Thứ năm, 02/11/2023, 17:24 PM

Cấp sổ đỏ trên đất quy hoạch cây xanh, chủ đầu tư gửi đơn cầu cứu

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Công ty C.N.D, dù được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cấp sổ đỏ từ năm 2020 nhưng đến nay công ty đứng trước nguy cơ thiệt hại hàng chục tỷ do không thể xây dựng nhà xưởng và lắp đặt máy móc như thiết kế ban đầu.

KCN-Duc-Hoa-3

Vừa qua, ông Dương Quang Yee - Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp cửa kính nhôm C.N.D đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc thuê đất tại Khu công nghiệp Đức Hòa III – Hồng Đạt (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Theo ông Quang Yee, hiện tại công ty đang lâm vào tình thế hết sức khó khăn do đã thuê thiết kế tổng thể từ nước ngoài trên tổng diện tích đất đã thuê là 36.490m2.

Công ty C.N.D cũng đã bỏ ra hàng tỷ đồng để làm tường rào bao quanh, làm đường nội bộ và trồng cây xanh. Với mong muốn sớm đưa dự án vào hoạt động, C.N.D cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc và đặt cọc với các nhà cung cấp máy móc thiết bị nước ngoài nhưng đến giờ này, nguy cơ thiệt hại của công ty lên đến hàng chục tỷ đồng do không thể xây dựng nhà xưởng và lắp đặt máy móc như thiết kế ban đầu.

Trước đó vào năm 2019, Công ty C.N.D đã ký hợp đồng thuê lại đất với Công ty Hồng đạt tại khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt. Thời hạn thuê là 35 năm, giá thuê là 70 USD/m2. Tổng giá trị hợp đồng là 2.554.300 USD và được thanh toán làm 4 đợt.

Đến ngày 16/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã cấp giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty C.N.D với diện tích đất là 36.490m2, mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp.

Đến 24/11/2021, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh Long An cũng cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty C.N.D thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất kính nhôm tại Khu Công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt.

Sau đó, Công ty C.N.D gửi cho CTCP Hồng Đạt - Long An bản thiết kế xây dựng nhà máy trên diện tích 36.490m2 đất, được thuê theo hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

Ngày 25/9/2022, Công ty Hồng Đạt - Long An có văn bản phản hồi rằng, Công ty C.N.D chỉ được thiết kế, xây dựng các công trình nhà máy, kho bãi trên phần đất có diện tích 26.801 m2, phần diện tích 9.689m2 còn lại trong tổng diện tích 36.490m2 đất mà Công ty C.N.D đã thuê không được sử dụng vì thuộc về hệ thống cây xanh cách ly, căn cứ theo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 của Khu công nghiệp Đức Hoà III – Hồng Đạt tại quyết định số 3770/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 do UBND tỉnh Long An ban hành.

Đáng chú ý, quyết định phê duyệt quy hoạch số 3770 có hiệu lực trước gần 2 năm so với thời điểm CTCP Hồng Đạt - Long An ký hợp đồng cho Công ty C.N.D thuê đất vào 2019.

Nhằm giải quyết vướng mắc, Công ty C.N.D đã gửi đơn lên Bí thư Tỉnh ủy Long An, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa được xử lý.

Mới đây, tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Công ty C.N.D, ông Nguyễn Thành Thanh - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An đề nghị CTCP Hồng Đạt - Long An xem xét điều chỉnh quy hoạch để Công ty C.N.D có thể sử dụng đúng diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty  Hồng Đạt - Long An chọn một thửa đất khác trong Khu công nghiệp Hồng Đạt III - Long An để quy hoạch hành lang cây xanh cách ly để Công ty C.N.D được xây dựng nhà máy trên toàn bộ diện tích 36.490m2.

Ông Thanh cũng đề nghị CTCP Hồng Đạt - Long An nghiên cứu, không tính tới phương án huỷ hợp đồng và trả lại tiền vì sẽ gây nhiều thiệt hại cho Công ty C.N.D.

Theo ông Thanh, vì trong hợp đồng Công ty  Hồng Đạt - Long An đã vi phạm nên phải có thiện chí tìm cách khắc phục để tránh thiệt hại cho Công ty C.N.D và không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Long An.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.