Thứ ba, 25/06/2019, 07:46 AM

Chạy đi chờ chi, Cuộc đua kỳ thú: Điểm sáng của truyền hình 2019

(NTD) - Bằng những thử thách sáng tạo, độc đáo mang đến cho người chơi những trải nghiệm mới mẻ và kỹ năng cần thiết cho đời sống, “Chạy đi chờ chi” đã tạo ra một làn gió mới cho thời kỳ bão hòa với các chương trình truyền hình, đa phần là những gameshow tình yêu. Sắp tới, sự trở lại của “Cuộc đua kỳ thú 2019” sẽ tiếp tục “giữ nhiệt” cho chuỗi chương trình trò chơi vận động, khám phá.

Sức hấp dẫn của các trò chơi thử thách

“Chạy đi chờ chi” là chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền từ chương trình “Running Man” của Hàn Quốc. Các thành viên chính thức: Trấn Thành, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, BB Trần, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, Liên Bỉnh Phát sẽ cùng với khách mời thực hiện các nhiệm vụ để giành chiến thắng trong cuộc đua. Nhiệm vụ của “Chạy đi chờ chi” mùa đầu tiên chủ yếu là các trò chơi vận động, rèn luyện các kỹ năng hoạt động nhóm. Phần thi xé bảng tên để tìm người chiến thắng ở mỗi tập luôn là phần được khán giả yêu thích nhất vì sự gay cấn, bất ngờ. Và sau khi phát sóng trên truyền hình thì lượt xem của chương trình trên YouTube luôn cao “ngất ngưởng”.

Có được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả là nhờ sức ảnh hưởng đến từ “Running Man” Hàn Quốc rất lớn, dù đã bắt đầu phát sóng từ năm 2010 đến nay nhưng chương trình này vẫn nằm trong top những chương trình được yêu thích nhất thế giới. Thứ hai, các phần thi của “Chạy đi chờ chi” là những trò chơi sáng tạo, bất ngờ và tạo được tiếng cười cho người xem. Thứ ba, đánh trúng tâm lý thích khám phá, chinh phục của giới trẻ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng các thử thách của “Chạy đi chờ chi” mùa đầu tiên vẫn chưa nổi bật về độ khó. Điều này khá dễ hiểu, vì chương trình lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam nên các thử thách cần được thể hiện từ mức đơn giản đến phức tạp. Đó là cách giữ cho chương trình luôn hấp dẫn. Ở khía cạnh khác, là không làm khó cho biên tập trong việc thiết kế các thử thách.

740_opt
Các đội chơi của “Cuộc đua kỳ thú 2019”.

Khác với “Running Man” Hàn Quốc gần như được phát sóng đầy đủ các tuần trong năm, “Chạy đi chờ chi” chỉ được phát sóng theo mùa, với mùa đầu tiên dài 15 tập. Hiện nay, khi khán giả đã bắt đầu quen với chương trình thì cũng là lúc chương trình sắp kết thúc. Tuy nhiên, có một điều may mắn, “Cuộc đua kỳ thú 2019” sẽ trở lại sóng truyền hình vào đầu tháng 7 này.

“Cuộc đua kỳ thú” được mua bản quyền từ “Amazing Race” của Mỹ và đã phát sóng ở Việt Nam từ năm 2012 cho đến năm 2016. Trong mỗi mùa phát sóng, chương trình đều tạo được những dấu ấn riêng. Khác với “Chạy đi chờ chi”, “Cuộc đua kỳ thú” không diễn ra gói gọn trong thành phố, các đội thi sẽ được trải nghiệm và khám phá nhiều vùng đất khác nhau của đất nước. Ở tập đặc biệt, các thí sinh còn được tham gia thử thách ở nước ngoài. Các thử thách của chương trình này phân bổ đồng đều cho cả thể lực lẫn trí tuệ nên đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ thí sinh. Sự trở lại sau 3 năm vắng bóng của “Cuộc đua kỳ thú” đúng vào thời điểm sắp kết thúc của “Chạy đi chờ chi” khiến khán giả vô cùng thích thú vì như được tiếp thêm “lửa” để có thể tiếp tục được theo dõi những cuộc đua và những thử thách lý thú.

741_opt
Các thành viên chính của “Chạy đi chờ chi”.

Điểm sáng đối với thị trường giải trí

Trong thời gian vừa qua, trên sóng truyền hình, bên cạnh các cuộc thi âm nhạc, hài kịch... mờ nhạt thì các gameshow tìm kiếm tình yêu vẫn liên tục chiếm sóng khiến khán giả vô cùng ngao ngán. Tuy đã có một vài sự thay đổi tích cực như có sự xuất hiện của các gameshow hỏi đáp (Nhanh như chớp) hay gameshow mang tính văn hóa (Ký ức vui vẻ) nhưng nhìn chung, mọi thứ vẫn chưa có gì khả quan hơn.

Ngoài chương trình “Nhanh như chớp” gần như được phát sóng hàng tuần thì các chương trình khác chủ yếu phát sóng theo mùa, nên khi những chương trình tích cực kết thúc, sẽ lại nhường sóng cho những chương trình tiêu cực. Không chỉ kém về nội dung, vừa qua, HTV còn bị khán giả phản đối gay gắt khi cho phát sóng những hình ảnh khêu gợi, phản cảm của các thí sinh trong chương trình “Nữ hoàng quyến rũ”.

Sở dĩ có tình trạng này xảy ra là vì các chương trình truyền hình đa phần không phải do các nhà đài trực tiếp sản xuất, mà được thực hiện bởi các đơn vị khác. Chính vì tình trạng mỗi nơi một lý tưởng, một mục đích khác nhau nên tạo thành một “nồi lẩu thập cẩm” trên sóng truyền hình. Để khắc phục tình trạng này không phải chuyện dễ, bởi lẽ nếu không vi phạm đạo đức hay thuần phong mỹ tục thì nhà đài không có lý do gì để có thể không cho các chương trình lên sóng. Như vậy, quan trọng nhất vẫn chỉ có thể trông chờ vào định hướng đến từ các nhà sản xuất.

737_opt
Thử thách đầy thú vị của “Chạy đi chờ chi”.

Với sự xuất hiện ít ỏi của các chương trình có tính mới mẻ như “Chạy đi chờ chi” hoặc mang tính trải nghiệm, khám phá như “Cuộc đua kỳ thú”, chúng ta khó có thể khẳng định rằng những chương trình này sẽ làm thay đổi bộ mặt chung hay cải thiện chất lượng cho toàn bộ các gameshow trên truyền hình. Chỉ có thể hy vọng rằng, những nhà sản xuất khi nhìn vào sự thành công, sự yêu mến của khán giả dành cho những chương trình này để lấy nguồn động lực, học hỏi và sản xuất những chương trình tốt hơn.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh, sự học hỏi ở đây không phải là sao chép toàn bộ hoặc đổ xô vào làm các chương trình dạng vận động, khám phá. Vì như thế sẽ lại đi vào lối mòn như các cuộc thi ca nhạc, hài kịch, bolero... như trước đây, làm mất đi sự đa dạng của thị trường giải trí mà sự học hỏi ở đây là tinh thần sản xuất chương trình văn minh, ý nghĩa và có giá trị nhất định cho người xem, hướng đến một nền giải trí trong sạch và lành mạnh.

Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 204/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.