Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2013, 17:46 PM

Chăm sóc sức khỏe hô hấp trong mùa lạnh

Theo các bác sĩ, một số phương pháp cơ bản để phòng tránh bệnh hô hấp vào mùa lạnh là tránh tiếp xúc với người mắc bệnh, ăn đủ bốn nhóm thức ăn, thêm vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

Khi thời tiết trở lạnh thì sức đề kháng và sự thích nghi của trẻ em kém hơn nên thường dễ mắc các bệnh như cảm, viêm mũi, viêm amidan, viêm họng cấp, phế quản… Bệnh hô hấp rất dễ nhận biết bởi các triệu chứng như ho, ho kèm theo sốt, sổ mũi hoặc là những triệu chứng khác. Theo các bác sĩ, bố mẹ nên tránh cho trẻ tiếp xúc gần gũi với người lớn hoặc những trẻ khác đang mắc bệnh, dù chỉ là cảm ho thông thường. Ngoài ra, để tăng khả năng chống chọi của trẻ với các bệnh hô hấp, phụ huynh nên lưu ý cho trẻ ăn đủ chất, bởi một cơ thể khỏe mạnh sẽ ít có khả năng bị bệnh hơn hoặc khi bị bệnh cũng ít tiến triển nặng hơn. Bạn cũng cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ bốn nhóm thức ăn là rau quả, ngũ cốc, chất béo, đạm và nên ăn thêm trái cây, thêm vitamin C tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, một việc quan trọng khác giúp phòng tránh bệnh cho trẻ vào mùa lạnh là giữ ấm cho bé, đặc biệt là trẻ dưới 12 tháng tuổi và trẻ sơ sinh. Khi ra ngoài, bố mẹ nên cho bé mặc thêm áo ấm, tất, găng tay, khăn quang cổ, mũ len để tránh gió lạnh. Ban đêm cần giữ ấm cho trẻ với chăn và đệm đủ ấm. Khi ngủ không nên mặc quá nhiều quần áo, có thể khiến bé toát mồ hôi khi ngủ. Bạn cũng nên chọn loại chăn có khả năng giữ ấm cao, thoát khí tốt nhưng phải nhẹ để tránh đè nặng lên cơ thể bé.

Đối với các bà bầu, hệ miễn dịch yếu hơn bình thường đặc biệt là vào mùa lạnh, do đó khả năng nhiễm lạnh, nhiễm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, bà bầu thường không sử dụng thuốc kháng sinh để tránh ảnh hưởng đến thai nhi vì vậy, tốt nhất là nên phòng bệnh từ những thói quen hàng ngày. Để đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết và tăng sức đề kháng cho cơ thể, các mẹ nên có một chế độ ăn uống hợp lý với sữa chua, tỏi, trà gừng, chuối, cam, trứng gà, thịt bò, cá, súp lơ xanh, nấm, khoai lang… Ngoài ra, mẹ bầu có thể uống thêm vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý việc vệ sinh chăn đệm thường xuyên. Với các loại ruột chăn và đệm kiểu cũ, nặng và khó giặt, gia đình thường chỉ có thói quen phơi nắng 1-2 lần trong suốt mùa lạnh, chỉ giặt vỏ chăn và ga giường. Người sử dụng có cảm giác chăn đệm thơm tho sạch sẽ, thoải mái ở những phần cơ thể tiếp xúc với chăn đệm, nhưng thực chất phần ruột chăn và ruột đệm mới là phần tích tụ vi khuẩn nhiều nhất. Vì vậy, để đảm bảo một hệ hô hấp khỏe mạnh, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn thì người dùng nên chọn các loại ruột chăn nhẹ, dễ giặt, đệm vô trùng để giảm thiểu tối đa lượng vi khuẩn. Loại vải cho vỏ gối, vỏ chăn, ga giường nên chọn chất liệu tự nhiên để ít gây bụi, tránh gây dị ứng. Không chỉ tốt cho các cơ quan hô hấp trong cơ thể,  loại đệm phù hợp có bề mặt phẳng và độ cứng vừa phải còn hỗ trợ cho quá trình tuần hoàn và lưu thông máu, mang lại giấc ngủ sâu cho người dùng đặc biệt là đối với người già, bà bầu và trẻ nhỏ.

Phương Thảo

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.