Thứ sáu, 22/03/2024, 11:12 AM

Cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc được rót thêm 8.000 tỷ đồng nâng cấp quy mô

Tuyến cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc sẽ được nâng lên quy mô lên 4 làn xe và được tách thành 2 dự án thành phần.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án được đầu tư bởi Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dụng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần xây dựng công trình 568. Liên danh này mới đây đã trình Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng về phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường bộ cao tốc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo quy mô hoàn chỉnh bằng phương thức PPP.

Đề xuất của Liên danh nhà đầu tư xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc 2 làn xe.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được nâng quy mô lên 4 làn xe

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được nâng quy mô lên 4 làn xe

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được khởi công vào ngày 1/1/2024. Nhà đầu tư đang tích cực cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện dự án giai đoạn 1, tiến hành khai thác trong quý IV/2026. Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đã đạt được 16% với việc bàn giao được 15,5km/93km. Doanh nghiệp dự án cũng đang thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án giai đoạn 1 với ngân hàng VPBank trị giá 2.500 tỷ đồng, dự kiến giải ngân trong tháng 4/2024.

Dựa trên tình trạng hiện tại, nhà đầ tư tiếp tục tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 1 theo hợp đồng dự án được ký kết giữa các bên.

Việc đầu tư hoàn thiện toàn tuyến sẽ được thực hiện bằng dự án độc lập (dự án giai đoạn 2) theo phương thức PPP và được tách thành 2 dự án thành phần.

Cụ thể, trong giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, sẽ tiến hành mở rộng các vị trí có  bề rộng nền đường 13,5m thành quy mô 4 làn xe cao tốc với bề rộng nền đường 17m. Đồng thời, làm mới 27km với quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. 

Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng mở rộng đoạn tuyến Km0+00 - Km93+350 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.343 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư PPP xây dựng đoạn tuyến Km93+350 - Km121+060 theo quy mô nền đường 17m với 4 làn xe cao tốc và bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 là khoảng 5.608 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng).

Phối cảnh hầm Đông Khê thuộc dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Phối cảnh hầm Đông Khê thuộc dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Nhà đầu tư thu xếp vốn chủ sở hữu và vốn khác là 30% tổng mức đầu tư (khoảng 1.708 tỷ đồng). Thời gian hoàn vốn của dự án thành phần 2 là 41 năm 7 tháng.

Với kế hoạch trên, liên danh nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung phần vốn ngân sách nhà nước cho dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng. Tổng vốn ngân sách được đề nghị bổ sung là 8.243 tỷ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lập đề xuất dự án giai đoạn 2 với 2 dự án thành phần. Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 theo quy định. Liên danh nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng thời là nhà thầu đang đầu tư các dự án PPP khó khăn như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng… được tham gia thi công các dự án đầu tư công thuộc ngân sách của trung ương. Khi doanh nghiệp đầu tư chỉ tích lũy từ lợi nhuận trong thi công, khấu hao máy móc, thiết bị để tái đầu tư cho các dự án. Liên danh nhà đầu tư cũng trực tiếp đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay 1.452 tỷ đồng cho dự án thành phần 2.

Cao Bằng là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Phía đông và phía bắc giáp khu tự trị dân tộc Zhuang Quảng Tây của Trung Quốc. 

Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới nằm ở vùng Đông Bắc Bộ. Phía đông giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc.

Tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khi được đưa vào hoạt động sẽ nối liền giao thông 2 tỉnh này. Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.