Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/06/2014, 09:41 AM

Cấp sổ đỏ cho đất dưới 30m2: Không lo gia tăng nhà siêu mỏng?

Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định, phải là đất có nhà ở, sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp quy hoạch từ trước ngày 01/7/2004 mới được cấp sổ đỏ, chứ không cho phép xây dựng thêm nhà mới để dẫn đến tình trạng gia tăng nhà siêu mỏng.

Từ 1/7/2014, đất dưới 30m2 vẫn được cấp sổ đỏ

Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, theo đó, cho phép cấp sổ đỏ cho một số thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu.

Cụ thể, kể từ 1/7, các thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu – dưới 30m2 sẽ vẫn sẽ được cấp sổ đỏ. Điều kiện để được cấp là các thửa đất kiểu này được hình thành trước thời gian UBND cấp tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu.

Trong đó, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh thì chủ sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước đây, Luật quy định đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu thì chủ sử dụng đất sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Những điều kiện mới khắt khe để diện tích dưới 30m2 được cấp sổ đỏ không phải là nhà siêu mỏng, siêu méo.

Không lo nhà siêu mỏng gia tăng

Ngay sau khi nghị định của chính phủ được ban hành đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, đa phần đều tỏ ra lo ngại, nếu “ hợp thức hóa” cho những căn nhà nhỏ này thì tình trạng nhà siêu mỏng của toàn thành phố sẽ gia tăng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng về những băn khoăn này, luật sư Phạm Thị Hương (Công ty luật Song Thanh) cho biết, quy định này không làm gia tăng số lượng nhà siêu mỏng, bởi vì điều kiện để được cấp giấy chứng nhận (GCN) là đất phải có nhà ở, sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp quy hoạch từ trước ngày 01/7/2004, chứ không cho phép xây dựng thêm nhà mới để dẫn đến tình trạng gia tăng nhà siêu mỏng. Quy định này để “hợp thức hóa” những thửa đất có diện tích nhỏ hơn 30m2, đã xây dựng nhà ở hoặc công trình khác và đã sử dụng ổn định từ trước khi Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người sử dụng đất. Việc tách thửa vẫn thực hiện theo quy định hiện hành, phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 30m2.

Theo luật sư Hương, thực tế thì đây cũng không phải là chính sách mới, theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn hạn mức tối thiểu (do UBND tỉnh/thành phố quy định) mà có đủ điều kiện được cấp GCN quyền sử dụng đất (sử dụng ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch) thì người đang sử dụng đất vẫn được công nhận. Nghị định số 43/2014/NĐ-CP tiếp tục kế thừa và quy định cụ thể về các trường hợp được cấp GCN quyền sử dụng đất đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn hạn mức tối thiểu (đất có nhà ở, sử dụng ổn định trước 01/7/2004).

Ở Hà Nội, tình trạng nhà dưới 30m2 tương đối nhiều và với quy định này, những hộ gia đình đó có thể được công nhận, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện các quyền của chủ sở hữu, chủ sử dụng đất một cách đầy đủ, hợp pháp theo quy định của pháp luật như thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng, cho thuê…

Theo số liệu thống kê của UBND thành phố Hà Nội cho biết tính đến hết năm 2013, trên địa bàn thành phố đã xử lý được 192/597 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Trong 5 tháng đầu năm 2014, Hà Nội đã giải quyết được 28 trường hợp và sẽ tiếp tục giải quyết triệt các trường hợp còn lại.

Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 không có tranh chấp phù hợp với quy hoạch sẽ được cấp sổ đỏ. Trong đó, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh, không tranh chấp, thì chủ sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

 

Mai Phương – Quang Huy

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.