Chạy theo lợi nhuận, doanh nghiệp bỏ rơi khách hàng

(NTD) - Tình trạng các công ty làm ăn chụp giựt như Công ty Alibaba vừa qua đã khiến cho người tiêu dùng có cái nhìn không mấy thiện cảm về các công ty bất động sản, gây ảnh hưởng đến thị trường và uy tín các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc.

Hội hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận thấy, thời gian qua xuất hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản, các sàn môi giới hoạt động kinh doanh không lành mạnh, lừa dối khách hàng đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

alibaba-1-1
Địa ốc Alibaba đã "giết chết" lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đất nền.

Doanh nghiệp chỉ lo bán nhà

Trước tiên phải kể đến CTCP Địa ốc Alibaba, khi tự xưng là chủ đầu tư và công bố bán đất nền, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại nhiều dự án ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu chưa đủ điều kiện mở bán đã gây bức xúc cho người dân.

Trường hợp CTCP Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án The Easter City trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cũng chỉ vì lợi nhuận mà xây dối, làm gian. Dự án bắt đầu giao nhà từ cuối năm 2015 nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sinh sống tại đây, cư dân đã phát hiện chung cư xuống cấp trầm trọng khi gạch lót nền hành lang chung cư bị vỡ nhiều chỗ, trần nhà và tường cũng bị thấm nước ố vàng khắp nơi...

Một doanh nghiệp bất động sản hoạt động nhiều năm tại TP.HCM là CTCP Đầu tư Nam Long với nhiều dự án đình đám và dòng sản phẩm làm nên tên tuổi của Nam Long là Ehome. Tuy nhiên, hơn 350 hộ dân ở block A10, A11 thuộc chung cư Ehome 3 (Q.Bình Tân) với tổng diện tích hơn 4.500 m2 lại không có nổi một mét vuông nhà để xe buộc họ phải "vứt" xe ngoài hành lang, khu công viên, sân chơi trẻ em…

Chưa kể, tại dự án Flora Anh Đào (Q.9), khi dự án mới vừa bàn giao căn hộ thì bị người dân liên tục phản ánh chất lượng chung cư bị xuống cấp. Theo bà Nguyễn Thị Phương Hồng, chủ căn hộ 114 chung cư Flora Anh Đào, tình trạng căn hộ của bà có quá nhiều vết nứt, cửa sổ làm thô sơ, không an toàn... Sau khi thương lượng không thành, bà Hồng đã nộp đơn khởi kiện chủ đầu tư chung cư Flora Anh Đào là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc (Công ty con của Nam Long) ra Tòa án Q.9, TP.HCM.

Chung cư An Gia Star ở quận Bình Tân, TP.HCM do An Gia Investment làm chủ đầu tư lại quảng cáo sai sự thật để bán hàng. Lúc bán nhà, An Gia Investment nói hồ bơi là của riêng cư dân An Gia Star. Sau đó, hàng rào ngăn cách giữa chung cư An Gia Star với chung cư Tân Mai bị phá bỏ, hai chung cư sử dụng chung một hồ bơi khiến cư dân bức xúc và khiếu nại nhiều tháng nay nhưng chưa được giải quyết.

Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp đang ở đâu?

Mới đây, tại “Tọa đàm Đạo đức kinh doanh và khởi nghiệp bất động sản”, bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch HoREA, cho rằng đạo đức kinh doanh bất động sản không chỉ là câu chuyện chia sẻ lợi nhuận mà còn là trách nhiệm xã hội đầu tiên của doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, hiện nay thủ tục hành chính còn quá nhiêu khê, rườm rà, vì vậy doanh nghiệp vẫn phải bôi trơn chi phí, khiến cho giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao và người dân vẫn là người cuối cùng chịu thiệt.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Bất động sản Lê Thành, cho rằng ngày nay người tiêu dùng tỏ ra thông minh hơn trước. Những người mua nhà lần đầu tiên thì họ chọn lựa rất kỹ vì đây là tài sản cả đời, còn đối với những nhà đầu tư thứ cấp thì họ đã có quá nhiều kinh nghiệm, cũng không dễ bị lừa. Theo ông Nghĩa, sở dĩ CTCP Địa ốc Alibaba “làm loạn” thị trường bất động sản trong thời gian gần đây là do phần lớn nhà đầu tư, khách hàng nghĩ rằng mua được những sản phẩm “lúa non” khi pháp lý chưa hoàn chỉnh thì mới kiếm lời nhiều chứ đợi đến khi dự án đã đầy đủ pháp lý rồi thì cơ hội đầu tư không còn nữa.

Còn ông Nguyễn Đình Trung, Tổng Giám đốc Hung Thinh Corporation, tỏ ra quan ngại và cho rằng, hình ảnh Công ty Alibaba vừa qua đã khiến cho người tiêu dùng có cái nhìn không mấy thiện cảm về các công ty bất động sản nhất là các công ty làm ăn chụp giựt, gây ảnh hưởng đến thị trường và uy tín các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc.

Trong khi đó, Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết trong thời gian qua, tại thị trường bất động sản phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng xuất hiện nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản gây nhiều bức xúc như gian lận, huy động vốn trái phép, chiếm dụng vốn góp của khách hàng, bán sản phẩm hình thành trong tương lai không đúng thiết kế, bán một sản phẩm cho nhiều người...

Flora-Anh-Đào-nứt-tường
Các dự án chung cư của Nam Long luôn có "vấn đề" và thường xuyên bị khách hàng phàn nàn.
Cao-ốc-xanh-BIDV
Hiện nay, nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản gây nhiều bức xúc cho khách hàng.
“Hiện nay có nhiều luật quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Sắp tới, Bộ Luật Hình sự sửa đổi sẽ có thêm quy định xử lý hình sự pháp nhân. Nghĩa là những hành vi gian gối, gian lận trong kinh doanh bất động sản sẽ bị xử lý. Đây là những luật quan trọng, cần thiết để xây dựng và giữ gìn đạo đức kinh doanh bất động sản” - Luật sư Trương Thị Hòa, thông tin thêm.

 Tấn Lợi

Bao Nguoi Tieu Dung so 390_In_Page_20
 

Bình luận

Nổi bật

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất 4.400m2 ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.