CEO Tập đoàn Asanzo: Làm cho người Việt “sướng” trước đã!

(NTD) - Nhiều CEO doanh nghiệp Việt Nam, khi bắt tay xây dựng thương hiệu đều đặt mục tiêu đưa sản phẩm “vượt biên”. Nhưng với ông Phạm Văn Tam - CEO CTCP Tập đoàn Asanzo (Asanzo), thì mục tiêu mà ông hướng đến đầu tiên là phục vụ người Việt, còn hướng ngoại để sau.

Dù xuất phát điểm là sản xuất đồ điện tử gia dụng nhưng Asanzo vừa đánh dấu sự thành công vượt bậc của mình bằng 2 dòng smartphone thế hệ đầu S5 và Z5 với doanh số đạt hơn 2.500 chiếc sau nửa tháng lên kệ. Thành công của Asanzo biểu thị rõ nét vai trò của CEO Phạm Văn Tam, người đứng đầu tập đoàn. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu Asanzo hướng tới trong tương lai, Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc trò chuyện với CEO Phạm Văn Tam.

IMG_3818
CEO Phạm Văn Tam

* Thưa ông, ông đang xây dựng smartphone thương hiệu Việt nhưng theo tìm hiểu, thì hiện tại Asanzo chỉ thực hiện khâu lắp ráp, còn hầu hết linh kiện đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Vậy ông định nghĩa như thế nào về thương hiệu Việt?

- Thật lòng mà nói, tôi muốn làm một chiếc điện thoại thuần Việt hoàn toàn từ linh kiện đến lắp ráp nhưng điều đó là không thể. Bởi, Asanzo không thể nào sản xuất hết các thành phần, linh kiện được, mà phải có các đối tác phụ trợ. Riêng ở Việt Nam, thì đối tác phụ trợ lĩnh vực này lại rất khan hiếm, vì vậy rất khó.

Quan điểm của tôi là phát triển thương hiệu Asanzo thôi là đủ rồi vì chúng tôi là doanh nghiệp Việt. Sản phẩm của doanh nghiệp Việt dĩ nhiên là thương hiệu Việt.

* Tại sao Asanzo lại chọn phân khúc giá rẻ để bước vào sân chơi smartphone mà không phải là phân khúc cao cấp?

- Tôi có nghĩ đến phân khúc cao cấp nhưng đó không phải là nơi để tôi tập trung đánh mạnh.

Thứ nhất, đó vốn là phân khúc thế mạnh của nhiều hãng lớn, tên tuổi như: Apple, Samsung, HTC, OPPO… rất khó cho một thương hiệu Việt, lại mới ra lò như Asanzo. Thị trường cao cấp cạnh tranh rất khốc liệt và cũng chỉ có 20% người tiêu dùng cao cấp trong lĩnh vực điện thoại di động.

Thứ hai, mục tiêu của tôi là người dân thường, thu nhập thấp và tương đối ở thị trường các tỉnh chứ không phải đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội. Thị trường tỉnh lẻ thật sự rất rộng lớn và là mảnh đất màu mỡ để phát triển thương hiệu. Mỗi năm, tôi sẽ cho ra đời thêm những modern cao cấp hơn theo thị hiếu người tiêu dùng… nhưng giá rẻ vẫn là chủ lực. 

* Theo thông tin mà PV có được, smartphone Asanzo chỉ mới xuất hiện tại một số cửa hàng, đại lý của Asanzo ở miền Nam trong khi công ty có đủ chi nhánh trên 63 tỉnh thành của cả nước và nhiều kênh phân phối khác như: FPT, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, thậm chí là trang thương mại điện tử. Ông có thể giải đáp thắc mắc này không?

- Hiện tại, tôi chỉ mới tung ra thị trường trong phạm vi hẹp, với những đơn vị phân phối uy tín, đủ chức năng để dễ dàng kiểm soát sản phẩm. Đây vẫn là quá trình thử nghiệm để tôi lắng nghe xem phản hồi của người tiêu dùng như thế nào. Nếu có gì đó không tốt, sẽ xử lý ngay để hoàn thiện trước khi tung ra đại trà. Còn việc hợp tác để phân phối sản phẩm trên nhiều kênh thì quá dễ.

* Nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường dù chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm, ông nghĩ sao khi nhiều người đánh giá ông đã chọn đúng thời điểm để tung sản phẩm ra thị trường? Nó đúng vào lúc người tiêu dùng đang ưu tiên ủng hộ hàng Việt. Đặc biệt, cũng đúng vào lúc phong trào xây dựng thương hiệu Việt của các doanh nghiệp đang dâng cao mà điển hình là Vinfast trong lĩnh vực ô tô và Bkav trong lĩnh vực công nghệ?

- Tôi nghĩ mình may mắn! Thật sự nó quá trùng khớp với phong trào của các doanh nghiệp cũng như niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Có lẽ vì thế mà 2 chiếc smartphone của chúng tôi tạm thời được đón nhận và ổn định hơn. Tinh thần dân tộc Việt Nam thì khỏi phải bàn cãi, vì thế tôi tin mình luôn được người tiêu dùng ủng hộ vì là thương hiệu Việt và cam kết chất lượng.

00
 

* Gần 4 năm có mặt trên thị trường, ít nhiều Asanzo đã định vị được thương hiệu của mình tại Việt Nam. Ông có nghĩ đến việc “xuất ngoại” cho các sản phẩm của mình?

- Tôi có nghĩ nhưng chưa làm vì phục vụ người Việt còn chưa xong, thì đi đâu! Tôi không nói mình tài giỏi nhưng chính việc tôi tung smartphone phân khúc thấp, chứng tỏ tôi hiểu người tiêu dùng Việt Nam. Tôi là người Việt và tôi nghĩ mình hiểu họ. Bởi vậy, mục tiêu mà những sản phẩm của tôi hướng đến đầu tiên phải là làm cho người Việt “sướng” trước đã. Tôi sẽ chỉ quanh quẩn phục vụ cho người Việt Nam, còn nếu hướng ngoại thì cũng chỉ những nước láng giềng vì họ tương đối giống mình.

* Thưa ông, nhiều người trong giới doanh nhân đánh giá, ông dù trẻ tuổi nhưng có triết lý kinh doanh khá giống với những ông chủ lẫy lừng của nền kinh tế Việt Nam như ông Phạm Nhật Vượng - Vingroup hay ông Trần Bá Dương - Thaco. Ông nghĩ sao?

- Về tầm cỡ thì không, nhưng về cách làm, tôi nghĩ có thể vì tôi học họ và cũng đi theo con đường đó. Tôi thấy họ phát triển Vingroup và Thaco theo hướng Tập đoàn kinh tế đa ngành. Cá nhân tôi cho rằng đây là một kế hoạch vững chắc vì yếu tố “bù qua, sớt lại”. Nếu cái này khó khăn sẽ có cái khác bù lại, như thế sẽ tạo nền móng vững chắc cho doanh nghiệp. Asanzo cũng sẽ cố gắng đi theo hướng này trong tương lai nhưng cái đa ngành đó chỉ gói gọn trong lĩnh vực công nghệ. Có thể là công nghệ điện tử, công nghệ trong nông nghiệp, công nghiệp…

* Gần đây ông đã tài trợ đến 5 triệu USD cho hoạt động Starup. Mục đích của việc này là gì?

- Đầu tư trong lĩnh vực công nghệ đòi hỏi phải luôn sáng tạo và luôn có cái mới. Tôi đầu tư Startup vì điều đó!

Tôi sẽ chọn những đề án khởi nghiệp khả thi để đầu tư và cùng tác giả phát triển nó với vai trò giám sát. Tôi sẽ sử dụng luôn đề án đó cho Asanzo và nhận tác giả đó về cộng tác cùng chúng tôi. Dĩ nhiên, tác giả sẽ được trả công tương xứng. Làm như vậy là để thu hút người tài, phát triển ý tưởng hay và tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cho mục tiêu phát triển lâu dài theo hướng đa ngành của Asanzo.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

 Nguyễn Anh

Bao Nguoi Tieu Dung so 376_In_Page_19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.