Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/11/2014, 06:00 AM

Cảnh báo bút đánh dấu gây kích ứng da và nhiễm trùng

(NTD) - Giới chức cảnh báo người tiêu dùng về bút đánh dấu chứa hóa chất có thể gây dị ứng, ngộ độc hoặc nhiễm trùng cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em.

Người tiêu dùng thường sử dụng bút đánh dấu trong mọi hoạt động thường nhật ở nhà, ở trường học hay công sở. Học sinh sinh viên dùng bút đánh dấu để ghi chú thông tin, hình ảnh, các bác sỹ nha khoa thường xuyên dùng bút để đánh dấu vị trí vết thương hay vị trí cần chữa trị trong miệng của bệnh nhân... Bút đánh dấu mang lại nhiều thuận tiện cho con người nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại mà mọi người chưa nhận ra.

Mực bút lông có thể gây kích ứng da và nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Mực bút lông có thể gây kích ứng da và nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Giới chuyên môn cho biết, nhiều trẻ em thường dùng bút lông để viết, vẽ lên da và người lớn nghĩ rằng vết mực có thể được rửa một cách dễ dàng. Mọi người cảm thấy việc này hầu như không gây thiệt hại gì. Tuy nhiên, chất xylene trong mực bút lông có thể gây kích ứng da khi bạn cố gắng tẩy rửa vết mực trên da và vô tình làm trầy xước da. Các nhà khoa học cảnh báo mực sẽ ngấm vào cơ thể qua vết xước và gây ngộ độc. Nếu như người tiêu dùng vô tình để mực bút lông dính vào vết thương hở, loại mực này sẽ vĩnh viễn nằm trong cơ thể con người giống như một hình xăm. Nhiều bác sỹ cho biết các thao tác để loại bỏ "vết xăm" này khá phức tạp, tốn kém và có nguy cơ nhiễm trùng cao. Vết thương sau khi loại bỏ vết mực có thể để lại sẹo lâu dài.

Hầu hết người tiêu dùng chưa biết đến sự nguy hiểm của mực bút lông. Người nuốt phải loại mực này có thể bị ngộ độc do hóa chất xylene ( do nhhieuef người có thói quen cắn bút). Các bác sỹ cho biết, chất xylene xuất hiện trong sản phẩm bút đánh dấu Magic Markers có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, tuy nhiên nó không đe dọa tính mạng bởi hàm lượng quá nhỏ. Trên bao bì sản phẩm bút đánh dấu Magic Markers, các nhà sản xuất không nhắc tới độc tính của hóa chất xylene. Mặc dù vậy, tùy thuộc vào thể trạng, tuổi tác và điều kiện sức khỏe của bệnh nhân, chất xylene có thể gây ra mức độ tổn hại khác nhau.

Chất xylene là chất lỏng không màu trong suốt, có mùi thơm dễ chịu. Khi con người hít phải chất này, nó có thể gây tổn thương cho phổi và lưu lại trong da rất lâu. Chất Xylene có thể làm suy giảm thị lực, co thắt cơ bắp và các rối loạn tiêu hóa...

Hóa chất xylene trong mực của bút đánh dấu có thể gây tổn thương giác mạc khi người dùng vô tình quệt tay lên mắt. Mực bút đánh dấu có thể gây ra các phản ứng hóa học khiến cho mắt đau, ngứa, thậm chí có thể rách giác mạc. Các bác sỹ khuyên bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc nếu vô tình để mực dây vào mắt hoặc nuốt phải mực.

Các dung môi hữu cơ có trong mực của bút đánh dấu có thể gây dị ứng cho người sử dụng thường xuyên tiếp xúc và hít phải chúng. Mặc dù, các phản ứng dị ứng khi mực tiếp xúc với da của con người rất nhẹ, nhưng các phản ứng dị ứng sẽ tăng dần theo thời gian, đặc biệt đối với những người nhạy cảm hay mắc bệnh hen suyễn. Các chuyên gia y tế cảnh báo người tiêu dùng nên sử dụng loại bút đánh dấu trong phòng thoáng khí, thông gió để giảm thiểu những tác hại của mực bút đánh dấu đối với phổi.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Thu Hoài


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.