Thứ hai, 27/11/2023, 14:09 PM

Chấp thuận phương án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 350km/h 71,69 tỷ đô

Bộ Xây dựng đã thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu với tổng vốn đầu tư có thể lên đến 71,69 tỷ USD.

Trong văn bản góp ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thành viên ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án, đã thống nhất đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3.

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án theo kịch bản 3 khoảng 68,98 tỷ USD, trong trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phục vụ khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

taucaotoc

Với kịch bản này, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được làm mới hoàn toàn với 60% là cầu, 10% hầm, 30% chạy trên nền đất.

Toàn tuyến có 23 ga khách, 5 khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng, 40 cơ sở bảo trì hạ tầng, 5 ga hàng, 4 đề pô, 28km tuyến nối ga để khai thác chạy tàu hàng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá năng lực khai thác. Cần sắm 74 đoàn tàu động lực phân tán, với 1.184 toa xe, năng lực chạy tàu đáp ứng 175 đôi tàu/ngày đêm (đường sắt tốc độ cao 150 đôi tàu, đường sắt hiện hữu 25 đôi tàu), vận chuyển khoảng 133,5 triệu hành khách/năm và 20 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ngoài kịch bản 3, hai kịch bản còn lại đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, gồm:

Kịch bản 1 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách.

Đồng thời nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h.

Đồng thời hiện đại hóa đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 08:26

Đây là con đường dài 20km với hai bên đường là hoa giấy và xây dựng 3 đồi vọng cảnh ven biển.

Tỉnh là cầu nối giữa TP. HCM với Phnom Penh: Sắp có sân bay, mời gọi đầu tư với 53 dự án đầy tiềm năng

Tỉnh là cầu nối giữa TP. HCM với Phnom Penh: Sắp có sân bay, mời gọi đầu tư với 53 dự án đầy tiềm năng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 08:17

Địa phương mới đây đã công bố danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 với tổng số 53 dự án.

'Siêu sân bay' Long Thành có tin vui về hạng mục 3.500 tỷ là 'khối óc' của đại dự án

'Siêu sân bay' Long Thành có tin vui về hạng mục 3.500 tỷ là 'khối óc' của đại dự án

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 07:31

Nhiều hạng mục tại sân bay Long Thành vẫn đang được thi công, trong đó có 1 hạng mục đang đạt được tiến độ tích cực.