Thứ sáu, 16/08/2024, 08:59 AM

Chỉ số sản xuất của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong 13 năm

(CL&CS) - Theo số liệu cập nhật từ S&P Global, tốc độ tăng trưởng sản lượng sản xuất theo tháng của Việt Nam đã tăng vào tháng 7, trở thành mức cao thứ hai được ghi nhận, chỉ sau tháng 3 năm 2011.

Báo cáo mới của S&P Global về hoạt động sản xuất tại Việt Nam nhấn mạnh, rằng: "Lượng đơn đặt hàng mới tăng đáng kể đã thúc đẩy các nhà sản xuất tăng tốc sản xuất, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng lên mức cao gần kỷ lục".

cn

Chỉ số sản xuất của Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong 13 năm (hình minh họa)

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 7 là 54,7, không đổi so với tháng 6 và lần gần nhất tăng trưởng nhanh hơn là vào tháng 11 năm 2018.

Việc Chỉ số PMI trên 50 cho thấy PMI sản xuất đang mở rộng, khi “số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 7, với tốc độ tăng trưởng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục được công bố vào tháng 6".

Theo S&P Global, nhu cầu thị trường tăng trưởng mạnh hơn và số lượng khách hàng tăng lên, điều đó giúp các đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, mặc dù một số công ty báo cáo rằng nhu cầu xuất khẩu đã bị cản trở bởi chi phí vận chuyển cao.

Để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến, các công ty cần phải sử dụng đến các kho dự trữ hiện có nhằm giúp đáp ứng các yêu cầu đặt hàng mới. Lượng hàng tồn kho thành phẩm đã cạn kiệt ở mức lớn thứ hai trong hồ sơ, chỉ sau mức được ghi nhận vào tháng 2 năm 2014.

Các công ty đã mở rộng năng lực bằng cách tăng cả hoạt động mua hàng và việc làm vào đầu quý III. Trong khi hoạt động mua đầu vào tăng đáng kể, mức độ nhân sự chỉ tăng khiêm tốn và với tốc độ chậm hơn so với tháng 6.

Chi phí đầu vào tiếp tục tăng vọt trong tháng 7, trong khi tốc độ lạm phát yếu hơn một chút so với mức cao nhất trong hai năm được ghi nhận vào tháng 6.

Các nhà cung cấp được cho là đã tăng giá, trong khi chi phí vận chuyển tăng cũng là một yếu tố. Chi phí nguyên liệu thô và vận chuyển tăng cao khiến các nhà sản xuất phải tăng giá bán trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7.

Khảo sát của S&P Global cũng cho thấy sự kỳ vọng các đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng trong năm tới đã hỗ trợ sự tự tin vào triển vọng sản xuất của Việt Nam.

Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, ông Andrew Harker, cho biết: "Thực tế là ngành sản xuất của Việt Nam có thể duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6 đến tháng 7 càng làm tăng thêm sự lạc quan rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một đợt tăng trưởng tốt sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế nói chung phát triển".

Tùng Lộc

Bình luận

Nổi bật

Ghé thăm 'vịnh Hạ Long của Tây Nguyên', tham quan hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Ghé thăm 'vịnh Hạ Long của Tây Nguyên', tham quan hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:51

Mặc dù không phải là hồ tự nhiên, nhưng vẻ đẹp độc đáo của hồ này đã tạo nên sức hút đặc biệt cho du khách.

Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:51

Luật Đất đai 2024 quy định, bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 và điều chỉnh từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh sắp xây dựng homestay đầu tiên

Huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh sắp xây dựng homestay đầu tiên

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 16:50

Homestay là một loại hình lưu trú, du khách sẽ đặt chỗ và nghỉ tại nhà của người dân địa phương trong chuyến du lịch.