Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/04/2016, 08:00 AM

Cảnh báo khi thanh lọc cơ thể

(NTD) - Gần đây, nhiều loại thực phẩm chức năng đóng mác “thanh lọc cơ thể, thải độc tố” được tung ra đánh vào tâm lý lo ngại cơ thể bị tích tụ độc tố lâu ngày của người dùng. Tuy nhiên, cũng nên cẩn thận cảnh giác nếu không muốn “tiền mất tật mang”.

Có thật thực phẩm chức năng sẽ thanh lọc cơ thể chỉ bằng đồ uống?

Thanh lọc cơ thể bằng các loại thực phẩm chức năng
Thanh lọc cơ thể chỉ là chiêu trò quảng cáo lừa người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Đánh vào tâm lý thích làm đẹp và mong muốn có được vóc dáng như ý của những người thừa cân hay vừa sinh con, rất nhiều trang online và các nhân viên tiếp thị hàng thi nhau “chém gió” khi giới thiệu các loại thực phẩm, đồ uống giúp thải độc, thanh lọc cơ thể, giảm nhanh vòng eo từ 5-10 cm, giảm 3-5 kg chỉ trong vài ngày sử dụng mà cơ thể vẫn khỏe bình thường. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy.

Chị Ngọc Vân, Q.12 chia sẻ: “Cách đây 1 năm tôi sinh cháu thứ 2, do tăng cân quá nhiều nên dù sinh xong được 6, 7 tháng bụng tôi nhìn vẫn giống như mang bầu 5, 6 tháng. Sau khi được 1 nhân viên tiếp thị giới thiệu loại viên uống chất xơ tự nhiên giúp giảm cân, thải độc tố nên dù giá khá cao nhưng tôi vẫn mua uống thử. Ngày đầu tiên, tôi thấy bình thường. Tuy nhiên, sang ngày thứ 2, dạ dày bỗng đau và quặn thắt khó chịu, sau đó liên tục bị tiêu chảy, càng uống càng đi nhiều. Chỉ vài ngày, tôi cảm thấy không còn sức để đi, phải nhờ chồng đưa đi cấp cứu. Khi bác sĩ kêu bị tiêu chảy cấp do uống phải thực phẩm chức năng nên tôi bỏ luôn. Gì chứ giảm cân mà suýt chết ai mà dám”.

Không chỉ chị Vân, nhiều chị em phụ nữ khác cũng đang bỏ vài trăm đến vài chục triệu để chạy theo các loại thực phẩm chức năng giảm cân, thanh lọc cơ thể. Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang có rất nhiều cơ sở quảng cáo phương pháp thanh lọc cơ thể bằng nước tinh khiết, khoáng chất hay đồ uống với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Chị Mỹ Thương, Q.1 cho biết: “Cách đây mấy tháng tôi thực hiện một liệu trình thanh lọc cơ thể trong 6 ngày với giá 10 triệu đồng tại một trung tâm Detox Q.3. Sau 3 ngày uống các loại nước trái cây, tập yoga… mà không ăn gì, tôi giảm được 4kg, mấy ngày sau đó thì liền đi ngoài. 2 ngày cuối liệu trình tôi đi ra những cặn có cợn, nhân viên trung tâm bảo đó là sỏi, độc tố từ gan được bài tiết ra làm tôi mừng lắm. Nhưng khi về nhà được vài ngày, tôi phải đi viện cấp cứu vì hạ đường huyết và thiếu chất”. Chị Thương còn cho biết thêm rất nhiều chị em trong nhóm còn đi thanh lọc cơ thể bằng máy, đưa nước và các loại dung dịch qua đường hậu môn để súc rửa đại tràng, thải độc, nước được đưa vào và đưa ra liên tục. Chi phí thường rất cao từ 20-30 triệu đồng một liệu trình.

Ngoài dùng các thực phẩm chức năng và đi các trung tâm thẩm mỹ, nhiều chị em còn rủ nhau uống nước muối, nước trái cây và dầu olive nhịn ăn thanh lọc cơ thể trong nhiều ngày giúp giảm cân. Tuy nhiên, kết quả mang lại bước đầu có thể khả quan, giảm được 2-4 kg nhưng những ngày sau đó sức khỏe đều suy giảm trầm trọng.

Chiêu trò của nhân viên bán hàng đa cấp

Khi hỏi nhiều chị em đã từng sử dụng các loại thực phẩm chức năng, phương pháp giảm cân về nguồn gốc các loại thuốc thì đa phần đều trả lời là được người quen giới thiệu dùng hay được các nhân viên bán hàng giới thiệu. Những nhân viên này đều nói là nhân viên công ty này, nọ nhưng khi gặp sự cố, khách hàng đều không tìm thấy địa chỉ để khiếu nại. Sau khi tìm hiểu thì nhiều chị em mới biết mình đã mua hàng của các nhóm bán hàng đa cấp.

Các loại thực phẩm được họ rao bán dùng để thanh lọc, giảm cân đều có bao bì nhãn mác bắt mắt xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Úc… với những hứa hẹn “giảm cân cấp tốc, da hồng, sáng mịn, giữ cân nặng không tăng”, “loại bỏ cặn vôi, sỏi thận, mát gan”. Nhiều loại nước ép được “thần thánh hóa” với nguồn gốc từ Thái Lan, được “Hoàng gia bên đó xài nhiều lắm”. Tuy nhiên, sau khi bán được hàng, những nhân viên này đều một đi không trở lại, nếu khách hàng có khiếu nại về sản phẩm họ sẽ đổ lỗi là dùng không đúng cách.

Chuyên gia nói gì về thanh lọc, giải độc cơ thể

Theo bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Trần Thị Minh Nguyệt (Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM) cho biết, hiện nay rất nhiều chị em đang thực hiện các phương pháp thanh lọc cơ thể, giải độc bằng cách nhịn ăn, uống các loại nước ép, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng, đây là phương pháp không khoa học.

Cơ thể cần đủ chất dinh dưỡng để hoạt động hằng ngày, nếu chỉ dùng nước ép trái cây hay thực phẩm chức năng sẽ làm thiếu hụt, bước đầu cơ thể huy động năng lượng dự trữ, tiêu hao mỡ, giúp giảm cân nhanh nhưng sau khi hết năng lượng, khi ta quay về chế độ ăn bình thường, cơ thể sẽ nạp nhanh hơn, đòi hỏi nhiều hơn làm cân nặng tăng nhanh. Khi sử dụng một thời gian dài các loại đồ uống từ trái cây như mía, cam, ớt ngọt… cơ thể phải hấp thụ một lượng lớn các vitamin mà không có protein hay các loại dinh dưỡng khác gây lệch dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Chưa kể đến các loại nước trái cây chứa nhiều axit, bào mòn thành dạ dày, ruột, gây ra hiện tượng đi ngoài có cặn. Các thực phẩm chức năng gây tiêu chảy để cơ thể mất nước, giảm cân nhanh đều nguy hại cho sức khỏe. Muốn thải độc, giảm cân làm đẹp đều phải khoa học. Nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nếu muốn giảm cân và thanh lọc cơ thể, nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tăng cường tập luyện thể dục, thể thao kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau củ, hạn chế các loại thịt đỏ và đạm động vật ít nhất 3 bữa/ tuần. Ăn nhiều loại thức ăn có chất xơ để thông ruột, tẩy độc tự nhiên. Không nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc và không được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Còn theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, cho biết hiện nay, nhiều trung tâm thẩm mỹ dùng phương pháp cho nước vào và đưa nước ra theo đường hậu môn để tẩy rửa đại tràng, thanh lọc cơ thể là không khoa học. Việt Nam chưa có nghiên cứu hay chứng nhận nào về các phương pháp làm đẹp này.

Trong y khoa, cách cho nước vào và đưa nước ra như trên gọi là “thụt tháo”. Bác sĩ chỉ dùng cho những bệnh nhân hay bị táo bón cần được điều trị gấp hoặc bị nghẹt ruột do phân cứng gây trướng hoặc đau đớn. Ngoài ra, những người cần làm cho ruột sạch để nội soi ruột tìm bệnh hoặc làm sạch ruột trước phẫu thuật mới cần thực hiện thao tác này. Khi được chỉ định kỹ thuật thụt tháo, y tá, điều dưỡng sẽ thực hiện kỹ thuật này.

Loại nước được đưa vào cơ thể trong những trường hợp này phải là nước muối sinh lý, còn nếu dùng bất cứ loại nước nào khác sẽ làm cho cơ thể dễ bị rối loạn chất điện giải, rối loạn nhịp tim, phù não, co giật, co rút chân tay, cứng tay chân, co giật...

Khi được thụt tháo, cơ thể bị mất nước nên sẽ giảm cân liền nhưng nếu ăn uống trở lại thì cân nặng sẽ như lúc trước khi thụt tháo. Do vậy, với những người bình thường không nên thanh lọc cơ thể bằng cách thụt tháo vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng không đúng cách. Các chị em phụ nữ nên tỉnh táo lựa chọn phương pháp làm đẹp để tránh “tiền mất, tật mang”.

 Yên Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.