Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2015, 07:07 AM

Cảnh báo tác động của Paracetamol đến sức khỏe người tiêu dùng

(NTD) - Paracetamol là thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt có hầu hết trong tủ thuốc gia đình nhưng việc cử dụng nó thường xuyên liệu có tốt cho sức khỏe.

Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học tại Anh công bố một nghiên cứu mới đây cho biết nếu sử dụng Paracetamol hàng ngày và liên tục sẽ có nguy cơ đau tim, đột quỵ, rất dễ gây tử vong. Những bệnh nhân được quy định sử dụng liều lượng cao thuốc giảm đau trong thời gian dài có nguy cơ đột tử là 63%, đau tim, đột quỵ là 68%, 50% nguy cơ bị chảy máu, loét dạ dày. 

Nhiều bác sĩ nhận định Paracetamol có độ an toàn hơn aspirin và ibuprofen. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 666.000 người bệnh và cho biết những rủi ro này đã bị đánh giá quá thấp. Vì thế, họ đang kêu gọi xem xét về độ an toàn của Paracetamol. Paracetamol có thể gây bệnh bằng cách ngăn cản hoạt động của enzym COX-2. Tuy nhiên giới chuyên môn về xương khớp viện Leeds đã thực hiện 8 nghiên cứu về các bệnh nhân viêm khớp, đau lưng trong 14 năm. Theo kết quả, thuốc Paracetamol giúp họ điều trị bệnh một cách hiệu quả, khả năng gặp rủi ro của họ cũng khá thấp nên thật khó có thể chắc chắn về các bệnh mà paracetamol gây ra.

Các nhà khoa học cũng đặt ra mối lo ngại khi sử dụng Paracetamol liều lượng cao trong thời gian dài có thế gặp tác dụng phụ. Bệnh nhân được kê đơn điều trị các chấn thương về khớp, xương nên trao đổi với bác sỹ chủ trị để có phương pháp điều trị thay thế ví dụ như tập thể dục. Người tiêu dùng cũng không thể phủ nhận tác dụng giảm đau nhanh, tức thời của Paracetamol.

di-ung-paracetamol

Thuốc paracetamol. Ảnh minh họa.

Theo thống kê, 1/6 người đàn ông hoặc 1/10 người phụ nữ sẽ chết vì đau tim, đọt quỵ và các biến chứng khác về tim nếu không được xử lý kịp thời. Giáo sư Nick Bateman, chuyên gia về độc chất học lâm sàng tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Dựa trên các kết quả có thể xảy ra thì Paracetamol vẫn là thuốc giảm đau an toàn nhất, chúng ta không nên quá bi quan về nó, việc sử dụng liều ngắn, thời gian ngắn là cần thiết". 

Paracetamol là thuốc giảm đau thông dụng nhất ở Anh, 22,5 triệu toa thuốc được kê mỗi năm. Hơn 200 triệu gói được bán ra mỗi năm tại quầy. Tại Canada 5% dân số được dùng liều cao nhất trong suốt một năm qua. Một nghiên cứu của trường Đại học Oxford cho rằng năm 2013 cứ 1000 bệnh nhân dùng thuốc ibuprofen hoặc loại thuốc giảm đau tương tự thì sẽ có 3 người sẽ mắc chứng đau tim và có thể gây tử vong.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.