Thứ bảy, 17/04/2021, 15:10 PM

Cảnh giác với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng sản phẩm

(CL&CS) - Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), việc quảng cáo, bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua hình thức online, gọi điện thoại cho người tiêu dùng rất phổ biến. Tuy nhiên, có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức bán hàng này để tư vấn thổi phồng công dụng sản phẩm sai quy định của pháp luật.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân nên chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên, địa chỉ nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng; sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên. 

Đồng thời người dân cũng cần phải lưu ý rằng: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm và lưu ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm và lưu ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hiện nay, có nhiều trường hợp sản phẩm không có địa chỉ công ty, không có nơi bán hàng cố định, khách đặt hàng được người giao hàng đưa hàng và thu hộ tiền cho người bán, không có hóa đơn bán hàng, do vậy không rõ nguồn gốc sản phẩm để có thể truy cứu trách nhiệm khi sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Do đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sau:

- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế...

- Các cuộc điện thoại mà người gọi tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

- Hoặc các cuộc điện thoại mà người gọi tự nhận là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm khuyên, người dân hãy tra cứu thông tin sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ các website: https://congkhaiyte.moh.gov.vn và https://nghidinh15.vfa.gov.vn trước khi mua và sử dụng. Người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm, xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng phù hợp và bảo đảm sức khỏe.

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Bắc Giang: Triển khai Cuộc thi Robocon tỉnh lần thứ nhất năm 2024

Bắc Giang: Triển khai Cuộc thi Robocon tỉnh lần thứ nhất năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS)- Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất năm 2024. Dự hội nghị có Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Ngô Chí Vinh, các đồng chí thành viên Ban tổ chức, Tổ thư ký cuộc thi.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS)- Sáng ngày 23/4 tại Hà Nội, Văn phòng dịch vụ dự án Liên hợp quốc phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong tháng 5

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:06

(CL&CS)- Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.