Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/03/2015, 15:31 PM

Cảnh báo ống hút làm từ nhựa phế thải

(NTD) - Với nguyên liệu được làm bằng nhựa phế thải chưa qua xử lý và một số chất tạo màu công nghiệp, nhiều loại ống hút kém chất lượng đang gián tiếp đưa những chất độc hại vào cơ thể người dùng.

Theo một số chủ quán nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc sử dụng ống hút cho khách sử dụng là việc không thể thiếu. Bởi nếu có “quên” thì khách hàng cũng nhanh chóng nhắc nhở nhân viên.

“Các cô gái là đối tượng khách hàng phải dùng đến ống hút nhiều nhất. Đàn ông thì thế nào cũng được. Nhưng nhiều cô, vào uống cà phê còn yêu cầu có ống hút. Với lại ống hút nhiều màu sắc còn làm tăng nét thẩm mĩ cho những cốc sinh tố. Nói thật là giờ mà vì ống hút làm tự nhựa không đảm bảo để rồi không dùng nữa thì khách vào quán sẽ thưa dần. Đã không dùng thì phải đồng loạt không dùng, chứ một vài quán lẻ tẻ thì không có tác dụng”, anh Hưng, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, HN) chia sẻ.

Quan sát tại quán cà phê của anh Hưng, 100% số khách hàng khi vào quán dùng nước đều được “trang bị” thêm ống hút. Màu sắc của ống hút được thay đổi cho phù hợp với loại nước mà khách gọi. Anh Hưng cho biết, trung bình mỗi tháng quán anh tiêu thụ hết khoảng 2 bịch ống hút, mỗi bịch là 1000 chiếc ống hút đủ màu sắc.

20130704085508-ong-hut

                                           Những loại ống hút nhiều màu sắc. Ảnh minh họa

Một số khách hàng cho biết, càng những quán hạng sang thì màu sắc của ống hút càng được dùng “tinh tế” hơn. Và loại ống hút mà các quán này sử dụng là loại có thể tạo hình được. 

Tâm lí của chủ quán khi sử dụng ống hút cho khách là vì đây là thứ đồ dùng mà khách thường xuyên dùng đến, lại tăng được tính thẩm mĩ, lịch sự. Còn việc nó có độc hại hay không là việc… không mấy để tâm.

Thậm chí, nhiều quán nước vỉa hè, ống hút khách đã dùng sẽ được rửa qua và tiếp tục vòng đời của nó thêm vài lần nữa.

Người bán hàng đã vậy, ngay cả đến những người trực tiếp sử dụng sản phẩm ông hút cũng… thờ ơ với thông tin ống hút làm từ nhựa tái chế có thể gây hại đến sức khỏe.

“Có thể là độc thật. Nhưng chẳng nhẽ đi uống nước với bạn trai mà lại bê cốc nước lên tu ừng ực?. Có cái ống hút thì vừa lịch sự, vừa tự nhiên thoải mái hơn nhiều. Với lại, có phải thường xuyên dùng đâu mà lo độc…”, một khách hàng bày tỏ. Tại các quán nước mía vén đường, mỗi hộp nước mía bán cho khách cũng được đi kèm thêm 1-2 chiếc ống hút. “Thiếu ống hút thì uống kiểu gì. Nhất là nhiều quán nước mía vỉa hè vẫn dùng túi nilong để đựng nước mía bán cho khách, không lẽ lại cởi dây thun ra và ngậm miệng túi để uống?”, nhiều khách hàng cho biết.

Vậy là báo chí và các cơ quan chức năng cứ việc “ra rả” cảnh báo, còn người tiêu dùng vẫn đa số thờ ơ. Tâm lí chung của họ là “cái gì cấm bán” thì mới đáng để tâm. Còn việc cảnh báo thì vẫn chỉ là… cảnh báo. 

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng loại ống hút được sản xuất bằng nhựa phế thải, không qua xử lý sẽ tiền ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Việc sơ chế nguyên liệu cũ không đảm bảo sẽ mang những mầm bệnh nguy hiểm vào những sản phẩm được sản xuất thủ công. Đó là chưa kể đến nhiều cơ sở sản xuất dùng phẩm màu công nghiệp tạo màu cho sản phẩm, khi sử dụng rất dễ bị thôi nhiễm, đặc biệt là cốc nhựa đựng đồ uống, ống hút được người sử dụng tiếp xúc trực tiếp vào miệng.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), các loại ống hút thực tế là làm từ nhựa polymer được tổng hợp từ các monomer. Trong đó monomer là những chất rất độc hại, chúng hoàn toàn có khả năng hòa tan trong nước và các thực phẩm nóng nên dễ dàng đi vào cơ thể.

Nguy hiểm hơn là việc sử dụng nhựa tái chế để làm ống hút, vì như vậy nhựa sẽ bị phân giải nhanh hơn và giải phóng ra nhiều chất độc monomer hơn. Theo ông Thịnh, dưới bất kỳ cách thức nào loại nguyên liệu này cũng không thể sử dụng để tái chế những dụng cụ liên quan đến miệng, mắt và mũi như: ống thở oxy, ống hút hay kể cả là kính.

Mọi thông tin thêm, độc giả tham khảo mục cảnh báo 

                                                                                                                                     Điệp Anh Đào (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.