Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/12/2017, 06:42 AM

Câu chuyện hay nhất năm 2017: Chuyến du lịch trong mơ của bà mẹ sau 20 năm nuôi con ăn học

(NTD) - Câu chuyện của một bà mẹ Philippines rời bỏ những đứa con nhỏ để đến Hong Kong đi ở thuê với một cái kết có hậu: các con thành tài, cùng góp tiền đưa bà đi du lịch thế giới. Câu chuyện của họ được cả thế giới chú ý và được tờ South China Morning Post của Hong Kong bầu chọn là "câu chuyện hay nhất năm 2017".

Gia đình Hans Alcanzare đến Việt Nam vào trung tuần tháng 6/2017. Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng là phóng viên Việt Nam duy nhất trò chuyện với họ qua facebook. Xin giới thiệu với bạn đọc nguyên văn của bài báo.

AL1
Hai mẹ con bà Alcanzare trong chuyến đi Tràng An, Ninh Bình. Việt Nam là chặng dừng thứ tư trong chuyến du lịch trong mơ qua bảy nước châu Á mà Hans và các anh chị dành cho mẹ.

Nghỉ hưu sau 20 năm đi ở thuê ở Hong Kong, bà Teresita Alcanzare nhận được món quà bất ngờ từ các con của mình: chuyến đi du lịch các nước Á châu mà trong đời bà mơ ước. Cậu con trai út – Hans Alcanzare – đến Hong Kong đón mẹ. Câu chuyện của gia đình Alcanzare khiến cả thế giới cảm động và dõi theo.

Gặp con ở sân bay Chek Lap Kok, ký ức vỡ vụn của bà mẹ 61 tuổi về chuyến bay đầu tiên trong đời đến Hong Kong quay trở lại. Đối với bà, bỏ bảy đứa con còn nhỏ cho người thân trông coi ớ quê nhà Bayambang là một quyết định không dễ dàng. Bà kể lại trên một chương trình truyền hình : "…Tôi như vỡ vụn ra. Tụi nhỏ khóc lóc, nắm hành lý, níu kéo quần áo không muốn tôi đi…"

Nhưng bà mẹ đơn thân phải nuôi bảy con nhỏ không còn lựa chọn nào khác. Sức mạnh của bà lúc ấy chỉ là ước mơ là cho tụi nhỏ nền giáo dục tốt nhất và mong chúng sẽ thành đạt sau này. Bà chỉ biết cầu nguyện.

Hạnh phúc khi nhận món quà về hưu

Hai mươi năm sau cuộc chia tay đầy nước mắt và tiếng khóc, bà Teresita giờ có thể nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già khi kết thúc sự nghiệp đi làm thuê ở nước ngoài và trở về quê nhà. Cậu trai út Hans thay mặt các anh chị đến đón bà. Bà Teresita xúc động nói : "Tôi chỉ mơ đến một nước khác ngoài Hong Kong thôi. Món quà của các con vượt quá sự mong đợi của tôi…"

AL2
Sự chào đón nồng nhiệt từ Việt Nam – Hans Alcanzare viết trên facebook
AL3

Hans Alcanzare và mẹ khi vừa đến sân bay Nội Bài.

AL17
Bà Teresita trong chuyến thăm chùa Bái Đính. Hans viết: “Mẹ là duy nhất!”. Đây là một trong những tấm hình hiếm hoi Hans Alcanzare gửi riêng cho phóng viên Báo Người Tiêu Dùng.

Hans cho biết các anh chị em họ mỗi người góp một ít, tùy theo thu nhập của mình, để thực hiện chuyến du lịch trong mơ cho mẹ. Anh nói đó là "món quà của sự biết ơn".

Điểm đến đầu tiên của hai mẹ con Alcanzare là Singapore. Trong bức hình chụp hai mẹ con cạnh tượng sư tử được chia sẻ trên trang cà nhân, Hans viết : "Hạnh phúc là khi thấy mẹ cười !". Trong một bức ảnh khác chụp hai mẹ con đi mua sắm ở trung tâm thương mại Takashimaya, Hans ghi : "Đi mua đồ với mẹ. Mẹ không nhớ lần cuối mình mua sắm quần áo mới cho chính mình là khi nào".

Điểm đến kế đó là Thái Lan. Thứ Bảy họ đến Việt Nam trong chuyến đi bốn ngày ba đêm. Tấm hình đầu tiên Hans đăng là tấm hình chụp ở sân bay Nội Bài và hình chụp các trang báo điện tử Việt Nam đưa tin về chuyến đi của hai mẹ con.

Từ Hà Nội, họ đi thăm Tràng An, chùa Bái Đính và vịnh Hạ Long. Hôm thứ Hai 19/6/2017, họ dành nguyên ngày để đi thăm các danh thắng của thủ đô Hà Nội. Rồi họ rời Việt Nam để đến Indonesia, sau đó là Malaysia, Macau và Đài Loan, rồi trở về Philippines.

"Tôi không ngờ mình được chào đón nồng nhiệt đến vậy khi đến đây - Việt Nam"… Hans nói trong những dòng chat lúc thưa lúc nhặt với tôi, bắt đầu từ 9:30pm tối qua đến 6:30am. Sau một ngày mệt mỏi đi bộ khắp thủ đô, Hans có lúc ngủ vùi. Thức giấc trả lời, rồi lại ngủ tiếp. Hans không muốn trả lời trực tiếp qua điện thoại vì tiếng rì rầm trên điện thoại có thể làm mẹ mất ngủ…

AL18
Bữa ăn ấm áp của bà mẹ.
AL11
Chuẩn bị cho chuyến đi trong mơ.

Bản anh hùng ca thầm lặng

Hằng ngày, tại các sân bay của Philippines, hình ảnh người ta thường thấy là cảnh tiễn đưa người nhà ra nước ngoài làm việc. Đích đến của họ là những quốc gia giàu có như Singapore, Hong Kong, Nhật Bản và Trung Đông. Những người anh hùng thầm lặng tạo ra 10% nguồn tổng sản phẩm trong nước (GDP), mang về khoảng 30 tỷ USD ngoại tệ mỗi năm.

Trong số 8,5 triệu lao động xuất khẩu đó, phần lớn là phụ nữ. Và không phải ai cũng có thể tìm thấy một chỗ làm tốt, một gia chủ tốt. Không phải ai cũng may mắn như bà Teresita! Nhưng chuyện làm việc của bà không suôn sẻ lúc ban đầu.

AL10
Ảnh lưu niệm của gia đình Alcanzare...
AL16
... Hans là cậu bé áo sọc.

Bà đến Hong Kong năm 1998 và hợp đồng làm việc chấm dứt hai tuần sau đó khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á diễn ra. Bảy miệng ăn trông chờ vào sức lao động của bà là động lực lớn giúp bà quyết tâm ở lại Hong Kong dù rằng rất nhớ con. May mắn giúp bà có công việc tạm thời 18 tháng trong một gia đình chờ đi định cư Canada. Gia đình này giới thiệu bà đến gia chủ mới, nơi bà làm việc suốt 18 năm còn lại cho đến khi về hưu.

Ở gia đình họ Lý, công việc của bà dễ thở hơn bởi gia chủ đối đãi rất tốt, xem bà như người nhà. Nhưng cũng có lúc bà nhớ con, muốn bay về để tự tay chăm sóc. Bà rơm rớm mắt trong một show truyền hình của đài ABS-CBN: "Mỗi khi chăm con cho người khác, tôi lại tan vỡ trong lòng, rớt nước mắt và luôn dằn vặt… Tụi nhỏ có khỏe hay không, có được ăn uống đầy đủ không hoặc giờ này, chúng đang làm gì…"

Còn đối với Hans và các anh chị cũng không thể dễ dàng chút nào. Hans kể có lúc anh cảm thấy oán hờn mẹ khi đã bỏ bê bảy anh em mình. Hans nói: "Khi thấy bạn bè ai cũng được mẹ sáng đưa đến trường chiều đón về, tôi đã rất ganh tị. Những sự kiện trong đời của bảy anh chị em, mẹ không bao giờ có mặt. Lễ tốt nghiệp mà không có mẹ thật là vô vị…"

AL20
Hans và mẹ tại Hong Kong – nơi bà Teresita đã làm việc 20 năm
AL23

Hans đón mẹ tại phi trường Chek Lap Kok. Đây là tấm ảnh được mọi người yêu thích nhất

AL12
“Hạnh phúc là khi thấy mẹ cười” – Hans viết khi đến Singapore – điểm đến đầu tiên trong hành trình của hai mẹ con.

Sự giận dỗi và đôi lúc oán hờn đó là cảm giác thường xuyên của bảy anh chị em. Hans từng viết trên trang cá nhân mình về những ngày trong túi chỉ có 2 peso, tức khoảng 2.500 đồng Việt Nam, không thể làm gì cả. Ở tuổi còn nhỏ, họ không thể nào hiểu tình cảnh của những người phụ nữ Philippines đi giúp việc nhà ở nước ngoài. Gia chủ không bao giờ muốn người giúp việc về thăm quê, bởi theo luật thì họ phải trả tiền cho chuyến đi đó. Còn những người giúp việc lại không muốn về vì họ cảm thấy tiền nong bị eo hẹp khi gia chủ chỉ trả tiền cho một tuần phép trong năm.

Khi bảy anh em lớn hơn và bước vào đại học, khoản tiền thiếu hụt ngày càng nhiều. Bà Teresita phải vay mượn từ bạn bè để gởi về quê nhà. Đôi lúc, bạn bè cũng không thể giúp, bà ngỏ lời hỏi ông chủ Lee ứng trước tiền lương…

AL21
"Đi mua đồ với mẹ. Mẹ không nhớ lần cuối mình mua sắm quần áo mới cho chính mình là khi nào".
AL22

                                                Hai mẹ con Alcanzare đi nhà thờ

Sự hy sinh của bà giờ đã được đền đáp. Hans viết: «Chúng con thật may mắn khi có mẹ. Chúa đã không bỏ rơi chúng ta và người đã luôn soi sáng, giúp chúng ta mạnh mẽ hơn, giúp mẹ thực hiện giấc mơ cho chúng con. Con cũng xin cám ơn những người bạn của mẹ đã giúp đỡ khi mẹ khó khăn… Và mẹ ơi, ngày hôm nay, lễ tốt nghiệp của mẹ đã đến. Mẹ không còn phải lo lắng và phải làm việc nữa. Thay mặt các anh chị em, con xin chúc mừng mẹ đã hoàn thành công việc tuyệt vời.”

Lễ tốt nghiệp – theo cách nói của Hans – chính là ngày bà Teresita về hưu.

Món quà “mừng tốt nghiệp” dành cho bà Teresita ngoài chuyến du lịch trong mơ còn là sự trưởng thành và thành đạt của anh em nhà Alcanzare. Hans viết: “Mẹ hãy nhìn chúng con nè. Mẹ đã tạo ra một kế toán viên, một thầy giáo, một y tá, một dược sĩ, một nữ hộ sinh, một kỹ sư kiêm thợ ống nước bậc cao, và sắp tới là một chuyên gia công nghệ thông tin.”

Mẹ là duy nhất!

Ở mỗi nước hai mẹ con bà Alcanzare đi qua, họ lay động trái tim mọi người và tạo nên cơn sốt truyền thông. Ngày 3/7/2017, cả hai mẹ con bà Alcanzare kết thúc chuyến đi trong mơ của mình và trở về quê nhà Bayambang – một thành phố nhỏ cách thủ đô Manila khoảng ba giờ lái xe theo hướng Bắc. Bà Alcanzare sẽ vui vẻ quây quần bên các con và 11 đứa cháu ngoại. Bà nói thú vui lớn nhất của bà là được tự tay chăm sóc con cháu và nấu món pochero – món thịt bò hầm theo kiểu Tây Ban Nha.

Còn Hans sẽ quay lại Singapore để theo học tiếp khóa học về quy hoạch đô thị. Sau đó, anh sẽ quay trở lại Manila làm việc.

AL24
Sau chuyến du lịch trong mơ vào giữa năm 2017, Hans Alcanzare còn đưa mẹ đi nhiều nơi khác.
AL19
Sự nổi tiếng của Hans và gia đình Alcanzare là "cái kết đẹp như câu chuyện cổ tích". Bên cạnh đó là câu chuyện cảm động của tình mẫu tử và áp lực kinh tế đè lên từng gia đình của các nền kinh tế châu Á cố gắng thoát khỏi đói nghèo...

Trở nên nổi tiếng và được mọi người quan tâm, tuy nhiên Hans có vẻ thận trọng với sự nổi tiếng đó. Anh cho phép sử dụng những hình ảnh đã đăng trên facebook, tuyệt đối không gửi cho báo chí thêm bất cứ thông tin gì. Khi tôi tò mò về cha của Hans, anh nói: “Xin lỗi, tôi chỉ có mẹ là duy nhất!”

Và anh chỉ gửi thêm cho tôi một tấm hình. Đó là tấm hình bà Teresita cười thật tươi và đứng một mình ở chùa Bái Đính.

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.