi phải tìm kiếm chỗ dừng đậu trật tự, không gây ùn tắc trước cổng bệnh viện. Những tuyến đường được phép dừng thì chỉ dừng chứ không đậu để bảo đảm giao thông thông thoáng. Theo luật thì ô tô khi dừng phải luôn nổ máy, bật đèn xi nhan, tài xế ngồi trên xe. Các hãng taxi luôn có đội điều hành đi nhắc nhở các tài xế, xử phạt lập tức khi tài xế sai phạm. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn còn thiếu bãi đậu ô tô, đã có nhiều cuộc họp nhằm đưa ra giải pháp tìm chỗ đậu và giải pháp cuối cùng là dừng, đậu ở những đường vắng, nhưng như vậy cũng không khả thi”. Trong khi đó, một số tài xế taxi cho biết: "Hành khách đến và đi tại cổng Bệnh viện Từ Dũ rất đông và yêu cầu taxi phải đưa đón tận nơi. Nhưng xung quanh Q.1 hầu hết là đường cấm đậu lại không có bến bãi dành cho taxi, nên để kịp đón khách, tài xế phải đậu xe bất chấp biển cấm...".

Đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng công nhận: “Bệnh viện có ký hợp đồng với các hãng taxi để phục vụ bệnh nhân. Ở cổng phía đường Cống Quỳnh, taxi được ra vào bên trong khuôn viên, sắp xếp chỗ đậu để đón bệnh nhân. Tuy nhiên, ở cổng phía đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn đang còn lộn xộn. Mặc dù bảo vệ bệnh viện luôn nhắc nhở điều hành không cho xe đậu đông cản trở giao thông, nhưng các tài xế vẫn thường xuyên tái phạm. Về phía bệnh viện sẽ có văn bản gửi công ty taxi đề nghị kiếm bãi để đậu, hạn chế để nhiều xe taxi dừng kéo thành hàng dài gây ùn tắc”. Đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng thừa nhận có ký kết với 2 hãng taxi để đưa đón người bệnh. Trong sảnh bệnh viện luôn có điều hành các hãng để gọi xe khi khách cần. Bệnh viện luôn cho hai chiếc taxi vào đậu bên trong để đón bệnh nhân. Tình trạng taxi dừng trước cổng cũng gây ùn tắc. Nhiều lần bảo vệ bệnh viện nhắc nhở điều hành giảm lượng xe của hãng đậu trên đường Hồng Bàng, nhưng cũng chỉ được vài ngày.

Có chuyển biến nhưng chưa mạnh

a-nh 2Sau khi Chúng tôi đăng bài về tình trạng taxi bức tử lòng đường, thì tình trạng này đã chuyển biến tốt tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, gần Bệnh viện Từ Dũ.

Trở lại các điểm nóng mất trật tự và ùn tắc giao thông trước các bệnh viện mà báo đã phản ánh, taxi của hãng Vinasun không đậu nhiều ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh đến cổng 191 Bệnh viện Từ Dũ), đường Nguyễn Trãi và đường Lương Hữu Khánh (khu vực gần công viên 23 Tháng 9, Q.1). Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão (Q.1), cho hay: “Lực lượng của phường đã ra quân, kiên quyết xử lý với các trường hợp đậu ô tô không đúng quy định. Chúng tôi cũng liên hệ với lãnh đạo của hãng taxi Vinasun, yêu cầu họ nhắc nhở tài xế chấp hành đúng quy định về đậu xe, dừng xe trước Bệnh viện Từ Dũ. Sắp tới phường sẽ tiếp tục kiến nghị Sở GTVT và Công an TP.HCM hỗ trợ địa phương trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng đậu ô tô mất trật tự”. Các taxi Mai Linh đậu trước Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng đã chuyển đi nơi khác, trả lại làn đường cho xe máy lưu thông. Trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi báo phản ánh thì tình trạng buôn bán hàng rong đã giảm rất nhiều.

Trong khi đó, trước cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5) vẫn rất bát nháo. Ô tô cá nhân và taxi đậu chen chúc chiếm trọn làn đường phía trong, khiến những xe khác tới đón

hoặc trả khách phải dừng ở làn đường thứ hai, buộc xe máy phải đi vào làn dành cho ô tô. Tương tự, trước cổng Bệnh viện Nhi Đồng 1 (đường Sư Vạn Hạnh) tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi đậu taxi vẫn còn tiếp diễn.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Ung bướu (thuộc phường 7 và 14, Q.Bình Thạnh) có lẽ đang là đơn vị điển hình trong việc dần ổn định tình hình trật tự giao thông trước cổng bệnh viện, do có sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương. Được biết trước đây tình trạng đông xe, ùn tắc, buôn bán lấn chiếm, xe ôm tự phát chèo kéo khách thường xuyên diễn ra ở khu vực cổng, nhất là khi những nhóm hoặc cá nhân phát cơm từ thiện chọn lề đường để phân phát thức ăn cho bệnh nhân và thân nhân. Tuy nhiên nhờ có sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công an P.7 và bảo vệ dân phố, nên các nhà hảo tâm đã thực hiện việc phân phát ở bên trong bệnh viện để đảm bảo trật tự khu vực cổng ra vào.

a-nh 3
Taxi Vinasun đậu kín lòng đường tại Q.1.

Trao đổi về hướng xử lý căn cơ về tình trạng xe taxi “bức tử” lòng đường Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông Đường Bộ - Đường Sắt, Công an TP.HCM cho biết: Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch phối hợp mở đợt cao điểm huy động lực lượng, tập trung các giải pháp nhằm làm chuyển biến tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM, hiện nay đang áp dụng thí điểm trên địa bàn Q.1, Q.3 và tiếp tục triển khai nhân rộng tại các khu vực phức tạp khác trên địa bàn TP.HCM.

Đối với việc xử lý hành vi dừng đậu ô tô trái quy định, trong trường hợp chủ xe, người vi phạm không có mặt tại thời điểm kiểm tra, xử lý hoặc không chủ động hợp tác với lực lượng CSGT, các tổ công tác đều tiến hành niêm phong, cẩu, kéo phương tiện về nơi tạm giữ và sử dụng camera ghi hình lại toàn bộ quá trình, đảm bảo cơ sở pháp lý cho công tác xử lý vi phạm cũng như bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với các trường hợp dừng xe, đậu ô tô không đúng quy định.

 Anh Tuấn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.