Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 25/11/2022, 11:25 AM

Cấy mỡ tự thân, trẻ hóa làn da

(CL&CS) - Theo các chuyên gia da liễu, từ 25 tuổi, lượng collagen và elastin - hai dạng protein có vai trò chính giúp da căng mịn và đàn hồi bắt đầu giảm dần, khiến làn da bắt đầu quá trình lão hóa, nhăn, sạm…

Lão hóa là quá trình sinh lý tất yếu, không thể tránh khỏi khi tuổi tác tăng cao. Tuy nhiên, để làm chậm quá trình lão hóa và trẻ hóa làn da… con người đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau như: Bổ sung lượng collagen bằng cách uống hay tiêm trực tiếp, căng da bằng chỉ hay sử dụng máy với công nghệ Thermage hoặc Laser, truyền các dưỡng chất trẻ hóa da, ngoài ra còn có phương pháp cấy mỡ tự thân.

Cấy mỡ tự thân hay còn gọi là ghép mỡ, là quá trình lấy mỡ từ vùng này chuyển qua vùng khác của cơ thể. Phương pháp thường được dùng để làm trẻ hóa gương mặt, khắc phục nếp nhăn, má hóp, rãnh cười, hốc mắt, nâng ngực, nâng mông, làm đầy sẹo lõm và các vết thương do bị bỏng…

Quy trình thực hiện bắt đầu bằng công đoạn hút mỡ bằng một ống thông nhỏ đưa vào vị trí muốn lấy để thu thập mỡ đưa ra ngoài xử lý, làm sạch, sau đó đưa vào máy li tâm trải qua quá trình nhiều lần chiết tách để chiết xuất ra những tế bào mỡ khỏe mạnh, tiếp đến dùng một ống nhỏ hay kim tiêm chuyên dụng tiêm vào các vùng khuyết để tăng khối lượng mỡ tự nhiên, giúp khôi phục thể tích hay độ đầy đặn tại vị trí nhăn nheo, lão hóa. Sau khi được cấy ghép, tế bào mỡ sẽ sinh trưởng, làm căng đầy vùng da đó trong một khoảng thời gian.

Thường thì người ta sẽ lấy mỡ ở vùng bụng, mông, đùi… trong đó, ưu tiên mỡ ở đùi hơn vì chân di chuyển nhiều nên mỡ vùng này sẽ săn chắc và lâu tan, phần mỡ bụng nhanh tan nhất nên ít được sử dụng. Thời gian thực hiện từ 1-2 giờ, mỡ được cấy sẽ ổn định sau 3 - 4 tháng và hiệu quả được duy trì trong khoảng từ 1-2 năm, thời gian kéo dài lâu hơn còn phụ thuộc vào chất lượng của mô mỡ. Sau đó, tỷ lệ mỡ tồn tại còn khoảng 30-50% tuỳ thuộc vào tình trạng cơ địa của mỗi người và cũng tan dần theo thời gian.

Cũng giống như nhiều thủ thuật làm đẹp khác, cấy mỡ tự thân cũng gặp phải một số biến chứng từ nhẹ đến nguy hiểm như: Hoại tử mỡ nếu lượng mỡ được sử dụng quá nhiều và không được đưa vào đúng lớp, bị canxi hóa và hình thành các bao xơ, bị biến dạng và mất cân đối, tạo u hạt, rò rỉ dịch… Đã có một số trường hợp bị sốc phản vệ khi cấy ghép mỡ. Hoặc quá trình cấy ghép sử dụng quá nhiều thuốc tê dẫn đến bị ngộ độc. Nếu tiêm mỡ vào các mạch máu lớn có thể gây tắc mạch máu tim, mạch máu não… nguy hiểm đến tính mạng.

Một số cơ sở thẩm mỹ thường quảng cáo đây là phương pháp làm đẹp không xâm lấn nhưng thực tế việc hút lấy mỡ chiết tách là một phẫu thuật lớn. Các quy trình này cần thực hiện bởi bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, có chuyên môn cao về phẫu thuật cơ thể và phẫu thuật thẩm mỹ, phải thực hiện trong môi trường vô trùng khép kín và bệnh viện được cấp phép, cơ sở vật chất hiện đại mới đảm bảo an toàn và kết quả thẩm mỹ.

Cấy mỡ tự thân không thực hiện được với những người gầy không có mỡ hay những vận động viên thể hình. Không nên sử dụng kỹ thuật này với những người có rối loạn đông máu nặng hoặc đang sử dụng các thuốc chống đông, có các bệnh lý về máu, đồng thời thận trọng với người bị đái tháo đường, bệnh lý tim mạch hoặc bệnh gan mạn tính, phụ nữ có thai, rối loạn chuyển hóa lipid, các bệnh mãn tính nặng như: Lao, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, hô hấp… Cần thận trọng với phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, có biểu hiện tâm lý không ổn định. Một vài trường hợp chỗ tiêm mỡ vào sẽ bị viêm mãn tính do không thích nghi với cơ thể.

Quá trình thực hiện được gây mê hoặc tiền mê để đảm bảo khách hàng không có cảm giác sợ đau và lo lắng. Chi phí cấy mỡ tự thân có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 15 đến 50 triệu đồng cho một lần thực hiện và một vị trí. Các phương pháp làm đẹp chỉ mang tính tạm thời, vì vậy khi có ý định thực hiện phương pháp nào bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện, liệu có cần thiết hay không?

Ngoài các phương pháp làm đẹp sử dụng công nghệ như hiện nay, chúng ta cần có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất tốt cho sức khỏe, bổ sung nhiều rau củ, trái cây, vitamin, collagen và tập luyện thể thao đều đặn để duy trì vóc dáng, tăng sức đề kháng để làm giảm quá trình lão hóa.

Quy trình thực hiện

  • Trước khi thức hiện thủ thuật, cần thăm khám bác sĩ để trao đổi về nhu cầu bản thân, đánh giá tình trạng lão hóa, mức độ thiếu hụt.
  • Kiểm tra sức khỏe toàn diện của bản thân.
  • Đo vẽ, đánh dấu vị trí thiếu hụt để cấy mỡ, đồng thời xác định vùng sẽ lấy mỡ.
  • Gây tê, tiền mê hay gây mê để giảm cảm giác đau.
  • Sau khi thực hiện các bước trên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mỡ tại các vùng đã đánh dấu, đưa vào máy li tâm trong phòng vô trùng để xử lý chiết tách, chọn lấy các phần mỡ tinh khiết bơm vào các vùng thiếu hụt chuẩn xác nhất.
  • Bạn sẽ nghỉ ngơi tại phòng hậu phẫu từ 1-2 giờ, nghe dặn dò cách chăm sóc, uống thuốc và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Chăm sóc sau phẫu thuật:

  • Vị trí cấy mỡ sẽ sưng, bầm tím và sẽ giảm, hết dần sau 5-10 ngày.
  • Vị trí lấy mỡ sẽ được băng thun 1 tuần để vùng này săn lại, riêng vùng bụng sau khi tháo băng bạn nên nịt bụng khoảng 1 tháng đầu để vùng này thon gọn, tạo dáng eo và săn chắc.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc khác ngoài chỉ định của bác sĩ.
  • Nên chườm đá lạnh từ 1-3 ngày đầu tiên để giảm sưng.
  • Thay băng vệ sinh vết tiêm và chỗ lấy mỡ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không xông hơi, massage hay sử dụng tất cả các loại máy làm đẹp từ 6-8 tuần đầu tiên tại vùng cấy mỡ vì sẽ làm giảm tỷ lệ sống của mô mỡ được cấy.
  • Không vận động mạnh, đụng, đè vào vùng cấy mỡ trong 1 tháng, nếu bạn thực hiện cho vùng mặt thì phải hạn chế nằm nghiêng trong 1 tháng đầu tiên.
  • Ăn uống bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể và làn da, uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây, ăn nhiều rau quả.

Thảo Vy

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.

Ngôi miếu thiêng giữa khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại ở miền Trung

Ngôi miếu thiêng giữa khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại ở miền Trung

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Ngôi miếu nổi tiếng linh thiêng và thường được người dân trong vùng tìm đến cúng bái.

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 22:58

Được biết, chiếc bát này được trưng bày dưới một chiếc hộp nhựa trong suốt và không có khóa.