Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 06/09/2020, 07:52 AM

Chịu tác động lớn từ COVID-19 nhưng Ấn Độ vẫn nhận đầu tư ồ ạt từ nước ngoài

(CL&CS) - Dù là quốc gia chịu sự tác động nặng nề bậc nhất vì COVID-19 nhưng hiện Ấn Độ vẫn được các quốc gia nước ngoài đầu tư mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK) của quốc gia này.

bn-ug6482vxslor20170713052030-15329286274981531051
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn rót ồ ạt vào Ấn Độ. Ảnh minh họa

Mặc cho Ấn Độ là một trong những nền kinh tế thiệt hại nặng nhất thế giới vì COVID-19, dòng vốn đầu tư nước ngoài vẫn ồ ạt đổ vào TTCK Ấn Độ, đặt cược vào 1 sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Theo số liệu của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 6 tỷ USD cổ phiếu trên TTCK Ấn Độ trong tháng 8, con số lớn nhất kể từ tháng 3 năm ngoái. Ngược lại, tất cả các thị trường khác trong khu vực ngoại trừ Trung Quốc đều bị rút ròng.

Một phần nguyên nhân là do nhà đầu tư đặt cược chứng khoán Ấn Độ sẽ đuổi kịp khu vực sau khi bị tụt lại phía sau suốt từ đầu năm đến nay. Diễn biến của chỉ số S&P BSE Sensex đang thấp hơn MSCI Châu Á -Thái Bình Dương khoảng 6,5 điểm cơ bản. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng bị thu hút bởi một số vụ bán cổ phiếu của các định chế tài chính hàng đầu Nhật Bản như ICICI Bank, Axis Bank và công ty cho vay thế chấp HDFC. Tổng cộng 3 định chế này đã huy động được 4,7 tỷ USD trong tháng trước.

Hiện số ca nhiễm virus SARS CoV-2 ở Ấn Độ vẫn tăng nhanh và đe doạ xói mòn niềm tin của nhà đầu tư. Với gần 4 triệu người mắc, Ấn Độ đang trở thành tâm dịch mới của thế giới. Lệnh phong toả có thể đe doạ đà phục hồi hình chữ V của nền kinh tế. Nhưng những nhà đầu tư  TTCK chờ giá lên vẫn còn rất nhiều lý do để lạc quan về cổ phiếu Ấn Độ.

Đầu tuần, Ấn Độ vừa công bố GDP sụt giảm kỷ lục 23,9% trong quý II, nhưng sau đó khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng 231 triệu USD trong 3 ngày đầu tiên của tháng 9. Điều khiến các nhà đầu tư bỏ qua số liệu GDP ảm đạm là từ tháng 7 trở lại đây, hoạt động kinh doanh đã hồi phục sau khi Ấn Độ nới lỏng các biện pháp phong toả.

Nguyễn Ngọc 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.