Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 13/04/2024, 10:49 AM

Chỉ sau khi về hưu, người già mới ngộ ra: Muốn đảm bảo sống yên ổn cuối đời thì cần khắc cốt ghi tâm ‘4 ít’

Để đảm bảo cuộc sống yên ổn khi về già, những người lớn tuổi cần ghi nhớ điều quan trọng sau đây.

Sau khi về hưu, chúng ta có nhiều thời gian dành cho bản thân và gia đình hơn. Lúc này, nhiều người già có cơ hội tận hưởng cuộc sống, cảm thấy vui vẻ với những gì mình đang có. Thế nhưng không ít người lại phải sống trong những tháng ngày khổ sở, áp lực chỉ vì không biết 4 nguyên tắc dưới đây. Nếu muốn cuộc sống yên ổn, bình an, người lớn tuổi cần duy trì "4 ít" này.

1. Ăn ít thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Một người muốn sống khỏe mạnh thì trước hết chế độ ăn uống của họ phải khoa học và lành mạnh. Tuy vậy, trên thực tế nhiều người lớn tuổi vẫn tiêu thụ các thực phẩm có hại cho cơ thể, không quan tâm tới việc duy trì khẩu phần ăn khoa học. 

20201105_123909_298017_che-do-an-lanh-manh.max-1800x1800

Nếu muốn duy trì sức khỏe ổn định, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tuân thủ chế độ ăn lành mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Khi về già, chúng ta cần ăn ít những thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ, quá mặn hoặc quá ngọt để tránh mắc bệnh nguy hiểm. Cùng với đó, mỗi người cần nạp vào cơ thể các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt... để bảo vệ cơ thể. Khi ăn uống khoa học, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi tích cực về cơ thể và sức khỏe, tránh mắc nhiều căn bệnh đe dọa tính mạng như tiểu đường, tim mạch, huyết áp...

2. Làm việc ít hơn

Nhiều người vẫn tiếp tục làm việc sau khi về hưu vì sức khỏe cho phép. Thực chất, điều này không xấu nhưng bạn cần chú ý tới những tín hiệu về sức khỏe và ngừng ngay công việc mình đang làm nếu cảm thấy kiệt sức. 

Lúc này, cơ thể chúng ta không còn mạnh mẽ và dẻo dai như khi còn trẻ, sức khỏe tổng thể dần suy yếu. Nếu như 1 người vẫn cố gắng làm việc đến kiệt sức chỉ để kiếm tiền thì sau này họ sẽ phải hối hận. Một khi sức khỏe suy yếu, mắc nhiều bệnh nguy hiểm, bạn sẽ khó sống thọ và không thể tận hưởng cuộc sống của mình.

nct_lam_viec_1

Người cao tuổi có thể làm việc nhưng không nên cố gắng tới kiệt sức. Ảnh minh họa: Internet

Người lớn tuổi nên dành nhiều thời gian để vận động nhẹ nhàng, duy trì lối sống lành mạnh thay vì vắt kiệt sức mình cho công việc. Đây là lúc chúng ta nên yêu bản thân mình nhất để có thể sống khỏe, sống lâu cùng con cháu.

3. Lo lắng, tiêu cực ít hơn

Điều quan trọng tiếp theo mà những người có tuổi cần lưu ý chính là duy trì lối sống tích cực. Khi sức khỏe tinh thần bị suy kiệt, chúng ta cũng không có động lực sống, khó có thể thọ dài. Hơn nữa, các căn bệnh về tâm lý cũng ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe thể chất, khiến bạn yếu đi trông thấy.

Bởi vậy, mỗi người cần rèn luyện tư duy tích cực, điều chỉnh cảm xúc của mình theo hướng tốt lên thay vì sống trong stress. Ta nên duy trì những mối quan hệ tích cực, thường xuyên gặp gỡ người khác, có kết nối xã hội để tránh suy nghĩ tiêu cực. Yêu bản thân cũng là điều mỗi người cần làm để tránh xa khỏi lo âu, mệt mỏi.

4. Ít quan tâm tới chuyện của người khác

Khi rảnh rỗi, có nhiều thời gian, nhiều người già có xu hướng quan tâm tới chuyện của người khác. Họ dành nhiều tâm sức để suy nghĩ, bàn tán về những chuyện không liên quan tới mình. Điều này cũng làm sức khỏe của người lớn tuổi bị ảnh hưởng. 

Hơn nữa, nếu người lớn tuổi thường xuyên xen vào chuyện của người khác và đưa ra những lời phán xét, họ sẽ không được người ngoài tôn trọng. Lúc này, người lớn tuổi trở thành kẻ nhiều chuyện, tọc mạch và dễ vướng vào tai tiếng, thị phi.

Vien-Duong-Lao

Thay vì lo chuyện bao đồng, người đã nghỉ hưu nên gặp gỡ, trò chuyện cùng những người trạc tuổi mình để không cảm thấy nhàm chán, cô đơn. Ảnh minh họa: Internet

Bởi vậy khi đã có tuổi chúng ta cần biết giữ miệng, sống kín đáo, chan hòa. Tốt nhất chúng ta không cần quan tâm tới chuyện bao đồng, không thuộc phận sự của mình. Đây là cách bảo vệ sức khỏe tinh thần cũng như các mối quan hệ xã hội của chúng ta. 

Người lớn tuổi nên dành thời gian chăm sóc bản thân, quan tâm tới những người ruột thịt trong gia đình mình. Đây mới chính là "tài sản" vô giá mà bạn cần để tâm từng ngày.

Theo Toutiao

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.