Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 04/11/2016, 15:14 PM

Chân dung “Thầy bói pháp sư” Choi Soon-sil

(NTD) - Choi Soon Sil là bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, được cho là người đứng sau các bài phát biểu về những chính sách quan trọng của Hàn Quốc, vừa bị bắt vì cáo buộc tham nhũng. Scandal mới này gây chấn động Hàn Quốc, đang được Tổng thống từng bước điều chỉnh hiệu quả.

Theo báo chí, bà Choi là  người "cố vấn trong bóng tối", được các chính khách phe đối lập gọi là "thầy bói pháp sư", là một ẩn số khó nắm bắt. Theo cáo buộc, bà được phép chỉnh sửa một số bài phát biểu quan trọng nhất của tổng thống. Bà cũng là người nắm giữ hầu như tất cả bản sao lịch trình thăm nước ngoài của tổng thống trước khi sự việc diễn ra. Choi cũng can thiệp trong chuyện trang phục của tổng thống, giám sát việc thiết kế quần áo cho Geun-hye, hoặc bảo tổng thống mặc bộ complet màu gì cho phù hợp với từng lúc tiếp cận khách.

ChoiSoonsil
Choi Soon-sil đã lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc để tư lợi cá nhân (Ảnh: AP).

Bà Choi là con gái của Choi Tae Min - một nhân vật thần bí liên quan đến tôn giáo. Ông này được ví von như người lũng đoạn, thậm chí thao túng toàn bộ hoạt động chính trị Hàn Quốc - công việc mà con gái ông đã làm tương tự như ông. Ông là người sáng lập ra giáo phái thần bí tên Church of Eternal Life (Nhà thờ Bất tử), vốn đã thiết lập mối quan hệ với Park Geun-hye, vốn kém ông 40 tuổi, ngay sau khi mẹ bà bị ám sát vào năm 1974.

Ông là một cựu sĩ quan cảnh sát, một nhà sư Phật giáo, một người cải đạo theo Công giáo La Mã, sử dụng 7 tên khác nhau và kết hôn 6 lần cho đến khi qua đời vào năm 1994, đúng 82 tuổi. Ông được xem như là cố vấn cho Park Geun-hye, giúp bà duy trì hoạt động của một nhóm tình nguyện ủng hộ chính phủ, mà trong nhóm có con gái Choi Soon Sil của ông.

Hôm 27/9/2016, các công tố viên đã đột kích vào nhà Choi Soon-sil và một vài cộng sự, cũng như văn phòng của quỹ Mir và K-Sports do bà nắm quyền điều hành. Bà bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye để ép các doanh nghiệp đóng 69 triệu USD cho các quỹ này. Thoạt tiên, bà phủ nhận mọi cáo buộc, nhưng sau khi báo chí tiết lộ các tập tin được phát hiện bao gồm dự thảo của 44 bài phát biểu và báo cáo khác nhau của Park Geun-hye trong giai đoạn 2012-2014, bà đã im lặng. Qua các lần đăng nhập trên máy tính, điều tra viên thấy bà thường xuyên nhận được những văn bản này trước khi Tổng thống phát biểu vài giờ hoặc vài ngày. Nhiều đoạn được đánh dấu đỏ cùng chú thích bên lề.

Choi
Chánh văn phòng Lee Won-jong đã bị cách chức (Ảnh: Reuters).

Theo lời Lee Seong Han - nhân viên đã từng làm việc trong quỹ của Choi, những bản sao của các báo cáo được gửi cho Tổng thống, đều được mang đến cho bà xem mỗi ngày. Ông Lee tiết lộ bà Choi gọi Tổng thống Park Geun-hye là "chị" và sở hữu đội ngũ cố vấn riêng gồm các nhân vật từng can thiệp vào những quyết định quan trọng của chính phủ Hàn Quốc, bao gồm cả việc bổ nhiệm các bộ trưởng, đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, một dự án chung của Triều Tiên với Hàn Quốc...

Bà Choi, người được cho là bạn thân thiết với Tổng thống Geun-hye trong 40 năm qua, bị bên công tố cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ này để can thiệp vào công việc nhà nước, trong đó có liên quan đến một số vấn đề chính trị nhạy cảm. Để trấn an dư luận, Tổng thống Park Geun-hye đã cách chức một số quan chức, trong đó có Chánh văn phòng Lee Won-jong, đồng thời cải tổ chính phủ trong bối cảnh an ninh đang điều tra “Thầy bói pháp sư” Choi Soon Sil về các tội lỗi bà ta đã gây ra.

                                                                                                       Kim Thoa (Theo Reuters, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.