Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/01/2018, 11:48 AM

Chạy đua với Mỹ và Trung Quốc, EU chế tạo máy tính siêu tốc độ

(NTD) - Ngày 11/1 (giờ Brussels), Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch huy động 1 tỷ euro để chế tạo các máy tính siêu tốc độ nhằm bắt kịp Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khác với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, cải thiện dịch vụ y tế và chống tin tặc.

 

Theo bảng xếp hạng công bố vào tháng 11/2017, hai nước ngoài EU là Trung Quốc đã vượt Hoa Kỳ về số lượng và hiệu năng đối với các loại "siêu máy tính". Lần lượt đứng vị trí thứ 3 và 4 trong bảng xếp hạng này là Thụy Sĩ và Nhật Bản.

Rõ ràng là trong năm 2017, xuất phát từ tình hình thực tế có nhiều tin tặc gây hại cho những tổ chức của các nước trên thế giới, EU rất chú trọng về lĩnh vực này. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách thị trường số của EU Andrus Ansip, cho biết đây sẽ là cuộc chạy đua khó khăn vì hiện nay EU đang tụt lại đằng sau trong lĩnh vực này. Điều kỳ lạ là EU không có bất kỳ một "siêu máy tính" nào thuộc top 10 thế giới.

EUSuper1
 
EUSuper2
 
EUSuper3
EU tham gia cuộc chạy đua chế tạo các máy tính siêu tốc độ (Getty)

Theo tin hành lang từ các cuộc họp tại Brussels, EC cho biết sẽ đóng góp khoảng 486 triệu euro cho dự án Máy tính hiệu năng cao (EuroHPC) của châu Âu. Theo ông Ansip, EU đặt mục tiêu cung cấp cho những nhà nghiên cứu và các công ty châu Âu cơ hội sử dụng loại "siêu máy tính" hàng đầu thế giới vào năm 2020. 

Về chủ đề phát triển trí thông minh nhân tạo và các ứng dụng nhằm cải thiện dịch vụ y tế, an ninh và kỹ thuật, đồng thời giúp dự báo thời tiết và mô phỏng các trận động đất, EU cũng sẽ đặc biệt hỗ trợ. 

Vấn nạn phát triển kỹ thuật số nhằm ngăn chặn nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm khi các khoa học gia phải xử lý dữ liệu ở bên ngoài EU vì thiếu các siêu máy tính tốc độ cao, cũng được EU chú trọng. 

Với quyết tâm như vậy, theo các chuyện gia, trong tương lai gần, EU sẽ chế tạo thành công các máy tính siêu tốc độ để “so kè” với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

                                                                                                                                                                Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.