Thứ ba, 14/06/2022, 15:17 PM

Hà Nội đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19

(CL&CS) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 65 trên địa bàn thành phố, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.

Theo đó, số lượng vắc xin phân bổ đợt này là 85.400 liều vắc xin Moderna. Vắc xin Moderna được sử dụng để tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna với liều lượng 0,25ml. Khi đã hết đối tượng từ 6 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 2, có thể sử dụng vắc xin để tiêm liều cơ bản, bổ sung, nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội giao CDC Hà Nội căn cứ vào số đối tượng cần tiêm, nhu cầu sử dụng vắc xin, năng lực tiêm chủng của các đơn vị và tiến độ phân bổ vắc xin của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, xây dựng kế hoạch phân bổ, điều chuyển số lượng vắc xin trên đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời… để tham mưu Sở Y tế kế hoạch sử dụng vắc xin đúng quy định trên căn cứ nhu cầu sử dụng thực tế.

Các đơn vị thực hiện tiếp nhận vắc xin lần này tiếp tục thực hiện tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi theo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo quản và sử dụng vắc xin an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí.

4

Hà Nội tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 65 cho người dân. (Ảnh: Duy Tuân)

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố, trong đó phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục địa phương trong công tác tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khi triển khai tại trường học; tăng cường thực hiện công tác an toàn tiêm chủng, thực hiện nghiêm túc nội dung theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn trong quá trình triển khai, đảm bảo đúng quy định, tổ chức buổi tiêm chủng đảm bảo an toàn theo đúng quy định.

Quận Thanh Xuân tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động

Nhằm tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin cho người dân đang sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất, quận Thanh Xuân tổ chức điểm tiêm lưu động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn quận (đợt 64).

Từ ngày 7/6/2022-19/6/2022, quận Thanh Xuân tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng tiêm mũi cơ bản cho trẻ em từ 12-17 tuổi, mũi cơ bản, mũi bổ sung và mũi nhắc lại lần 1, nhắc lại lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên theo quy định. Đối với vắc xin Verocell, sử dụng tiêm mũi 2 cho những người đã được tiêm 1 mũi vắc xin Verocell, đảm bảo khoảng cách sau tiêm mũi 1 ít nhất 21 ngày (mũi 1 được tiêm trước ngày 14/5/2022, tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) đối với những người mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) Verocell; đối với vắc xin Comirnaty (Pfizer), sử dụng để tiêm liều cơ bản, tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

5

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại quận Thanh Xuân. (Ảnh: Đức Vân)

Cụ thể, đối tượng tiêm liều cơ bản là người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm 1 mũi các loại vắc xin Moderna/Pfizer (mũi 1 cách mũi 2 ít nhất 21 ngày) hoặc mũi 1 vắc xin AstraZeneca (mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần); đối tượng tiêm liều bổ sung: Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (tất cả các loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép), mũi 2 được tiêm trước ngày 5/5/2022 và có các bệnh lý suy giảm miễn dịch vừa và nặng, ung thư, ghép tạng, HIV, uống thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng gần đây...; đối tượng tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) là người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (tất cả các loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép) đảm bảo khoảng cách sau tiêm mũi 2 ít nhất 3 tháng, mũi 2 được tiêm trước ngày 7/3/2022, người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Verocell/SputnikV và đã được tiêm bổ sung (mũi 3 cách mũi 2 dưới 3 tháng), mũi nhắc lại (mũi 4) đảm bảo khoảng cách sau tiêm mũi bổ sung (mũi 3) ít nhất 3 tháng, mũi bổ sung được tiêm trước ngày 7/3/2022, đối tượng tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4): là người đã tiêm liều nhắc lại lần 1 và thuộc các nhóm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên thuộc các nhóm: có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu phòng chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp) và các đối tượng khác theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Quận tổ chức tiêm tại 11 điểm tiêm chủng lưu động và các điểm tiêm chủng cố định tại Trạm Y tế phường, phòng khám/Bệnh viện tư nhân trên địa bàn quận. Điểm tiêm tại nhà, thực hiện tiêm chủng tại nhà các mũi cơ bản, mũi nhắc lại theo quy định của Bộ Y tế đối với người không đi lại được, không thể đến được các điểm tiêm lưu động và cố định; điểm tiêm cố định tại 11 Trạm Y tế phường, thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng là người dân từ 18 tuổi đang sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận Thanh Xuân được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Tại các điểm tiêm, công tác tiêm chủng được tổ chức theo dây chuyền 1 chiều từ đón tiếp, khám sáng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm 30 phút. Các điều kiện về cơ sở vật chất tại điểm tiêm được đảm bảo. Mỗi điểm tiêm đều có kíp cấp cứu và xe cứu thương của các bệnh viện trực tại điểm tiêm, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Để người đồng thuận cao và hưởng ứng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, quận Thanh Xuân chú trọng truyền thông, tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19 và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quận Hai Bà Trưng tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Mới đây, quận Hai Bà Trưng cũng tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ tại điểm tiêm đặt tại Trường Mầm non chất lượng cao Việt - Bun. Đối tượng được tiêm là trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, không mắc Covid-19 trong vòng ba tháng nay, có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

6

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: TTYT)

Vắc xin được sử dụng tiêm cho trẻ đợt này là vắc xin Pfizer (Comirnaty), mỗi liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp. Lịch tiêm cơ bản gồm 2 mũi, khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 là 4 tuần (28 ngày). Vắc xin này chỉ sử dụng để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, không sử dụng để tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên và không sử dụng để tiêm mũi 2 cho trẻ đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna.

Việc tổ chức tiêm chủng tại điểm tiêm Trường Mầm non chất lượng cao Việt - Bun đảm bảo an toàn tiêm chủng, đúng đối tượng và hiệu quả. Tại khu vực hội trường và mỗi bàn tiêm, tên vắc xin, số lô, hạn sử dụng được niêm yết công khai để giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng theo dõi.

Theo yêu cầu của nhà trường, mỗi học sinh phải có phụ huynh hoặc người giám hộ đi cùng. Để phòng chống dịch, học sinh được lập danh sách và mời ra tiêm theo trường và lớp vào các khung giờ khác nhau theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Các điểm tiêm đều tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo không tụ tập đông người. Quy trình tiêm được bố trí một chiều, phân luồng rõ ràng, cơ sở hạ tầng đảm bảo đáp ứng yêu cầu vật chất phục vụ tại điểm tiêm.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

Hành trình vượt bạo bệnh tới những người truyền “lửa” cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 14:46

(CL&CS) - Có những bệnh nhân đối mặt với ranh giới sinh tử, được các bác sĩ cứu sống đã quay lại cống hiến cho ngành y để trả ơn cuộc đời. Vượt qua bạo bệnh, họ nỗ lực ở nhiều vị trí khác nhau, trở thành “người truyền lửa”, động lực cho hàng ngàn bệnh nhân khác vẫn đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo mỗi ngày.

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

Triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 15:30

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết, thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, chính quyền các địa phương, công tác phòng chống các dịch bệnh ở nước ta đã thu được một số kết quả đáng khích lệ.