Công tác Hội
Thứ tư, 24/08/2022, 09:15 AM

Cảnh báo số ca mắc COVID-19 gia tăng khi trẻ đi học trở lại

(CL&CS)- Bộ Y tế cho biết, trong những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng tăng trở lại, ghi nhận nhiều bệnh nhân phải nhập viện và nhiều ca bệnh chuyển nặng.

Chỉ còn 9 ngày nữa để hoàn thành việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên còn nhiều tỉnh, thành có tỉ lệ tiêm chủng chỉ dưới 20%, khó hoàn thành mục tiêu đề ra.

 Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, chiến dịch tiêm vắc-xin được triển khai thành công, hoàn thành tiêm liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở nhiều tỉnh, thành dưới 60% và nhiều tỉnh, thành tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi dưới 20%. Thống kê đến ngày 22-8 của Bộ Y tế cho thấy tốc độ tiêm vắc-xin còn chậm, nhất là với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi hiện nhiều tỉnh tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại rất thấp. Trong số này, tỉnh Phú Yên là 12,8%; Bà Rịa - Vũng Tàu 14,4%; Bình Dương 22,7%; Đồng Nai 23,5%; Bình Thuận 24,6%. Với nhóm trẻ 5 đến 12 tuổi, hiện 5 tỉnh, thành có tỉ lệ tiêm mũi 2 thấp gồm: Quảng Nam 17,2%; Đà Nẵng 20,3%; Bình Dương 27,2%; Khánh Hòa 29,4%; TP HCM 30,8%.

tiem phong

Cảnh báo số ca mắc gia tăng khi trẻ đi học trở lại

Trước thực tế tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ còn thấp trong khi năm học mới sắp bắt đầu, "lá chắn" bảo vệ trẻ trước Covid-19 chưa đạt yêu cầu đề ra, các chuyên cảnh báo số trẻ mắc Covid-19 có thể tăng khi hàng chục triệu trẻ trên cả nước quay lại trường học.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng - Bộ Y tế, cho biết quy định hiện hành của Việt Nam không bắt buộc đối với việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng hiện liên tục xuất hiện các biến thể phụ mới của Omicron khiến nhiều người mắc bệnh nhưng không có triệu chứng thì đây có thể là nguồn lây trong cộng đồng. Trẻ vẫn bị mắc Covid-19, thậm chí có trường hợp bệnh chuyển nặng như đã ghi nhận trẻ mắc hội chứng hậu Covid-19 (MIS-C). Trẻ mắc Covid-19 còn là nguồn lây cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong gia đình như người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch. Những đối tượng này khi mắc Covid-19 sẽ chuyển nặng. "Covid-19 dễ lây lan trong môi trường kín hay ở đám đông. Khi trẻ mắc bệnh phải nghỉ học, thậm chí lây cho bạn. Việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép và tiêm an toàn, phụ huynh không nên lo lắng quá mà nên cho trẻ đi tiêm trước khi bước vào năm học mới" - PGS Phu khuyến cáo.

Từ thực tế điều trị bệnh nhân Covid-19, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết tại Việt Nam đã ghi nhận hàng trăm trường hợp trẻ em mắc hội chứng MIS-C với các biểu hiện viêm đa hệ thống đồng thời ở nhiều cơ quan như tim, phổi, thận, hệ tiêu hóa, não, da, mắt… sau khi mắc Covid-19, có thể tiến triển nặng, thậm chí tử vong. Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp phải hội chứng hậu Covid-19 với các dấu hiệu bất thường kéo dài về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, đau cơ… ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và vui chơi, gây hậu quả lâu dài đối với quá trình phát triển của trẻ.

Theo các chuyên gia, đến nay vắc-xin vẫn là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, chống lại tình trạng bệnh chuyển nặng, chống quá tải hệ thống y tế, giảm tử vong. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đóng góp hơn 40% tổng sản phẩm trên địa bàn

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Chiều 15/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức công bố thông tin Lễ Tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2024 và kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội.

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS)- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ ngày 13 đến 18-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chuỗi các hoạt động.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.