Thứ sáu, 24/11/2023, 17:05 PM

Cây cầu nước ấn tượng nhất thế giới, phá vỡ quy luật vật lí thông thường, vừa là đường hầm, vừa là đường thủy

Cầu nước Veluwemeer ở Hà Lan là một công trình đột phá cả về kiến trúc lẫn kỹ thuật trên thế giới. Sự ra đời của nó đã phá vỡ, đảo ngược mọi định luật, nguyên tắc thông thường của vật lý tự nhiên

Cầu nước Veluwemeer Aqueduct chính thức được khánh thành vào năm 2002 với tuyến đường thủy dài 25m, rộng 19m và sâu 3m nằm ở địa phận thị trấn Harderwijk (phía Đông Hà Lan). Khác với những thiết kế cầu thông thường, cầu Veluwemeer được xây dựng trên hệ thống dẫn nước hiện đại cho phép nước hồ chảy qua và tàu thuyền cỡ nhỏ di chuyển, còn đường hầm phía bên dưới thì dành cho xe cộ di chuyển với mục đích để giao thông dưới nước và trên cạn được thực hiện cùng lúc.

Cụ thể, bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10 m với khoảng 28.000 lượt xe cộ lưu thông mỗi ngày. Thiết kế này giúp ô tô lẫn người đi bộ giảm bớt được những đoạn đường vòng lên cầu, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển.

a6b17e320ff6764201b85015a959f0e1

Người ta đã sử dụng khoảng 22.000 m3 bê tông để chịu được sức nặng của nước trên cầu Veluwenmeer nhằm tránh việc nước hồ rò rỉ ra đường N302. Đồng thời, công trình này cũng sử dụng cọc ván thép để ngăn nước chảy xuống mặt đường. 

Mặc dù cầu treo, phà và đường hầm dưới nước cũng là những lựa chọn phổ biến để kết nối hai bờ đất liền, nhưng nhóm kỹ sư đã lựa chọn thiết kế cầu nước Veluwenmeer theo cách hết sức đặc biệt này là vì giao thông trên đường N302 rất tấp nập, mỗi ngày có đến hàng chục nghìn chiếc xe di chuyển. Nếu dùng cầu treo hoặc phà thì sẽ làm giảm lưu lượng xe, dẫn đến kẹt xe trên đất liền, còn nếu xây dựng đường hầm dưới nước dài đến 610 mét thì lại quá mức tốn kém.

Vì vậy nên cuối cùng nhóm kỹ sư đã xây dựng cầu nước Veluwenmeer với chi phí 61 triệu đô la – đây là giải pháp vừa tốt nhất để tiết kiệm chi phí, vừa giúp cho xe cộ và tàu thuyền không gặp trở ngại khi di chuyển.

cay-cau-nuoc-4

Tên của cây cầu này được đặt theo tên của kiến trúc sư Veluwemmer Aqueduct nổi tiếng và cũng là người thiết kế cây cầu nổi tiếng này. Cầu Veluwemmer được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại giữa các nước lục địa và đảo Flevoland. 

cay-cau-nuoc-3

Không chỉ có ý nghĩa về phục vụ giao thông đi lại, cây cầu nước Veluwemeer còn là điểm đến lý tưởng để ngắm cảnh. Veluwemmer Aqueduct đã vô cùng tinh tế khi cho thiết kế hai bên đường đi bộ cho du khách thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp. Đứng từ cây cầu nước du khách có thể chiêm ngưỡng mặt nước rộng mênh mông, bầu trời trong xanh và cảnh đi lại của các phương tiện giao thông. 

tham-quan-cay-cau-nuoc-Veluwemeer-co-gi

Cầu Veluwemmer được xem là sự đột phá lớn của nhân loại về kỹ thuật và kiến trúc. Mọi nguyên tắc và quy luật của vật lý đã bị phá bỏ hoàn toàn từ khi cây cầu này được xây dựng. Công trình kiến trúc nổi tiếng Veluwemeer - cây cầu duy nhất vừa có đường hầm cho xe đi lại cũng như đường thủy để tàu bè thông thương mỗi ngày là niềm tự hào của người dân Hà Lan.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:10

Nghệ An đang nghiên cứu lập quy hoạch đưa huyện này trở thành "trái tim" của tiểu vùng phía Tây Nam với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái.

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:09

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định.

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:04

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái mới đây đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 20 tỷ đồng.