Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/05/2018, 09:14 AM

Cảnh sát Australia điều tra cáo buộc Google thu thập dữ liệu của người tiêu dùng

(NTD) - Từ hôm 16/5, Google đang bị cảnh sát Australia điều tra về cáo buộc đã thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, khiến khách hàng vô tình phải trả phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho số dung lượng sử dụng trong quá trình bị thu thập dữ liệu. Scandal mới này thực sự đã gây sốc cho hàng trăm triệu người tiêu dùng trên hành tinh.

 

Tập đoàn công nghệ nổi tiếng Google có trụ sở tại Mỹ. Theo giới chức, các cuộc điều tra được tiến hành sau khi công ty Oracle đưa ra cáo buộc trong một báo cáo trong khuôn khổ bản đánh giá của Chính phủ Australia về tác động của Google và Facebook đối với thị trường quảng cáo. Theo Oracle, Alphabet - công ty mẹ của Google, đã nhận thông tin chi tiết về các tìm kiếm của người dùng trên Internet và vị trí của người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển. 

Việc chuyển các thông tin này tới Google đồng nghĩa rằng Google sử dụng hết số dung lượng trong các gói dữ liệu mà người dùng mua của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương.

Với báo cáo này, hiện Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) và Ủy viên phụ trách quyền riêng tư của Australia đang xem xét. Người đứng đầu Quỹ tài trợ về quyền riêng tư Australia David Vaile cho biết, một số gói dữ liệu chỉ có dung lượng vài gygabyte (GB), do đó, nếu Google thu thập 1 GB dữ liệu, thì đây sẽ là sự hao tổn đáng kể đối với người tiêu dùng. Vì bị thiệt hại, nên khách hàng công khai cáo buộc Google là đúng.                                                                                                                                         

GoogleOracle

Cảnh sát Australia điều tra cáo buộc Google thu thập dữ liệu của người tiêu dùng (Ảnh: Getty) 

Được biết, những công ty viễn thông của Australia cho biết họ đang chờ đợi phản hồi của Google về những cáo buộc này. Về scandal mới này, phát ngôn viên của Google cho biết rằng Google được người dùng cho phép thu thập dữ liệu. 

Theo cảnh sát, ước tính ở Australia hiện có hơn 10 triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Như thế, sự thiệt hại của chừng ấy người tiêu dùng là đáng kể.

Các cuộc điều tra nhằm vào Google làm dấy lên những quan ngại về cách thức các tập đoàn công nghệ thu thập và sử dụng dữ liệu trực tuyến của người dùng. Hồi đầu năm nay, ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica (có trụ sở tại London, vương quốc Anh) bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin của khoảng 87 triệu người dùng Facebook ở thời điểm diễn ra chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, và Analytica đã phải ngừng hoạt động.

Sau Facebook lại đến Google vướng vào bê bối về bảo mật dữ liệu. Với scandal mới này, liệu sau khi cuộc điều tra kết thúc và Google đã vi phạm, liệu có như Facebook đã từng gặp phải, Google sẽ giảm mất uy tín dẫn đến cổ phiếu sụt giá trên thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới?

                                                                                                                                              Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.